Ukraine làm gì khi nguồn viện trợ từ phương Tây đình trệ ?

Thứ Năm, ngày 25/01/2024 | 07:41

Mỹ và một số quốc gia phương Tây đình trệ viện trợ cho Ukraine đã khiến Kiev lúng túng trong cuộc chiến với Nga.

Ukraine đang muốn Trung Quốc hỗ trợ để chấm dứt xung đột với Nga. Ảnh: CNN

Làm thế nào để Ukraine tiếp tục chiến đấu với Nga mà không có viện trợ nước ngoài? Là câu hỏi được Kiev quan tâm nhất hiện nay khi cuộc chiến với Nga bước sang giai đoạn gay cấn nhất. Tờ Wall Street Journal dẫn lời các nhà kinh tế và quan chức Ukraine cho biết, Kiev sẽ “cạn tiền” trong vòng vài tháng tới và buộc phải thực hiện các biện pháp kinh tế đau đớn để duy trì hoạt động của chính phủ nếu viện trợ từ Mỹ hoặc Liên minh châu Âu (EU) không được thực hiện.

Mỹ và EU, những nhà ủng hộ tài chính lớn nhất cho Ukraine, đã cam kết với Kiev hàng tỉ USD viện trợ tài chính và quân sự mới. Tuy nhiên, cam kết này đã bị hủy bỏ do tranh cãi nội bộ ở Washington và cả Brussels. Trong khi các nhà lãnh đạo chính trị khẳng định những gói viện trợ đó cuối cùng sẽ được thông qua, tuy nhiên, thời điểm là rất quan trọng đối với Ukraine.

Ukraine phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt tài chính hơn 40 tỉ USD trong năm nay, thấp hơn một chút so với mức thiếu hụt của năm 2023. Nguồn tài trợ từ Mỹ và EU dự kiến sẽ bù đắp khoảng 30 tỉ USD trong số đó. Số tiền này cần thiết để duy trì hoạt động của chính phủ và được sử dụng để trả lương, lương hưu và trợ cấp cho người dân.

Sau cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Joe Biden gần đây, lãnh đạo đa số Thượng viện Chuck Schumer bày tỏ sự lạc quan về dự luật mà người đứng đầu Nhà Trắng đề xuất sẽ kết hợp an ninh biên giới với viện trợ cho Ukraine.

Theo Bộ Tài chính Ukraine, Kiev đã áp dụng thuế bất ngờ đối với các ngân hàng, phân bổ lại một số khoản thu từ thuế và tăng cường vay trong nước để trang trải chi tiêu ngân sách cho đến tháng 2 năm nay.

Chính phủ Ukraine có thể buộc phải thực hiện các bước bổ sung để đảm bảo ngân sách nếu viện trợ không đến nhanh chóng. Việc trì hoãn các gói viện trợ quân sự cũng sẽ giáng một đòn mạnh vào nỗ lực trên chiến trường của Ukraine, vốn đã bị đình trệ sau đợt phản công thất bại.

Khi đó, Kiev có thể tự trang trải thêm vài tháng bằng cách trì hoãn trả lương hoặc thậm chí vay thêm từ các ngân hàng của mình và các nhà đầu tư trong nước. Cuối cùng, Ukraine có thể bị buộc phải in tiền, một chiến lược đã gây ra sự sụp đổ kinh tế ở các quốc gia như Venezuela.

Ukraine cũng lo ngại rằng những thất bại gần đây báo hiệu nhiều rắc rối phía trước. Các cuộc thảo luận với các đối tác quốc tế đã bắt đầu tập trung vào việc làm thế nào Ukraine có thể đạt được khả năng tự chủ về tài chính khi cuộc chiến kéo dài sang năm thứ 3.

Trong một động thái liên quan,Tổng thống Nga Volodymyr Zelensky cho rằng: “Ukraine rất muốn Trung Quốc tham gia vào kế hoạch hòa bình của Ukraine”. Theo đó, Ukraine muốn Bắc Kinh làm trung gian để hòa giải với Nga để tìm giải pháp ngừng giao tranh tiến đến lập lại hòa bình. Tuy nhiên, phía Bắc Kinh vẫn chưa có động thái nào để ủng hộ nguyện vọng của Kiev.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã rời Diễn đàn Kinh tế Thế giới tuần này mà không gặp ông Zelensky và không trực tiếp đề cập đến cuộc xung đột Nga - Ukraine trong bài phát biểu dài khoảng 25 phút, mà chỉ tập trung chủ yếu vào việc trấn an về nền kinh tế đang có dấu hiệu suy thoái của Trung Quốc.

Giới quan sát cho rằng, Trung Quốc có ý định làm trung gian đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas ở Gaza hơn là giao tranh Nga - Ukraine. Việc này hoàn toàn có cơ sở khi Bắc Kinh không muốn mất lòng Matxcơva.

Báo cáo tình báo được giải mật của Mỹ, ước tính hơn 315.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng và bị thương tương đương 87% nhân lực mà Nga huy động khi bắt đầu triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2-2022. Trong khi đó, con số thiệt hại của Ukraine còn cao hơn so với Nga.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới

Xem thêm

Cuộc đua giữa Harris – Trump: “Kẻ tám lạng người nửa cân”

08:03 23/10/2024

Cuộc đua vào ghế Tổng thống Mỹ giữa Harris - Trump đã vào giai đoạn cuối bằng những hành động quyết liệt từ cả hai phía, với mong muốn sẽ là người thắng cuộc.

Bộ trưởng Quốc phòng G7 cam kết gì ?

06:55 22/10/2024

Bộ trưởng Quốc phòng các nước thuộc Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) đã nhóm họp tại thành phố Napoli, Italia để thảo luận tình hình căng thẳng hiện nay tại Trung Đông cũng như xung đột tại Ukraine.

​​​​​​​Đông Nam Á sẽ có những trận mưa lớn bất thường

08:33 21/10/2024

​​​​​​​Đông Nam Á có thể phải đối mặt với lượng mưa lớn hơn bình thường trong những tháng tới.

EU tiếp tục ủng hộ Ukraine

07:26 18/10/2024

Xung đột Nga - Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, với lợi thế thuộc về Matxcơva nhưng Mỹ và phương Tây vẫn nỗ lực hỗ trợ cho Kiev khiến giao tranh ngày càng ác liệt hơn.

Nguy cơ chiến tranh liên Triều tái diễn

08:45 17/10/2024

Căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên lại leo thang khiến ngòi nổ chiến tranh có nguy cơ tái diễn.

Thỏa thuận hạt nhân với Iran đi vào ngõ cụt

08:03 16/10/2024

Việc Iran bất ngờ không kích Israel không chỉ dấy lên quan ngại xung đột ở Trung Đông sẽ lan rộng mà còn làm thỏa thuận hạt nhân giữa nước này với phương Tây càng thêm bế tắc.

Kỷ nguyên siêu bão

09:17 15/10/2024

Năm 2023, lần đầu tiên bão cấp 5 trên thang bão 5 cấp đã đồng loạt hoành hành trên khắp 3 đại dương.

Ukraine quyết chấm dứt thỏa thuận vận chuyển khí đốt của Nga

05:53 14/10/2024

Ukraine khẳng định quyết định này nhằm mục tiêu trừng phạt Nga, ngăn chặn nguồn thu từ khí đốt tài trợ cho xung đột.

Lebanon rơi vào khủng hoảng nhân đạo trầm trọng

10:35 11/10/2024

Hơn 1 triệu người lâm vào cảnh thiếu đói do xung đột gây ra đã khiến Lebanon đứng trước nguy cơ khủng hoảng nhân đạo trầm trọng.

Siêu bão Milton hoành hành Florida, Mỹ

08:02 10/10/2024

Bão Milton mạnh lên cấp 5, mức cao nhất trong thang cảnh báo của Mỹ đang đổ bộ vào Florida khiến hơn 5 triệu người phải sơ tán khẩn cấp.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Tích cực triển khai các bước chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp

14:57 23/10/2024

(HGO) - Sáng ngày 23-10, ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì buổi làm việc định kỳ với các cơ quan khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh về kết quả công tác 9 tháng, triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý IV.

Khẩn trương chuẩn bị đại hội chi bộ

08:52 23/10/2024

​​​​​​​Đảng ủy thị trấn Cái Tắc (huyện Châu Thành A) đang khẩn trương chuẩn bị, quyết tâm tổ chức tốt đại hội các chi bộ trực thuộc tới đây.

Giải pháp mới, cách làm hay tại Trung tâm Chính trị thành phố Vị Thanh

08:50 23/10/2024

​​​​​​​Năm 2024, Trung tâm Chính trị thành phố Vị Thanh chủ động thực hiện tốt kế hoạch đào tạo đề ra của năm; bên cạnh đó còn tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng.

Tuyên truyền kết quả Đại hội Mặt trận trong đồng bào Khmer

08:43 23/10/2024

​​​​​​​(HG) - Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vị Thủy vừa phối hợp tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn xã Vĩnh Trung.