An toàn hành lang lưới điện

25/05/2020 | 07:24 GMT+7

Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều hành vi vi phạm hành lang an toàn lưới điện (HLATLĐ), vi phạm an toàn khi sử dụng điện dẫn đến nguy cơ xảy ra sự cố lưới điện, tai nạn gây thiệt hại về tài sản, tính mạng và ảnh hưởng đến chất lượng cung cấp điện. Do đó, Công ty Điện lực Hậu Giang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo người dân các biện pháp để đảm bảo an toàn khi sử dụng điện cũng như không vi phạm các quy định về an toàn lưới điện. 

Công ty Điện lực Hậu Giang thường xuyên bảo trì, sửa chữa lưới điện để đảm bảo an toàn trong vận hành và sử dụng.

Vào thời điểm cuối mùa nắng nóng, chuẩn bị bước vào mùa mưa hay xảy ra các hiện tượng thời tiết thất thường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn về điện. Để nâng cao công tác quản lý, điều hành và đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, Công ty Điện lực Hậu Giang đã và đang thực hiện nhiều giải pháp tuyên truyền sâu rộng đến người dân và doanh nghiệp trong tỉnh, nhất là đối với những đối tượng sinh sống gần hành lang lưới điện.

Dễ thấy nhất là mỗi năm trên địa bàn tỉnh đều có nhiều trường hợp thả diều gần đường dây điện, làm vướng diều vào đường dây điện, dễ dẫn đến sự cố về lưới điện, gây mất điện trên diện rộng. Công ty Điện lực Hậu Giang đã đăng thông báo nhiều lần, phối hợp với địa phương nhắc nhở người dân ở các khu vực không nên thả diều. Anh Lâm Quang Đô, người dân sống tại ấp 1A, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, cho biết: “Mấy năm trước, tôi hay đưa con đến thả diều ở khu dân cư phường V vì thấy khu vực này nhà còn thưa thớt, không có nhiều dây điện. Nhưng năm nay nhà cửa khu này nhiều hơn, đường dây điện chằng chịt. Tôi đã thấy trường hợp trẻ em để diều rơi trúng đường dây khá nguy hiểm dù đã thả ở khu vực công cộng chưa xây dựng. Do đó, nếu có khuyến cáo từ ngành chức năng, người lớn phải nhận biết rõ mối nguy, không nên chở con em mình đi đến khu vực có đường dây điện để thả diều”.

Ngoài ra, còn nhiều hành vi vi phạm HLATLĐ khác có thể xuất phát từ tâm lý chủ quan, chưa lường trước được nguy cơ tai nạn. Như trường hợp lắp các thiết bị, ăng ten, biển hiệu, hộp đèn quảng cáo và các vật dụng khác tại các vị trí mà khi bị đổ, rơi có thể va chạm vào công trình lưới điện cao áp, chặt cây để cây va quẹt vào lưới điện, sử dụng cột điện để căng dây, dựng lều, nhà tạm…  Những nội dung này được ngành điện thông tin rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, báo, đài, bản tin, trang thông tin điện tử của ngành để người dân hiểu và tránh vi phạm.

Không chỉ ở khu vực hành lang lưới điện, Công ty Điện lực Hậu Giang cho biết, đơn vị cũng khuyến cáo nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn cho người dân khi sử dụng điện trong gia đình và nơi làm việc. Bao gồm việc chọn thiết bị điện, đồ dùng điện trong nhà có chất lượng, có lớp cách điện tốt để tránh gây rò điện, chập điện. Trong sinh hoạt hàng ngày, cần chú ý không chạm vào chỗ đang có điện trong nhà như ổ cắm điện, cầu dao, cầu chì không có nắp đậy; chỗ tróc vỏ bọc cách điện của dây dẫn điện; chỗ nối dây; dây điện trần. Cầu dao, aptomat, công tắc, ổ cắm trong gia đình phải đặt nơi khô ráo và thuận tiện cho việc sử dụng, khi hư hỏng phải thay thế hoặc sửa ngay. Khi cần sửa điện phải đảm bảo chân tay khô ráo, đi giày dép khô, cắt điện lúc sửa chữa. Lắp cầu dao chống giật hay aptomat ở đầu đường dây điện chính trong nhà, ở đầu mỗi nhánh dây phụ và lắp cầu chì ở trước các ổ cắm điện để ngắt dòng điện khi có chạm chập…

Khi thấy các sự cố về đường dây, những nguy cơ tai nạn về điện, người dân phải thông báo ngay với đơn vị điện lực các địa phương đang quản lý lưới điện trong khu vực để kiểm tra và có biện pháp xử lý kịp thời hoặc liên hệ tổng đài chăm sóc khách hàng và trực sửa chữa điện 19001006 hoặc 19009000 để được tư vấn, hỗ trợ giải quyết.

Bài, ảnh: THIÊN NGỌC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>