Thúc đẩy phát triển du lịch sinh thái, cộng đồng

07/04/2024 | 13:46 GMT+7

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phụng Hiệp đã và đang tích cực phối hợp với ngành chuyên môn, địa phương triển khai thực hiện mô hình du lịch sinh thái miệt vườn homestay gắn với phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn.

Du khách tham quan “Khu du lịch sinh thái - Homestay miệt vườn” vào dịp Tết Nguyên đán 2024.

Những năm gần đây, du lịch sinh thái miệt vườn là loại hình tham quan, trải nghiệm đậm nét miền Tây, phát huy được thế mạnh của vùng đồng bằng sông nước và tận dụng tài nguyên sẵn có của miền quê để thu hút du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Nhận thấy nhu cầu ngày càng tăng và tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng tại địa phương, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện phối hợp triển khai hỗ trợ thực hiện mô hình “Khu du lịch sinh thái - Homestay miệt vườn”, ở ấp Thống Nhất, thị trấn Cây Dương, với 13 thành viên, do bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ làm chủ nhiệm.

Bà Lệ cho biết, năm vừa qua, bà quyết định cải tạo 10 công đất nhà mình để hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh homestay, với mục đích tạo điểm du lịch bền vững kết hợp các nguồn lực đặc trưng miền sông nước. Từ đó, bà tiến hành xây dựng 6 căn chồi bằng tre lợp lá dừa nước, trồng hoa xung quanh trang trí khuôn viên, tạo các bối cảnh đẹp mắt để thu hút du khách đến tham quan. Đồng thời, đầu tư xây dựng thêm các trang trại nhỏ nuôi dê, gà, vịt và ao cá; lập vườn trái cây đa dạng các loại để du khách có thể trải nghiệm được những đặc trưng của quê hương sông nước như câu cá, hái trái cây, thưởng thức đờn ca tài tử trong lúc đến đây nghỉ ngơi, du lịch.

Việc thành lập mô hình này cũng giúp tạo việc làm, có thêm nguồn thu nhập thường xuyên cho một số chị em lao động nông thôn. “Thường ngày, tôi làm nội trợ. Khi có người thuê, tôi mới đi làm nên thu nhập bấp bênh. Từ lúc được mấy chị em hội viên phụ nữ giới thiệu tôi vào làm việc nơi đây, với 3 triệu mỗi tháng, nên giúp trang trải chi phí sinh hoạt gia đình đáng kể”, bà Nguyễn Thị Kiều Linh, ở ấp Mỹ Quới, thị trấn Cây Dương, nhân viên của “Khu du lịch sinh thái - Homestay miệt vườn”, chia sẻ.

Đó là một trong những mô hình du lịch sinh thái miệt vườn homestay gắn với phát triển du lịch cộng đồng đang phát huy hiệu quả khá tích cực bước đầu trên địa bàn huyện. Mô hình cũng góp phần khẳng định vai trò tham gia khuyến khích các thành phần kinh tế, hộ gia đình mạnh dạn đầu tư phát triển du lịch theo tinh thần Nghị quyết số 26 của HĐND tỉnh, quy định về chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 - 2024, của các cấp hội liên hiệp phụ nữ trong huyện nói chung.

Trọng tâm là phát triển du lịch gắn với các di tích lịch sử, văn hóa, các loại hình du lịch sinh thái miệt vườn, các mô hình sản xuất tập trung, quy mô lớn để khách tham quan, trải nghiệm, cũng như xây dựng cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp ở nông thôn, phục vụ phát triển du lịch. Cụ thể, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện đã tham gia hỗ trợ bằng nhiều hình thức, như quảng bá mô hình “Khu du lịch sinh thái - Homestay miệt vườn” đến với du khách gần xa qua các trang mạng xã hội do hội quản lý; quan tâm tạo điều kiện cho chủ thể thực hiện mô hình này tiếp cận nguồn vay để đầu tư vào khu du lịch...

Theo bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ, chủ nhiệm “Khu du lịch sinh thái - Homestay miệt vườn”, hiện khu du lịch chỉ mới hoàn thành giai đoạn 1. Do thiếu kinh phí đầu tư nên vẫn còn nhiều ý tưởng chưa được hiện thực hóa. Vì vậy, nếu được quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện tiếp cận các nguồn vốn vay, bà sẽ tiếp tục triển khai đầu tư xây dựng thêm các căn chồi homestay, trang bị thêm xe điện chở du khách tham quan trong khuôn viên khu và lập chợ nổi thu nhỏ để quảng bá sản phẩm du lịch đặc sắc của quê hương sông nước, góp phần thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến đây tham quan, nghỉ dưỡng.

Rõ ràng, việc thực hiện chiến lược phát triển khu du lịch sinh thái sẽ tạo ra mô hình cụ thể phù hợp với quy hoạch và chủ trương chính sách chung, góp phần vào việc phát triển du lịch của huyện. Bà Dương Thị Thùy Trang, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, cho hay, tới đây, đơn vị sẽ phối hợp với các ban, ngành và chính quyền địa phương tổ chức đoàn khảo sát thực tế tình hình hoạt động của mô hình “Khu du lịch sinh thái - Homestay miệt vườn”, để sớm triển khai các giải pháp hỗ trợ chủ thể mô hình này được tiếp cận nguồn vốn vay thực hiện giai đoạn 2.

“Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ chủ thể mô hình thực hiện công tác quảng bá về “Khu du lịch sinh thái - Homestay miệt vườn” qua việc đăng tải các bài tuyên truyền trên trang mạng xã hội do hội quản lý đến với du khách gần xa. Đồng thời, hỗ trợ xây dựng thành công các sản phẩm OCOP của khu du lịch đang trong giai đoạn đăng ký với ngành chuyên môn để tạo điểm nhấn đặc trưng, tăng sức hút cho khu du lịch này đối với du khách đến đây tham quan, nghỉ dưỡng và vui chơi, giải trí”, bà Dương Thị Thùy Trang thông tin.

Dịch vụ du lịch sinh thái miệt vườn đem đến cho du khách nhiều cách tiếp cận khác nhau khi trực tiếp trải nghiệm mới lạ về cuộc sống, ẩm thực, cảnh đẹp, văn hóa... đặc trưng nơi đó. Đây là một trong những cách phát triển du lịch cộng đồng hiệu quả và bền vững, phát huy được thế mạnh của địa phương có tiềm năng du lịch và giàu bản sắc văn hóa như vùng đất Phụng Hiệp. Qua đó, không chỉ thúc đẩy du lịch phát triển mà còn tạo thêm việc làm, góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống người dân nói chung, hội viên, phụ nữ nông thôn nói riêng.

Bài, ảnh: LÂM KHANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>