Đẩy mạnh đưa Nghị quyết đi vào chiều sâu

08/11/2023 | 08:25 GMT+7

Kết thúc khảo sát công tác triển khai, quán triệt thực hiện các nghị quyết, kế hoạch, đề án, chương trình của Tỉnh ủy ở 8 đảng bộ huyện, thị, thành, Đoàn công tác của tỉnh ghi nhận hạn chế, khó khăn, từ đó định hướng các địa phương quan tâm nhiều hơn các giải pháp thiết thực, cũng như tháo gỡ các vướng mắc để tiếp tục đưa nghị quyết đi sâu vào cuộc sống.

Ông Trần Văn Huyến (đứng), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, phát biểu tại buổi khảo sát ở huyện Châu Thành.

Các nghị quyết, chương trình quan trọng được khảo sát gồm: Nghị quyết số 04 của Tỉnh ủy về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch tỉnh Hậu Giang, giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo; Nghị quyết số 07 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 20 của Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới; Chương trình số 140 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 19 của Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Khó khăn, hạn chế

Ông Trần Văn Thắng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Châu Thành, cho biết, Đảng bộ huyện đã triển khai thực hiện các chương trình, nghị quyết của Tỉnh ủy đạt được nhiều kết quả nhưng quá trình này còn gặp phải không ít khó khăn, hạn chế. Đó là việc đầu tư các khu tái định cư còn chậm so với tiến độ giải phóng mặt bằng; kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là giao thông nông thôn thiếu nguồn lực đầu tư. Phát triển du lịch hạn chế, chưa khai thác tốt tiềm năng, lợi thế về vị trí của huyện trong phát triển du lịch. Vẫn còn một số hợp tác xã có quy mô nhỏ, hoạt động sản xuất kinh doanh còn đơn lẻ; sản phẩm hàng hóa nông sản chất lượng và sức cạnh tranh thấp, chưa gắn với thị trường tiêu thụ…

Tại huyện Châu Thành A, ông Võ Thanh Tường, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, cho biết, việc triển khai các chương trình, nghị quyết của Tỉnh ủy trên địa bàn còn không ít hạn chế. Đơn cử như trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 04 của Tỉnh ủy, địa phương gặp khó khi kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, đô thị chưa đồng bộ, thiếu nguồn lực. Giá cả một số hàng hóa nông sản không ổn định, dịch bệnh trên động thực vật vẫn còn tiềm ẩn đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình lãnh đạo, điều hành phát triển ngành nông nghiệp.

Ông Võ Thanh Tường cũng nhìn nhận, các sản phẩm dịch vụ du lịch của huyện phát triển chưa xứng tầm với lợi thế là huyện cửa ngõ của tỉnh. Các dịch vụ chưa đảm bảo phục vụ nhu cầu lưu trú, mua sắm, vui chơi giải trí của du khách. Nguồn nhân lực phục vụ du lịch trên địa bàn huyện thời gian qua có gia tăng về số lượng, nhưng chất lượng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu công việc. Các khu, điểm du lịch có quy mô nhỏ, các sản phẩm du lịch chưa đa dạng, công tác liên kết, quảng bá, xúc tiến du lịch còn hạn chế.

Theo tổng hợp của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, công tác quán triệt các nghị quyết, chương trình tại đảng bộ các huyện, thị, thành theo chiều rộng về cơ bản đạt yêu cầu (đến tất cả cán bộ, đảng viên), nhưng về chiều sâu cho các đối tượng lãnh đạo thực hiện và trực tiếp hưởng thụ chính sách của nghị quyết thì chưa đạt yêu cầu (cụ thể là nhiều hợp tác xã chưa tiếp cận được chính sách).

Công tác tuyên truyền các nghị quyết, chương trình đến đoàn viên, hội viên và ra dân chưa sâu, nội dung còn dàn trải, chưa phù hợp với đối tượng. Chất lượng xây dựng, tính khả thi của một số chương trình, kế hoạch cụ thể hóa thực hiện các nghị quyết, chương trình chưa cao, việc bố trí nguồn lực thực hiện ở một số nơi còn hạn chế, chưa tương xứng.

Mặt khác, trình tự, thủ tục giải ngân các chính sách hỗ trợ của tỉnh còn khó khăn, bởi để nhận được sự hỗ trợ, đối tượng thụ hưởng phải đáp ứng khá nhiều thủ tục, đi lại nhiều lần, mất nhiều thời gian. Tình hình hoạt động của các hợp tác xã còn rất nhiều khó khăn, nhân lực quản lý hợp tác xã yếu. Ở lĩnh vực du lịch, dù các cấp, các ngành có nhiều cố gắng nhưng chưa có những sản phẩm du lịch nổi bật để thu hút được du khách; người dân chưa biết cách phát huy các đặc trưng văn hóa, sinh thái miệt vườn, ẩm thực để làm du lịch…

Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng chương trình, nghị quyết

Những khó khăn, hạn chế kể trên là lực cản dẫn tới việc triển khai thực hiện các nghị quyết, chương trình của Tỉnh ủy đạt kết quả chưa như mong đợi. Do đó, các địa phương đề ra nhiều giải pháp để khắc phục.

Đảng bộ huyện Châu Thành A khắc phục những “điểm nghẽn” trong phát triển du lịch bằng cách triển khai thực hiện tốt các nội dung Đề án phát triển du lịch của huyện đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Tập trung xây dựng, liên kết với các tour du lịch ngoài tỉnh để đưa du khách về với huyện. Kêu gọi đầu tư xây dựng các dự án phục vụ du lịch đã được quy hoạch. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động du lịch.

Đối với huyện Châu Thành sẽ khắc phục khó khăn về kết cấu hạ tầng giao thông bằng việc đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường nối đến Quốc lộ Nam Sông Hậu; đồng thời phối hợp cùng với sở, ngành tỉnh và chủ đầu tư hoàn thành thủ tục đầu tư, công tác bồi thường dự án đường tỉnh 925B….

Qua khảo sát tại các địa phương, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, cho rằng kết quả đạt được là đáng ghi nhận nhưng một số chương trình, nghị quyết của tỉnh chưa được tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân, dẫn tới người dân chưa tiếp cận được với các chủ trương, chính sách phát triển đúng đắn mà tỉnh đã ban hành.

Do đó, ông Trần Văn Huyến đề nghị các địa phương cần tiếp tục tuyên truyền thực hiện sâu rộng các nghị quyết, chương trình của Tỉnh ủy. Trong tuyên truyền cần tránh nói chung chung, mà phải nói gọn, rõ để người dân dễ hiểu, dễ thực hiện. Bên cạnh đó, huyện cần chú trọng công tác kiểm tra, khảo sát, đánh giá để quá trình thực hiện đạt hiệu quả thực chất.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cho rằng nhiều cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, nhưng cũng có trường hợp thiếu quyết liệt, quyết tâm trong triển khai thực hiện các nghị quyết, chương trình của Tỉnh ủy. Do đó, các địa phương cần khắc phục tình trạng này. Đối với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cần quan tâm tuyên truyền các mô hình mang lại hiệu quả cao để nhân rộng và lan tỏa…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>