Phụ nữ tích cực bảo vệ môi trường

30/05/2023 | 08:05 GMT+7

Bảo vệ môi trường đang là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của toàn xã hội. Vì thế, để phát huy vai trò của phụ nữ trong công tác này, các cấp hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) trên địa bàn thành phố Ngã Bảy đã tích cực thực hiện nhiều phong trào, hoạt động, mô hình mang lại ý nghĩa và hiệu quả thiết thực trong công tác bảo vệ môi trường.

Hội LHPN phường Ngã Bảy ra mắt thực hiện mô hình “Phân loại, thu gom và vận chuyển rác thải sinh hoạt”.

Thời gian qua, Hội LHPN phường Ngã Bảy duy trì hiệu quả mô hình “Phân loại, thu gom và vận chuyển rác thải sinh hoạt” thực hiện ở khu vực 7. Bà Nguyễn Thu Mãi, Chủ tịch Hội LHPN phường Ngã Bảy, cho biết, mô hình ra mắt vào ngày 5-6-2020 với mục đích tuyên truyền, vận động người dân không thực hiện hành động vứt rác xuống sông như trước đây, đồng thời thực hiện phân loại, biết cách tận dụng và xem rác là tài nguyên.

Trước khi ra mắt mô hình, Hội LHPN phường đến từng nhà tuyên truyền, vận động người dân ở khu vực 7 tham gia. Kết quả, có 176 hộ đồng ý ký vào bản đăng ký tham gia mô hình. Để thực hiện mô hình, Hội LHPN phường phối hợp vận động mạnh thường quân đóng góp mua 2 chiếc xe chở rác, mỗi chiếc trị giá 7 triệu đồng; đồng thời hỗ trợ mỗi gia đình tham gia mô hình 2 thùng đựng rác, 1 thùng đựng rác hữu cơ và 1 thùng đựng rác vô cơ.

Người dân tham gia mô hình sẽ được hướng dẫn cách để phân loại, cũng như tận dụng rác thải hữu cơ và rác thải vô cơ. Đối với rác thải hữu cơ, bà con có thể ủ thành phân phục vụ cho việc trồng trọt; đối với rác thải vô cơ có thể đem bán phế liệu. Rác thải không thể tái chế, sử dụng được thì bà con thu gom để trước cửa nhà. Vào ngày thứ hai và thứ sáu hàng tuần, sẽ có người đến thu gom tập kết tại 1 điểm để nhân viên công trình đô thị thực hiện thu gom theo quy định.

Mỗi hộ dân tham gia mô hình đóng góp số tiền hơn 16.000 đồng/tháng. Số tiền này dùng để trả tiền công cho người thu gom rác của các hộ dân hàng tuần và làm chi phí bảo trì, sửa chữa khi 2 xe thu gom rác bị hư hỏng.

Bà Nguyễn Thị Yến, khu vực 7, phường Ngã Bảy, chia sẻ: “Từ khi mô hình được triển khai giúp người dân nâng cao ý thức và hành động bảo vệ môi trường, biết phân loại rác thải, không còn tình trạng vứt rác thải xuống sông như trước”.

Bà Nguyễn Thu Mãi cho biết thêm: “Mỗi tuần, lượng rác thải thu gom của 176 hộ dân ở khu vực 7 khoảng 5 tấn. Nếu tính từ thời điểm mô hình được ra mắt vào ngày 5-6-2020 đến nay thì đã thu gom được rất nhiều tấn rác thải sinh hoạt của người dân. Qua đó cho thấy mô hình đã phát huy hiệu quả thiết thực, nhất là góp phần nâng cao ý thức và hành động của người dân trong công tác bảo vệ môi trường.

Cũng theo bà Mãi, ngoài mô hình kể trên, thời gian qua, Hội LHPN phường còn tích cực tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho hội viên, lồng ghép thông qua các cuộc họp hoặc sinh hoạt lệ của các chi hội hàng tháng. Trong đó, chú trọng tuyên truyền, vận động để hội viên phụ nữ có những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực, phù hợp để bảo vệ môi trường, nhất là tích cực tham gia cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.

Không riêng phường Ngã Bảy, các cấp hội LHPN trên địa bàn thành phố Ngã Bảy đã và đang có nhiều mô hình, cách làm hay trong công tác bảo vệ môi trường. Qua đó, nỗ lực lan tỏa những hành động tích cực, xây dựng thói quen “Sống xanh”. Đặc biệt, cán bộ, hội viên phụ nữ là những tuyên truyền viên nòng cốt góp phần vận động cộng đồng cùng chung tay xây dựng môi trường trên địa bàn ngày càng sạch đẹp.

Cụ thể, trong những tháng đầu năm nay, các cấp hội LHPN trên địa bàn thành phố phối hợp cùng chính quyền địa phương vận động hội viên phụ nữ định kỳ dọn dẹp vệ sinh xung quanh nhà ở, làm cỏ, chăm sóc hoa kiểng, trồng cây xanh, cắt tỉa hàng rào, chặt mé những tán cây lớn che khuất tầm nhìn. Đồng thời, tích cực thu gom và phân loại rác sinh hoạt tại hộ gia đình hàng tuần và tập hợp, xử lý 205 bao rác thải đúng nơi quy định; sắp xếp trật tự mua bán không lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè tạo cảnh quan đô thị xanh, sạch, đẹp.

Theo bà Nguyễn Thị Phụng, Chủ tịch Hội LHPN thành phố Ngã Bảy, với những hoạt động phong phú về hình thức và đa dạng về nội dung, phong trào bảo vệ môi trường của các cấp hội LHPN trên địa bàn đã góp phần xây dựng môi trường sống ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp. Hội viên phụ nữ cũng như người dân ngày càng có ý thức bảo vệ môi trường, tích cực ngăn chặn các hành vi gây ô nhiễm môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng đô thị văn minh.

“Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phát huy vai trò của hội viên phụ nữ trong bảo vệ môi trường, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Chúng tôi đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ hội, hội viên về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, vừa nâng cao chất lượng cuộc sống và vừa đảm bảo cho sự phát triển bền vững của địa phương. Trong đó, tăng cường giáo dục hành động để mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ phải là những người gương mẫu trong thực hiện công tác bảo vệ môi trường ngay trong nhận thức, hành vi. Xem công tác bảo vệ môi trường là trách nhiệm của bản thân và gia đình mình”, bà Phụng cho biết thêm.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>