Bí thư chi bộ hết lòng lo cho dân

10/05/2024 | 05:48 GMT+7

Chế độ phụ cấp thấp và phải thường xuyên bỏ việc nhà lo việc chung của địa phương, của Nhân dân, nhưng ông Tư Việt (Phạm Văn Việt), Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng khu vực 1, phường VII, thành phố Vị Thanh, thấy vui vì việc mình làm có lợi cho dân, cho nước.

Ông Tư Việt (trái) tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia các phong trào ở địa phương.

Gần dân, hết lòng chăm lo cho dân là những điều mà ông đã, đang học và làm theo gương Bác. Nhờ đó, được người dân yêu thương, tin tưởng.

Hầu như người dân ở khu vực 1, ai thấy ông Tư Việt cũng tay bắt mặt mừng, ríu rít hỏi đủ chuyện. Cũng dễ hiểu thôi, đã trải qua nhiều năm làm bí thư chi bộ kiêm trưởng khu vực nên hầu hết ai cũng biết rõ tính nết con người ông và quý ông nhất ở sự tận tụy, gần gũi, hết lòng vì dân.

Thấy ông Tư Việt đến chơi nhà, ông Phạm Văn Nhiều vui vẻ đón tiếp, kể nhờ ông Tư Việt mà người dân chúng tôi có được tuyến đường mới để đi lại.

Đường mà ông Nhiều nhắc đến là tuyến Năm Triệu, trước đây đi lại rất khó khăn do xây dựng lâu ngày nên xuống cấp. Để giải quyết việc khó cho dân, năm 2023, ông Tư Việt phối hợp tổ chức họp để xin ý kiến bà con thực hiện nâng cấp. Hộ nào có điều kiện sẽ đóng góp kinh phí, còn hộ nào thuộc diện nghèo, cận nghèo thì được miễn.

Thấy ông Tư nói có lý có tình nên mọi người thống nhất đóng góp nâng cấp đường. Người có công góp công, tiền góp tiền; sự đồng lòng, gắn kết trong thực hiện là yếu tố giúp cho việc nâng cấp đường diễn ra thuận lợi.

Không lâu sau, đường mới ngang 2,5m, dài 400m được đưa vào sử dụng trong niềm vui của bà con. Kinh phí thực hiện là 127 triệu đồng do người dân và mạnh thường quân đóng góp.

Riêng gia đình ông Phạm Văn Nhiều góp hơn 15 triệu đồng. “Ông Tư Việt nói với chúng tôi rằng có đường mới thì việc đi lại sẽ thuận lợi hơn, con cháu đến trường cũng ít có nguy cơ xảy ra tai nạn. Nghe có lý quá nên gia đình tôi tự nguyện góp”, ông Nhiều chia sẻ.

Còn gia đình ông Lê Văn Lượm, khu vực 1, phường IV, góp hơn 20 triệu đồng. “Ông Tư Việt luôn lo cho cái chung, không có tư riêng. Do tin tưởng nên chúng tôi sẵn sàng đóng góp tiền của, công sức mỗi khi ông vận động thực hiện một việc gì đó ở địa phương”, ông Lượm cho biết.

Ngoài tuyến đường Năm Triệu, những năm gần đây, bằng sự năng nổ và uy tín của mình, ông Tư Việt đã vận động mạnh thường quân và người dân đóng góp kinh phí, ngày công lao động để nâng cấp, sửa chữa nhiều tuyến đường trên địa bàn khu vực.

Đáng kể còn giặm vá tuyến kênh Mật Cật, ngang 2m, dài 500m, kinh phí 35 triệu đồng, trên tuyến này còn lắp 27 trụ đèn chiếu sáng; nâng cấp tuyến đường kênh Năm Chơi dài 300m, kinh phí 44 triệu đồng… Nhờ đó, hệ thống giao thông trên địa bàn khu vực 1 ngày càng hoàn thiện, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân.

Đáng nói, sau khi hoàn thành một công trình nào đó thì ông Tư Việt thường công khai kinh phí. Biết tính ông không có tư lợi nên mạnh thường quân gần xa và người dân ở địa phương tin tưởng, tín nhiệm và thường tìm đến ông làm cầu nối để đóng góp thực hiện các hoạt động công ích xã hội ở địa phương.

Nhờ “thương hiệu” đó mà trung bình hàng năm, ông còn vận động khoảng 600kg gạo và hơn 50 phần nhu yếu phẩm tặng cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Ông luôn trăn trở và tìm cách giúp cho người dân thoát nghèo. Theo đó, đối với hộ có ít đất sản xuất sẽ được tạo điều kiện cho tiếp cận vốn vay, được hướng dẫn mô hình làm ăn phù hợp; với hộ không có đất sẽ được đào tạo nghề, giới thiệu việc làm. Hiện nay, toàn khu vực 1 chỉ còn 10 hộ nghèo và 19 hộ cận nghèo trong tổng số hơn 400 hộ.

Hàng năm, Chi bộ khu vực 1 do ông Tư Việt làm Bí thư được đánh giá cao vì luôn thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra. Nội bộ đoàn kết là yếu tố tạo nên kết quả ấy. Chi bộ khu vực này có đến 56 đảng viên nên trong vai trò bí thư chi bộ, ông Tư Việt luôn chủ động phân công nhiệm vụ phù hợp với khả năng của từng đảng viên; phát huy nguyên tắc tập trung dân chủ trong mọi việc. Nhờ vậy mà Chi bộ khu vực 1 nhiều năm liền không có đảng viên bị xử lý kỷ luật, hàng năm được công nhận hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Rảnh rỗi, ông Tư Việt thường chạy xe đạp quanh địa bàn để thăm hỏi, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân. Ông biết chạy xe gắn máy nhưng lại thích đi xe đạp. Hỏi nguyên nhân thì ông trả lời: “Đi xe gắn máy sẽ có tiếng ồn, đôi lúc người dân có việc cần và gọi có thể mình không nghe được, vô tình khiến bà con phiền lòng. Do đó, tôi thường đi xe đạp, để dễ nghe khi người dân gọi”.

Việc làm trên của ông đã thể hiện trọn vẹn tinh thần gần dân, trọng dân theo gương Bác.

Ngày 1-5 vừa qua, tròn 30 năm ông Tư Việt đứng vào hàng ngũ của Đảng. Trong ngần ấy thời gian, ông luôn nỗ lực, phấn đấu để xứng đáng với tư cách người đảng viên, luôn cống hiến hết mình xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Càng trân quý hơn khi biết hoàn cảnh gia đình ông chẳng mấy khá giả. Số tiền phụ cấp công tác hàng tháng được nhận không nhiều, gia đình lại ít đất nên thu nhập chỉ đủ trang trải cuộc sống, dẫu vậy không làm giảm sự nhiệt huyết cống hiến của ông.

Đã ngoài 60 tuổi nhưng khát vọng cống hiến cho Đảng của ông Tư Việt vẫn còn cháy bỏng, dấu chân ông tiếp tục in dày trên những nẻo đường để gặp gỡ, vận động người dân đồng lòng, ủng hộ, đóng góp xây dựng địa phương ngày thêm phát triển.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>