Chú trọng nâng chất hoạt động của tổ đại biểu và đại biểu dân cử

06/03/2023 | 07:54 GMT+7

Thời gian qua, HĐND huyện Vị Thủy quan tâm làm tốt công tác đánh giá, xếp loại chất lượng hoạt động của đại biểu và các tổ đại biểu HĐND huyện.

Thường trực HĐND các xã, thị trấn thực hiện ký kết giao ước thi đua năm 2023. Ảnh: VẠN SANH

Qua kết quả đánh giá sau một năm thực hiện Quyết định số 04 của HĐND huyện quy định đánh giá, xếp loại tổ đại biểu và đại biểu HĐND huyện khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026, toàn huyện có 10/10 tổ đại biểu được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, trong đó có 3 tổ đại biểu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 17/25 đại biểu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, còn lại đều hoàn thành tốt nhiệm vụ.

“Trên cơ sở luật định, chúng tôi xây dựng các tiêu chí đánh giá, xếp loại chất lượng hoạt động của đại biểu và tổ đại biểu khách quan, công bằng, xác thực, không thực hiện theo hình thức. Các tiêu chí đánh giá đề ra đều bám sát vào nhiệm vụ, quyền hạn của tổ đại biểu và đại biểu HĐND huyện. Sau thời gian thực hiện, các tiêu chí đánh giá, xếp loại nhìn chung chất lượng hoạt động được nâng lên đáng kể”, ông Huỳnh Văn Trắng, Phó Chủ tịch HĐND huyện, chia sẻ.

Việc xây dựng tiêu chí đánh giá tổ đại biểu và đại biểu hàng năm cũng như cả nhiệm kỳ 2021-2026 là nhằm cụ thể hóa Chỉ thị số 12 của Tỉnh ủy về việc tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh. Đơn cử trong năm 2022, Tổ đại biểu HĐND huyện đơn vị xã Vị Đông được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Để có được kết quả đó, tổ và các thành viên đã có nhiều nỗ lực thực hiện tốt các nội dung theo tiêu chí đánh giá, xếp loại đề ra.

Ông Nguyễn Hoàng Tân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Vị Đông, cho biết: “Xác định tầm quan trọng của công tác đánh giá, xếp loại chất lượng hoạt động của tổ đại biểu và đại biểu HĐND huyện, năm qua, chúng tôi đã bám sát các tiêu chí đánh giá để thực hiện đầy đủ các nội dung theo quy định. Nhờ đó, vai trò, trách nhiệm của tổ và từng đại biểu thực hiện tốt hơn, tạo được niềm tin trong Nhân dân”.

Cụ thể, trong năm qua, đều đặn hàng tháng, Tổ đại biểu HĐND huyện đơn vị xã Vị Đông tổ chức họp đóng góp các văn bản trước các kỳ họp, giải quyết các vấn đề phát sinh trong hoạt động của tổ và các nội dung kiến nghị của cử tri. Chưa kể, trong năm, tổ đại biểu cũng triển khai hoàn thành một cuộc giám sát; còn tổ đại biểu và các thành viên phát huy tốt trách nhiệm trong tham gia đóng góp ý kiến thảo luận, chất vấn tại kỳ họp và các hoạt động khác theo luật định. Nhờ vậy, 100% thành viên của tổ và tổ đại biểu đều được HĐND huyện đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Còn theo ông Phạm Việt Khởi, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Vị Thanh, từ khi có quy định về tiêu chí đánh giá xếp loại tổ đại biểu và đại biểu HĐND huyện đã giúp cho hoạt động của tổ và đại biểu ngày càng tốt hơn. Trong năm qua, Tổ đại biểu HĐND huyện đơn vị xã Vị Thanh cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ngoài làm tốt việc tiếp xúc cử tri theo luật định, từng đại biểu còn phát huy vai trò của mình trong việc ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri mọi lúc, mọi nơi.

Cũng theo ông Khởi, khi tiếp nhận được ý kiến, kiến nghị của cử tri, đại biểu báo cáo về tổ và kịp thời giải quyết theo thẩm quyền; đối với những kiến nghị ngoài thẩm quyền cũng được báo cáo nhanh cho Thường trực HĐND huyện. Qua các vấn đề kiến nghị của cử tri, đại biểu còn phối hợp tốt với các ngành chức năng trong việc xem xét, giải quyết để tránh tình trạng kéo dài gây bức xúc cho cử tri. Nhờ vậy công tác tiếp xúc và giải quyết kiến nghị của cử tri trong năm qua đạt chất lượng tốt hơn.

Với mục đích phát huy kết quả đạt được sau một năm thực hiện Quyết định số 04 của HĐND huyện; đồng thời, để việc đánh giá, xếp loại chất lượng tổ đại biểu và đại biểu ngày càng thực chất, khách quan hơn, Thường trực HĐND huyện đã tổ chức lấy ý kiến đóng góp từ các tổ đại biểu và đại biểu HĐND huyện đối với các tiêu chí đánh giá, xếp loại. Trên cơ sở đó, HĐND huyện đã dự thảo Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số 04.

Trong đó, có điều chỉnh, bổ sung một số nội dung của quy định tiêu chí đánh giá phù hợp hơn, để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác đánh giá, xếp loại trong năm 2023 và các năm tiếp theo. Việc sửa đổi, bổ sung này nhằm giúp cho HĐND huyện tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 12 của Tỉnh ủy về việc tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử, trong năm nay, HĐND huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin. Trong đó, tiếp tục duy trì và nâng chất kỳ họp “không giấy”, nghiên cứu áp dụng các phần mềm, ứng dụng giám sát, quản lý tốt hơn các hoạt động của đại biểu dân cử là cơ sở để đánh giá mức độ thực hiện nhiệm vụ đối với họ…

Thực hiện nhiệm vụ năm 2023, thời điểm này, HĐND huyện tập trung vào việc giám sát của thường trực về công tác quản lý nhà nước trong thực hiện Đề án Hậu Giang xanh. “Năm nay, thường trực sẽ tổ chức một cuộc giám sát, HĐND huyện sẽ thực hiện một cuộc giám sát. Riêng mỗi ban HĐND huyện sẽ tổ chức thêm một cuộc giám sát. Trong tuần này, thường trực sẽ tiến hành cuộc giám sát theo kế hoạch. Cụ thể là giám sát trực tiếp 5 xã và một đơn vị ngành chuyên môn cấp huyện. Ngoài ra, sẽ giám sát qua báo cáo đối với 5 đơn vị cấp xã còn lại”, ông Huỳnh Văn Trắng, Phó Chủ tịch HĐND huyện, cho biết thêm.

Tại Phiên họp tháng 2 vừa qua, Thường trực HĐND huyện đã phát động phong trào thi đua trong hoạt động HĐND cấp xã năm 2023. Qua đây, nhằm tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong tổ chức và hoạt động của HĐND các cấp, nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan dân cử về công tác ban hành nghị quyết, hoạt động giám sát, chế độ thông tin báo cáo…

Từ đó, góp phần tạo khí thế thi đua sôi nổi trong hoạt động của HĐND để cùng với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân địa phương thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị năm 2023.

MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>