Quan tâm nâng cao chất lượng hoạt động HĐND

06/02/2023 | 08:03 GMT+7

Thực hiện đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động HĐND các cấp, trong thời gian qua HĐND thị xã Long Mỹ đã có nhiều cách làm hay, được HĐND tỉnh công nhận, đánh giá cao.

Một tổ đại biểu HĐND thị xã Long Mỹ tổ chức họp tổ trước khi tham gia kỳ họp.

Đổi mới trong tổ chức kỳ họp

Xuất phát từ tình hình thực tế và yêu cầu đổi mới trong thực hiện nhiệm vụ, năm 2022, Thường trực HĐND thị xã triển khai cách làm “Nâng cao chất lượng kỳ họp”, trong đó đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của HĐND thông qua việc thực hiện kỳ họp không giấy và nâng cao chất lượng hoạt động chất vấn.

Từ kỳ họp thứ năm (kỳ họp giữa năm 2022) đến nay, HĐND thị xã đã áp dụng hình thức họp không giấy. Kỳ họp đã ứng dụng công nghệ thông tin để trình chiếu một số văn bản. Thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, Thường trực HĐND cũng kịp thời cung cấp các tài liệu cho đại biểu.

Để thực hiện việc này, HĐND thị xã đã trang bị cho tất cả đại biểu HĐND thị xã laptop có cài đặt phần mềm hỗ trợ phục vụ kỳ họp. Văn phòng HĐND và UBND thị xã đã tạo một nhóm chung cho đại biểu HĐND thị xã trên ứng dụng Zalo nên việc gửi văn bản, truyền đạt các ý kiến của Thường trực HĐND được dễ dàng và nhanh chóng. Đặc biệt là việc gửi các văn bản phục vụ kỳ họp HĐND hiện nay cũng kịp thời hơn so với trước kia. Bên cạnh đó, 2 ban HĐND thị xã cũng ứng dụng công nghệ thông tin để tổ chức cuộc họp thẩm tra không giấy.

Bà Trần Diễm Thúy, Phó Chủ tịch HĐND thị xã Long Mỹ, cho biết: “Việc tổ chức kỳ họp không giấy đã giúp khắc phục tình trạng văn bản trình kỳ họp chậm và trễ thời gian quy định, giúp 2 ban HĐND thị xã chủ động thời gian nghiên cứu và thẩm tra. Hiệu quả của mô hình là hết sức thiết thực, giúp đại biểu HĐND nâng cao kỹ năng trong ứng dụng công nghệ thông tin; việc gửi, nhận văn bản được thực hiện nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm nhiều kinh phí”.

Song song đó, hoạt động chất vấn cũng được tập trung nâng chất. Theo đó, trước mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND có văn bản yêu cầu các tổ đại biểu tổ chức họp để đóng góp các báo cáo và dự thảo nghị quyết; đồng thời nghiên cứu, phân công đại biểu tham gia thảo luận, chất vấn, thống nhất các nội dung đề nghị chất vấn tại kỳ họp và gửi về Thường trực HĐND thị xã chậm nhất là 5 ngày trước ngày khai mạc kỳ họp. Những vấn đề chất vấn là những vấn đề bức xúc của địa phương, những vấn đề đã được cử tri đặt ra tại các buổi tiếp xúc cử tri. Thường trực HĐND thị xã sẽ họp và thống nhất nhóm vấn đề chất vấn tại kỳ họp và thông báo cho đơn vị được chất vấn chuẩn bị để trả lời chất vấn. Tại phiên chất vấn của kỳ họp được chủ tọa điều hành, xử lý linh hoạt, dân chủ, thẳng thắn; nội dung chất vấn được kết luận rõ ràng, phân định trách nhiệm cụ thể của cơ quan, tổ chức, cá nhân và lộ trình giải quyết.

Theo Thường trực HĐND thị xã Long Mỹ, việc “Nâng cao chất lượng kỳ họp” thông qua việc tổ chức kỳ họp không giấy và nâng chất lượng hoạt động chất vấn là một bước ngoặt quan trọng khởi đầu cho việc nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND thị xã Long Mỹ trong thời gian tới. Thể hiện rõ nét tâm huyết, trách nhiệm của đại biểu trước bà con cử tri qua hoạt động chất vấn. Các nội dung chất vấn được đại biểu đặt ra ngày càng phản ánh đúng tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Đại biểu đã chuyển tải những vấn đề có tính thời sự, thực tiễn thành những nội dung chất vấn có liên quan thiết thực đến đời sống của Nhân dân mà trước đây chỉ có một số đại biểu tham gia góp ý và đặt vấn đề chất vấn, từ đó tạo được lòng tin cao từ phía người dân.

Nâng cao chất lượng phiên giải trình

Cũng trong năm qua, Thường trực HĐND thị xã Long Mỹ còn tập trung nâng cao chất lượng phiên giải trình. Qua gần thời gian thực hiện cách làm hay này đã góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện các kiến nghị giám sát, khảo sát của HĐND thị xã và các ban HĐND thị xã.

Ông Trịnh Minh Núi, Phó Trưởng Ban Kinh tế - Xã hội, HĐND thị xã Long Mỹ, cho biết: “Nhằm nâng cao chất lượng giám sát, hậu giám sát của Thường trực HĐND, chúng tôi tham mưu Thường trực HĐND tổ chức phiên giải trình giữa 2 kỳ họp để giám sát việc triển khai thực hiện kết luận, kiến nghị sau giám sát, khảo sát của HĐND, Thường trực HĐND”.

Theo ông Núi, để nâng cao chất lượng phiên giải trình, Ban Kinh tế - Xã hội xây dựng kế hoạch, tổ chức khảo sát thực tế, ghi nhận hình ảnh, lấy ý kiến trực tiếp của người dân liên quan đến các vấn đề cần giải trình tại phiên giải trình, sau đó xây dựng báo cáo trình chiếu tại phiên giải trình để đại biểu, cử tri và người giải trình theo dõi. Từ đó buộc người giải trình phải trả lời cụ thể, không quanh co, né tránh hay đùn đẩy trách nhiệm mà phải đưa ra hướng giải quyết cụ thể cho từng vấn đề, từng trường hợp cụ thể. Bên cạnh đó, các tổ đại biểu HĐND còn tiến hành họp tổ để nắm các vấn đề cử tri kiến nghị chưa được giải quyết liên quan đến vấn đề giải trình, chủ động chuẩn bị nội dung chất vấn của tổ trong phiên giải trình.

Đồng thời, phiên giải trình còn được truyền thanh trực tiếp đến các xã, phường, đưa tin công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền về hoạt động sau giám sát, tạo điều kiện cho cử tri, Nhân dân cùng theo dõi, qua đó tăng cường sự giám sát của Nhân dân, góp phần nâng cao trách nhiệm của các cơ quan chức năng, các địa phương trong giải quyết ý kiến, kiến nghị trước của cử tri.

“Việc tổ chức phiên giải trình của Thường trực HĐND thị xã góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện các kiến nghị giám sát, khảo sát qua việc đánh giá kết quả đạt được, cũng như chỉ ra những hạn chế, khó khăn, vướng mắc và đề ra giải pháp giúp ngành chuyên môn nâng cao trách nhiệm, hiệu quả công tác quản lý nhà nước ở địa phương”, bà Trần Diễm Thúy, Phó Chủ tịch HĐND thị xã Long Mỹ, chia sẻ.

Nhìn chung, trong năm qua, hoạt động của Thường trực HĐND thị xã đã bám sát chương trình, kế hoạch, thực hiện theo quy định của pháp luật, có sự đổi mới để từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.

Năm 2023 này, HĐND thị xã Long Mỹ tiếp tục thực hiện mục tiêu đổi mới, trách nhiệm với cử tri để thực hiện tốt vai trò cơ quan dân cử nhằm nâng cao sự tín nhiệm của cử tri. Riêng quý I/2023, Thường trực HĐND thị xã sẽ tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng cho đại biểu HĐND thị xã và các xã, phường. Ban hành kế hoạch giám sát của Thường trực HĐND và các ban HĐND theo chương trình hoạt động đã đề ra trong năm. Đồng thời tiếp tục nghiên cứu triển khai những cách làm mới để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp.

 

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>