Địa phương đầu tiên đưa lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc

06/04/2023 | 08:00 GMT+7

Là địa phương cấp huyện đầu tiên trên địa bàn tỉnh thực hiện ký kết đưa lao động đi làm việc thời vụ ở nước ngoài, các bước chuẩn bị được thành phố Vị Thanh thực hiện chu đáo, chặt chẽ.

Giảng viên hướng dẫn người lao động cách viết chữ Hàn Quốc.

Mức lương từ 38 triệu đồng/tháng

Theo kế hoạch đưa lao động đi làm việc thời vụ giữa thành phố Vị Thanh và thành phố Naju, tỉnh Jeollanam-do (Hàn Quốc), năm nay thành phố Vị Thanh sẽ đưa hai đợt với 125 lao động sang làm việc tại thành phố này. Trong đó, ưu tiên lao động nữ. Khi sang nước bạn, người lao động sẽ làm các công việc như cắt tỉa, thu hoạch lê theo yêu cầu của hợp tác xã, chủ doanh nghiệp, với mức lương từ 38 triệu đồng/tháng.

Theo ông Lưu Văn Dủ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, đây là lần đầu tiên thành phố ký kết đưa lao động đi làm việc thời vụ ở Hàn Quốc, là cơ hội giúp người lao động tăng thu nhập, đồng thời học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật, công nghệ ở nước bạn, để về áp dụng tại địa phương. Do đó, thành phố đã thông tin, tuyên truyền về kế hoạch này đến người dân. Trong đó, chú trọng tuyển chọn lao động, nhằm đáp ứng yêu cầu cũng như góp phần thực hiện tốt công việc ở nước bạn.

Để sang Hàn Quốc làm việc theo chương trình ký kết đợt này, người lao động được tuyển chọn phải đáp ứng các yêu cầu như có hộ khẩu thường trú trên địa bàn thành phố Vị Thanh; những người đã kết hôn, độ tuổi từ trên 25 đến dưới 45 tuổi, tính từ ngày xin cấp thị thực (visa), nếu có con phải trên 12 tháng tuổi; có đủ sức khỏe đi làm việc ở nước ngoài theo quy định của Bộ Y tế, đã hoàn thành tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19; tốt nghiệp THCS trở lên; không có thân nhân (cha, mẹ, con đẻ, anh, chị em ruột, vợ hoặc chồng) đang sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc; người lao động phải có cam kết về nước đúng hạn sau khi kết thúc hợp đồng… 

Bà Võ Thị Hồng Lan, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Vị Thanh, cho biết: “Để công tác tuyển chọn lao động kịp thời và tuân thủ các quy định của 2 nước, UBND thành phố yêu cầu các xã, phường giới thiệu người lao động đáp ứng theo yêu cầu của kế hoạch tuyển chọn, đồng thời tiến hành rà soát về thân nhân, lý lịch của người lao động trước lúc gửi danh sách về phòng lao động - thương binh và xã hội để phối hợp xét tuyển hồ sơ người lao động”.

Chú trọng giáo dục định hướng cho người lao động

Để thực hiện tốt việc đưa lao động đi làm việc thời vụ ở thành phố Naju, tỉnh Jeollanam-do (Hàn Quốc), thành phố Vị Thanh ngoài chú trọng giảng dạy ngoại ngữ, còn quan tâm giáo dục định hướng cho người lao động trước khi xuất cảnh các kiến thức về luật pháp nước sở tại, luật lao động, an toàn lao động trong lĩnh vực nông nghiệp, hướng dẫn lao động trong việc chăm sóc sức khỏe trong môi trường làm việc nông nghiệp...

Bà Nguyễn Thị Thu Trang, giảng viên tiếng Hàn Quốc, cho biết: “Người lao động trước khi sang làm việc ở Hàn Quốc sẽ được học 150 tiết về tiếng Hàn Quốc và 30 tiết giáo dục định hướng. Trong thời gian học, chúng tôi sẽ trang bị cho người lao động những kiến thức cơ bản để có thể giới thiệu về bản thân, biết cách tính tiền lương, tính ngày làm, cách giao tiếp, những từ vựng liên quan đến công việc. Ngoài ra, luôn nhắc nhở người lao động chấp hành tốt pháp luật của nước sở tại, không nghe lời rủ rê lôi kéo của những người bên ngoài để bỏ trốn, cư trú bất hợp pháp”.

Là một trong những lao động được tuyển chọn và tham gia học ngoại ngữ, chị Trần Thị Bé Ngoan, ở ấp 5, xã Vị Tân, cho biết: “Tôi cố gắng học ngoại ngữ để có thể giao tiếp với chủ hợp tác xã. Sang nước bạn, tôi sẽ nỗ lực làm việc, để khi về nước có tiền lo cho con ăn học và có số vốn để làm ăn. Trong những tháng ở nước bạn, tôi sẽ chấp hành nghiêm các quy định, bởi khi tôi làm tốt công việc đợt này sẽ có cơ hội tiếp tục sang làm việc ở những đợt tiếp theo. Trong thời gian học, cô giáo cũng chia sẻ với chúng tôi rất nhiều, đi làm việc ở nước ngoài không chỉ là công việc tăng thêm thu nhập cho gia đình, mà còn là hình ảnh của địa phương. Do đó, chúng tôi sẽ cố gắng làm việc thật tốt”.

Tổng chi phí hành chính cho người lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc khoảng 35 triệu đồng, nhưng sau 5 tháng làm việc trừ các chi phí, người lao động có thể mang về thu nhập khoảng trăm triệu đồng. Tham gia lao động thời vụ tại Hàn Quốc là chương trình phù hợp với người lao động bởi thời gian lao động ngắn, không đòi hỏi nhiều kỹ năng đào tạo. Mặt khác, người lao động đã quen với công việc làm nông tại quê nhà nên cũng có thể bắt nhịp nhanh với công việc nơi nước bạn.

Việc lao động thành phố Vị Thanh sang làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp tại thành phố Naju, tỉnh Jeollanam-do (Hàn Quốc) không chỉ giúp nâng cao thu nhập cho chính bản thân mà còn tạo điều kiện để họ được tiếp cận, học hỏi kinh nghiệm, tiến bộ khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực nông nghiệp, tính chuyên nghiệp, khoa học của người Hàn Quốc để trở về ứng dụng tại địa phương, ngoài ra, còn có thể mở ra cơ hội hợp tác giữa hai địa phương của hai nước nói riêng và của hai quốc gia Việt Nam - Hàn Quốc nói chung. Do đó, người lao động cần chấp hành tốt hợp đồng lao động, làm việc tích cực, siêng năng, cầu thị, để được hợp tác xã, chủ doanh nghiệp đánh giá cao…

Theo kế hoạch đưa lao động đi làm việc thời vụ tại thành phố Naju, tỉnh Jeollanam-do (Hàn Quốc), thành phố Vị Thanh đưa 125 lao động sang làm việc tại Hàn Quốc. Đợt 1 đưa 50 lao động vào cuối tháng 3 và đợt 2 vào tháng 4 với 75 lao động. Theo bà Võ Thị Hồng Lan, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Vị Thanh, là đơn vị cấp huyện đầu tiên trên địa bàn tỉnh thực hiện ký kết đưa lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc, lúc đầu thành phố cũng gặp nhiều khó khăn, nhưng được sự hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, sự phối hợp của các ban, ngành, xã, phường đến nay công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>