Địa phương thực hiện tốt xuất khẩu lao động

26/01/2021 | 07:27 GMT+7

Năm 2020, huyện Vị Thủy có 75 người đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, nhiều nhất so với các huyện, thị, thành trong tỉnh. Vậy đâu là giải pháp để địa phương thực hiện đạt kết quả trên ?

Người dân huyện Vị Thủy đăng ký đi làm việc ở nước ngoài tại Hội thảo đánh giá hiệu quả của lao động đi làm việc.

Giải pháp then chốt

Theo bà Đoàn Thị Thùy Hương, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Vị Thủy, để thực hiện tốt công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, một trong những giải pháp then chốt được địa phương xác định là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khi người dân hiểu rõ về hoạt động này thì mới yên tâm để con em mình đi làm việc ở nước ngoài. Trong năm 2020, ngành đã phối hợp với Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh, các hội, đoàn thể lồng ghép tuyên truyền qua các hội nghị và tuyên truyền đến tận hộ gia đình để người dân hiểu rõ về công tác này. Đồng thời, thông tin về các chính sách hỗ trợ của tỉnh cũng như giới thiệu những gương người thật, việc thật đã từng hoặc đang đi làm việc ở nước ngoài. “Với những gương “người thật, việc thật”, mọi băn khoăn, nghi ngại của những gia đình muốn cho con đi làm việc ở nước ngoài đã từng bước được giải tỏa. Nhờ vậy, người dân càng thêm tin tưởng, yên tâm và động viên con em, người thân trong gia đình tham gia”, bà Hương cho biết.

Cùng với nỗ lực của ngành lao động - thương binh và xã hội huyện, các xã, thị trấn đã tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về mục đích ý nghĩa, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh và môi trường làm việc ở nước ngoài đến người dân. Hướng dẫn người lao động làm hồ sơ, các thủ tục cần thiết, thông tin về ngành nghề, chi phí xuất cảnh... Theo ông Nguyễn Minh Nguyện, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trung: Mục tiêu của công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài nhằm giúp các gia đình nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống, vươn lên làm giàu. Không những thế, khi người lao động được tiếp cận các kiến thức khoa học kỹ thuật tiên tiến, tính kỷ luật trong lao động và nâng cao tay nghề, sẽ dễ tìm được việc làm sau khi hết hợp đồng về nước. “Chúng tôi phối hợp với Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh cấp phát tờ rơi thông tin về ngành nghề, độ tuổi, mức thu nhập khi làm việc ở nước ngoài. Lồng ghép tuyên truyền trong các cuộc họp, hội nghị, sinh hoạt các hội, đoàn thể để giúp người dân hiểu rõ về công tác này”, ông Nguyện cho biết. Trong năm 2020, xã Vĩnh Trung có 14 người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Người dân tích cực tham gia

Theo bà Phạm Thị Oanh, ở ấp 3, xã Vị Đông, có con trai là anh Lương Thế Anh đi làm việc ở Nhật Bản, trước đây gia đình cũng có nghe thông tin về đi làm việc ở nước ngoài, nhưng cũng chưa rõ, nên gia đình không dám cho con đi làm bởi sợ rủi ro, sợ bị lợi dụng sức lao động, rồi điều kiện ăn ở bên nước ngoài không biết ra sao… Nhờ được mọi người tuyên truyền, giải thích rõ, với lại được gặp những người có con đã đi làm ở nước ngoài nghe họ kể về việc làm, thu nhập, môi trường sống bên nước ngoài, gia đình cũng yên tâm hơn. Vì vậy, bà đã động viên con đi làm việc ở Nhật Bản. “Thế Anh xuất cảnh sang Nhật Bản cũng được gần 3 tháng rồi, làm bên ngành bê tông, thu nhập 34 triệu đồng/tháng. Tháng rồi trừ chi phí ăn uống tiêu xài này nọ, gửi về cho tôi 20 triệu đồng. Thế Anh hay điện thoại về cho tôi lắm, nó nói rằng môi trường sống rất tốt, công việc cũng không quá vất vả, nghe vậy vợ chồng tôi cũng yên tâm”, bà Oanh chia sẻ. Thấy con làm việc với thu nhập khá, bà Oanh cũng chia sẻ thông tin và động viên một số người quen cho con em mình đi làm việc ở nước ngoài, nhằm có việc làm và ổn định nguồn thu nhập.

Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài là một trong những giải pháp quan trọng để giải quyết việc làm, nâng cao trình độ tay nghề cho người lao động. Đặc biệt, giúp người dân cải thiện cuộc sống, vươn lên khá giàu. Thời gian qua huyện Vị Thủy đã triển khai đồng bộ công tác tuyên truyền, vận động, tư vấn cho người lao động về hiệu quả của công tác này cũng như các chính sách hỗ trợ. Chính vì vậy, thu hút nhiều người tham gia. Nếu như năm 2019 có 14 lao động, thì đến năm 2020 có 75 lao động xuất cảnh sang làm việc ở nước ngoài.

Theo bà Đoàn Thị Thùy Hương, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Vị Thủy, nhìn chung đa số lao động đi làm việc ở nước ngoài đều có việc làm ổn định, có thu nhập khá cao, thường xuyên gửi tiền về phụ giúp gia đình. Đặc biệt, bản thân người lao động cũng từng bước thích nghi với môi trường sống mới, lao động có kỹ thuật, năng suất cao. Trong thời gian tới, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, trong đó tập trung thông tin về thị trường, đơn vị được phép tuyển dụng lao động để tránh rủi ro cho người lao động. Thực hiện các chính sách hỗ trợ của tỉnh dành cho người lao động khi đi làm việc ở nước ngoài…

Thời gian qua huyện Vị Thủy đã triển khai đồng bộ công tác tuyên truyền, vận động, tư vấn cho người lao động về hiệu quả của công tác này cũng như các chính sách hỗ trợ. Chính vì vậy, thu hút nhiều người tham gia. Nếu như năm 2019 có 14 lao động, thì đến năm 2020 có 75 lao động xuất cảnh sang làm việc ở nước ngoài.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>