Hàng loạt nhà máy rốt ráo tuyển lao động cuối năm

02/12/2023 | 10:00 GMT+7

Những tháng cuối năm, thị trường lao động phía Nam được đánh giá có nhiều khởi sắc khi hàng loạt nhà máy, doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn… rốt ráo tuyển lao động để phục vụ sản xuất, kinh doanh.

"Vị trí của em lương cơ bản em là gần 6 triệu đồng, em có thêm tiền tay nghề 2,5 triệu đồng, với tiền chuyên cần 500.000 đồng. Tổng lương gần 9 triệu đồng", chị Nguyễn Thị Mỹ Tuyết, công nhân, chi sẻ.

Đưa ra mức lương hấp dẫn, công nhân có tay nghề được tuyển thẳng, nhưng hơn 1 tháng qua, doanh nghiệp tại tỉnh Bình Dương mới chỉ tuyển được một nửa trong tổng nhu cầu 1.500 công nhân.

"Để đủ lao động cho sản xuất, chúng tôi khuyến khích người lao động đang làm việc giới thiệu bạn bè, người thân. Với mức thưởng từ 500.000 - 1 triệu đồng, đồng thời đảm bảo lao động mới tuyển có thu nhập đủ để trang trải cuộc sống", ông Roshan Anthonies, Giám đốc vùng Việt Nam Công ty TNHH May mặc Bowker Việt Nam, cho biết.

Những tháng cuối năm, thị trường lao động phía Nam được đánh giá có nhiều khởi sắc. (Ảnh minh họa - Ảnh: NLĐ)

Theo ngành lao động ở nhiều địa phương như Bình Dương, Tiền Giang, Tây Ninh…, hiện nhiều doanh nghiệp có nhu cầu tuyển lao động với số lượng lớn để phục vụ sản xuất. Yêu cầu cấp bách nên các địa phương đã kết nối, chia sẻ dữ liệu để cung - cầu lao động có thể gặp nhau.

"Cân bằng lại thị trường lao động. Các tỉnh chia sẻ dữ liệu việc làm cho nhau, không chỉ khu vực Tiền Giang, mà Tiền Giang có thể giới thiệu lao động tới các tỉnh khác", ông Phan Trung Hiếu, Trưởng phòng Tư vấn - Giới thiệu việc làm tỉnh Tiền Giang, cho hay.

Từ dữ liệu các địa phương cung cấp, hơn 11.000 đầu việc tại sàn giao dịch việc làm liên kết vùng vừa được TP Hồ Chí Minh đứng ra tổ chức, theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, với sự tham gia của 18 địa phương và gần 200 doanh nghiệp. Thay vì phải mất nhiều công sức, chi phí để tìm kiếm ứng viên từ các khu vực xa, doanh nghiệp có thể tiếp cận với lượng lớn lao động tiềm năng đến từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành lân cận.

"Các trung tâm dịch vụ việc làm đều tư vấn, giới thiệu việc miễn phí cho người lao động, nhưng người lao động thường tìm đến các đơn vị thu phí vì nghĩ có thu phí sẽ tốt hơn. TP Hồ Chí Minh và các tỉnh đều mong người lao động tin tưởng, đăng ký việc làm với chúng tôi. Khi có công việc, chúng tôi sẽ liên hệ ngay", bà Nguyễn Văn Hạnh Thục, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Hồ Chí Minh, thông tin.

Dữ liệu dùng chung về lao động - việc làm của các địa phương bước đầu được hình thành. TP Hồ Chí Minh cho biết, trong vai trò kết nối, sẽ thường xuyên tổ chức các sàn giao dịch việc làm liên kết vùng. Bởi theo dự báo, sự chuyển dịch lao động về các tỉnh, thành lân cận càng lớn, việc trao đổi giữa các địa phương càng cần được đẩy mạnh.

Theo Nguyễn Hương - VTV

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>