Tạo điều kiện thuận lợi để đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài

18/09/2019 | 09:11 GMT+7

Trong giai đoạn 2019-2020, tỉnh sẽ đưa 200 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, nhằm mục tiêu chuyển dịch cơ cấu lao động, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh. Xoay quanh vấn đề này, phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc trao đổi với ông Hồng Xuân Bình (ảnh), Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

Thưa ông, mới đây, HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết số 09 Quy định chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2019-2020 trên địa bàn tỉnh. Vậy những đối tượng nào sẽ được chọn để đưa đi làm việc ở nước ngoài, thưa ông ?

- Đối tượng đi lao động ở nước ngoài có 2 nhóm, gồm nhóm đối tượng thứ nhất là hộ nghèo, cận nghèo, hộ dân tộc thiểu số, hộ bị thu hồi đất nông nghiệp, hộ là thân nhân của người có công với cách mạng. Nhóm đối tượng thứ hai là thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa cụ công an, người lao động có hoàn cảnh kinh tế khó khăn được địa phương xác nhận.

Vậy chính sách hỗ trợ người lao động sẽ được thực hiện cụ thể ra sao, thưa ông ?

- Về chính sách hỗ trợ cũng chia theo 2 nhóm. Nhóm đối tượng thứ nhất sẽ được hỗ trợ chi phí ban đầu không hoàn lại là 15 triệu đồng/lao động. Chi phí ban đầu gồm chi phí đi lại, ăn uống, làm visa, khám sức khỏe, hộ chiếu, học ngoại ngữ và định hướng nghề nghiệp. Nếu nhóm đối tượng thứ nhất này có nhu cầu thì Ngân hàng Chính sách xã hội sẽ cho vay 100% giá trị hợp đồng giữa người lao động với đơn vị doanh nghiệp đưa lao động đi làm việc nước ngoài. Riêng nhóm đối tượng thứ hai, được hỗ trợ chi phí ban đầu là 7,5 triệu đồng/lao động để thực hiện các chi phí như ở nhóm thứ nhất, và được Ngân hàng Chính sách xã hội sẽ cho vay 80% giá trị hợp đồng giữa người lao động với đơn vị doanh nghiệp đưa lao động đi làm việc nước ngoài.

Được biết, tỉnh sẽ chọn thị trường lao động chính là Nhật Bản và mở rộng thêm hai thị trường là Hàn Quốc và Đài Loan. Vì sao không đa dạng thị trường sang các nước khác, thưa ông ?

- Thị trường Nhật Bản là thị trường rất ổn định, mức thu nhập cao và được chính sách bảo hộ của nước sở tại. Trước mắt, trong Nghị quyết tập trung 3 thị trường: Nhật bản, Đài Loan và Hàn Quốc. Trong giai đoạn đầu chúng tôi sẽ đưa lao động đi thị trường ở Nhật Bản, sau đó là sẽ tiếp tục đi thị trường Đài Loan và Hàn Quốc.

Để thực hiện tốt theo tinh thần của Nghị quyết này, về phía Sở có những giải pháp gì nhằm đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đúng đối tượng, thưa ông ?

- Để Nghị quyết 09 của HĐND đi vào cuộc sống thì chúng tôi sẽ phối hợp với các sở, ngành, đặc biệt là địa phương thực hiện Chỉ thị 44 của Tỉnh ủy về tăng cường công tác đưa lao động đi nước ngoài theo hợp đồng lao động và Nghị quyết số 09 này. Xem đây là nhiệm vụ trọng tâm của các địa phương cũng như các sở, ngành để có chỉ đạo tập trung theo Nghị quyết đề ra. Cùng với đó, tăng cường công tác tuyên truyền cả về chiều sâu và chiều rộng. Cụ thể, phải tuyên truyền làm sao để thông tin đến tận người lao động để họ nắm được chính sách hỗ trợ của tỉnh, đối tượng, ngành nghề để người lao động chọn để họ tham gia một cách tốt nhất. Bên cạnh đó, phối hợp với Đài PT&TH tỉnh Hậu Giang, Báo Hậu Giang, một số cơ quan truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền, cũng như tuyên truyền trên trang web của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh. Qua đó, người lao động nắm và biết được thông tin đầy đủ, chính xác về công tác xuất khẩu lao động.

Một giải pháp nữa mà chúng tôi sẽ thực hiện là tăng cường chọn lựa doanh nghiệp đưa lao động đi làm việc nước ngoài theo tiêu chí doanh nghiệp phải có uy tín, doanh nghiệp này phải được Cục Quản lý nước ngoài cấp phép và có kinh nghiệm, có những gói đưa lao động của tỉnh đi làm việc những năm trước, không bị xử lý hành chính và có bảo hộ. Cuối cùng là thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động, ngăn ngừa người lao động trốn bất hợp pháp ở nước sở tại cũng như vi phạm của đơn vị sử dụng lao động để có hướng xử lý. Hy vọng rằng, với những giải pháp đồng bộ cùng sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị thì công tác đưa người lao động đi làm việc nước ngoài sẽ có những đột phá trong giải quyết việc làm tại địa phương trong thời gian tới…

Xin cảm ơn ông !

BÍCH CHÂU thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>