Cỏ dại và lúa cỏ lấn át lúa Hè thu

14/05/2020 | 16:59 GMT+7

(HGO) - Nhiều nông dân đang canh tác lúa Hè thu trong giai đoạn làm đòng đến trổ chín trên địa bàn tỉnh cho biết, tuy từ đầu vụ xuống giống đến nay rất quan tâm đến công tác chăm sóc, quản lý sinh vật gây hại, nhất là tình hình cỏ dại và lúa cỏ cho ruộng lúa. Tuy nhiên, có không ít diện tích do gặp khó khăn về giữ nước trên ruộng trong điều kiện nắng nóng gay gắt như thời gian qua nên bị cỏ dại và lúa cỏ tấn công khá nhiều.

Nông dân khẩn trương nhổ cỏ và cắt lúa cỏ ra khỏi ruộng nhằm hạn chế ảnh hưởng cho cây lúa.

Đang loại bỏ những cây cỏ đuôi phụng, cỏ gạo và cắt lúa cỏ cho gần 1ha lúa của gia đình, ông Nguyễn Văn Phát, ở ấp 5, xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy, cho biết: “Thông thường, vụ lúa Hè thu phải đối mặt với thời tiết nắng nóng nên dễ xuất hiện cỏ dại và lúa cỏ trên đồng. Dù biết trước và đã thực hiện nhiều giải pháp phòng ngừa từ khi mới xuống giống nhưng cỏ dại và lúa cỏ vẫn xuất hiện khá nhiều. Để cây lúa hạn chế bị ảnh hưởng và phòng ngừa mật số nhân rộng cho vụ sau, tôi và bà con nơi đây đã thuê nhân công nhổ cỏ và cắt lúa cỏ đem ra khỏi ruộng”.

Qua thống kê của ngành nông nghiệp tỉnh, đến ngày 14-5, nông dân trong tỉnh đã xuống giống được hơn 70.000ha lúa Hè thu; trong đó, lúa ở giai đoạn mạ đến đẻ nhánh là khoảng 32.000ha, làm đòng 28.000ha và trổ chín là hơn 10.100ha. Ngoài số ít diện tích lúa bị cỏ dại và lúa cỏ tấn công thì đa phần các diện tích lúa Hè thu trên địa bàn tỉnh đều đang phát triển tốt, sinh vật gây hại ít. Đặc biệt, các diện tích lúa đang trong giai đoạn trổ - chín đều được nông dân đánh giá là trúng mùa, khả năng có thể đạt năng suất từ 1 tấn/công (1.300m2).

 

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>