Phụ nữ tích cực xây dựng nông thôn mới

01/10/2019 | 09:38 GMT+7

Thực hiện phong trào “Phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới”, thời gian qua, cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn thành phố Vị Thanh đã có nhiều đóng góp, làm cho diện mạo nông thôn đổi mới, xây dựng đời sống kinh tế ấm no, gia đình hạnh phúc.

Nhờ sự vào cuộc tích cực của hội viên phụ nữ nên cảnh quan môi trường xã nông thôn mới Hỏa Tiến luôn xanh - sạch - đẹp.

Để thực hiện có hiệu quả phong trào phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Vị Thanh luôn đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ thực hiện “Gia đình 5 không, 3 sạch” theo phát động của Trung ương Hội.

Trong đó, các cấp hội đặc biệt chú trọng việc phát huy vai trò của phụ nữ trong tham gia các tiêu chí “Gia đình không đói nghèo” và tiêu chí “3 sạch”. Tổ chức vận động hội viên và các thành viên trong gia đình thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường tại gia đình và đăng ký thực hiện các hoạt động: không xả rác ra đường, xuống lòng kênh; chăm sóc, cắt tỉa hàng rào cây xanh; thực hiện phân loại và xử lý rác.

Song song đó, các cấp hội còn triển khai các mô hình “Ngày thứ 7 vì cộng đồng”, “Cổng xanh, ngõ đẹp”; “Tổ thu gom rác thải”, “Con đường hoa màu”… Qua đó, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của hội viên trong góp phần thực hiện tốt các tiêu chí NTM.

Bà Nguyễn Thị Diễm, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hỏa Tiến, cho biết: “Thời gian qua, hội viên phụ nữ là những nhân tố tích cực trong thực hiện các tiêu chí “Gia đình 5 không 3 sạch” gắn với xây dựng NTM ở địa phương. Ngoài chí thú làm ăn nên thu nhập tăng khá; các chị còn tích cực tham gia các hoạt động góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường, giáo dục con cái nên người”.

Nhận thấy xây dựng NTM là việc làm thiết thực để cải thiện, nâng cao đời sống người dân, bà Nguyễn Thị Kim Trọng, hội viên phụ nữ ấp Thạnh An, xã Hỏa Tiến luôn tích cực tham gia thực hiện các tiêu chí NTM theo quy định.

Bà Trọng chia sẻ: “Tôi luôn làm tốt việc nuôi dưỡng, giáo dục con cái, xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, “Gia đình 5 không 3 sạch”. Ngoài ra, bản thân tôi còn tuyên truyền và hỗ trợ cùng chị em tham gia thực hiện như mình”. 

Để công tác xây dựng nông thôn mới đi vào nề nếp, trở thành nếp nghĩ, thói quen hàng ngày của phụ nữ, Chi hội Phụ nữ ấp Thạnh An, xã Hỏa Tiến, thường xuyên tổ chức sinh hoạt tổ hội để tuyên truyền các chuyên đề của hội gắn với hoạt động tham gia xây dựng NTM ở địa phương. Chi hội còn xây dựng các mô hình, câu lạc bộ để hưởng ứng phong trào xây dựng NTM gắn với thực hiện các cuộc vận động, phong trào, nhiệm vụ trọng tâm.

Thông qua thực hiện xây NTM gắn với cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không 3 sạch”, phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, toàn ấp Thạnh An, xã Hỏa Tiến hiện có 110/128 gia đình hội viên đạt 8 tiêu chí “Gia đình 5 không, 3 sạch”. 128 gia đình hội viên có hố xử lý rác tại nhà, trong đó có nhiều hội viên xây dựng lò đốt rác bê tông. Hầu hết các tuyến đường trên địa bàn ấp, các chị đều trồng hàng rào cây xanh, trồng hoa kiểng để làm đẹp.

Bà Trần Tú Hương, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Thạnh An, cho biết: “Nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức của hội viên trong giữ gìn vệ sinh môi trường sống xanh - sạch - đẹp theo chuẩn nông thôn mới, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, khuyến khích hội viên sử dụng những vật dụng tái sử dụng để thay thế túi ni-lông khi đi chợ, phân loại và xử lý rác thải tại hộ gia đình. Hiện tại, các chị đã bớt thờ ơ và ngày càng quan tâm hơn đến vấn đề bảo vệ môi trường”.

Phát huy vai trò của phụ nữ trong tham gia phát triển kinh tế, giảm nghèo, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Vị Thanh đã thực hiện nhiều hoạt động giúp phụ nữ vươn lên làm chủ kinh tế, thoát nghèo. Như thực hành tiết kiệm theo gương Bác, tổ hùn vốn, nhóm phụ nữ tiết kiệm, nuôi heo đất… Từ năm 2011 đến nay, thông qua các hoạt động này đã huy động hội viên hùn vốn tiết kiệm được 7,5 tỉ đồng, giúp cho 5.517 lượt chị mượn. Hội còn phối hợp với các ngân hàng, sự hỗ trợ của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phát vay nhiều dự án giúp hội viên tăng vốn chăn nuôi, sản xuất, ổn định cuộc sống với số tiền 63 tỉ đồng, giúp 2.559 hội viên có vốn làm ăn.

Với những đóng góp của mình trong phong trào xây dựng NTM ở các địa phương, cán bộ, hội viên phụ nữ thành phố Vị Thanh đã ngày càng khẳng định vị trí, vai trò của mình trong tham gia xây dựng NTM. Bằng những cách làm linh hoạt, sáng tạo, các cấp hội liên hiệp phụ nữ trên địa bàn thành phố đã lồng ghép việc thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM với nhiệm vụ trọng tâm công tác hội. Từ đó, góp phần cùng địa phương thực hiện thắng lợi mục tiêu 6/6 xã được công nhận đạt chuẩn xã NTM.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>