Tìm hiểu pháp luật: Hỏi, đáp về Luật Trồng trọt

24/09/2019 | 08:29 GMT+7

(Tiếp theo)

Hỏi: Hãy cho biết tổ chức, cá nhân sử dụng phân bón có quyền và nghĩa vụ gì ?

Đáp: Điều 54 Luật Trồng trọt quy định quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân sử dụng phân bón như sau:

- Tổ chức, cá nhân sử dụng phân bón có quyền sau đây:

+ Được cung cấp thông tin và hướng dẫn sử dụng phân bón;

+ Yêu cầu cơ sở mua bán phân bón hướng dẫn sử dụng phân bón theo đúng nội dung của nhãn phân bón;

+ Được bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

- Tổ chức, cá nhân sử dụng phân bón có nghĩa vụ sau đây:

+ Sử dụng phân bón theo đúng hướng dẫn ghi trên nhãn;

+ Sử dụng phân bón bảo đảm hiệu quả, an toàn cho người, vật nuôi, môi trường, an toàn thực phẩm theo nguyên tắc đúng loại đất, đúng loại cây, đúng liều lượng, đúng thời điểm, đúng cách.

Hỏi: Hãy cho biết canh tác thích ứng với biến đổi khí hậu quy định như thế nào ?

Đáp: Điều 70 Luật Trồng trọt quy định canh tác thích ứng với biến đổi khí hậu quy định như sau:

- Áp dụng giải pháp phù hợp trong canh tác để thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm phát thải khí nhà kính.

- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm sau đây: Xác định giải pháp phù hợp để thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm phát thải khí nhà kính trong canh tác; lồng ghép các giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm phát thải khí nhà kính khi xây dựng và thực hiện chiến lược, chương trình, đề án, dự án phát triển trồng trọt.

- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức đánh giá tác động của biến đổi khí hậu, hướng dẫn tổ chức, cá nhân áp dụng biện pháp thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm phát thải khí nhà kính trong trồng trọt tại địa bàn.

- Khuyến khích tổ chức, cá nhân canh tác áp dụng các biện pháp thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm phát thải khí nhà kính.

Hỏi: Hãy cho biết bảo vệ môi trường trong canh tác đối với tổ chức, cá nhân quy định như thế nào ?

Đáp: Điều 72 Luật Trồng trọt quy định bảo vệ môi trường trong canh tác đối với tổ chức, cá nhân quy định như sau:

- Tổ chức, cá nhân canh tác phải bảo đảm yêu cầu sau đây:

+ Tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường và quy định khác của pháp luật có liên quan;

+ Tuân thủ hướng dẫn của cơ quan chuyên môn khi sử dụng vật tư nông nghiệp trong canh tác có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường;

+ Thu gom, xử lý, sử dụng phụ phẩm cây trồng theo quy định phụ phẩm cây trồng phải được thu gom, xử lý, sử dụng phù hợp, không gây ô nhiễm môi trường và lan truyền sinh vật gây hại. Khuyến khích sử dụng phụ phẩm cây trồng làm nguyên liệu để sản xuất sản phẩm, hàng hóa. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định chi tiết việc thu gom, xử lý, sử dụng phụ phẩm cây trồng phải được thu gom, xử lý, sử dụng phù hợp, không gây ô nhiễm môi trường và lan truyền sinh vật gây hại.

- Tổ chức, cá nhân kịp thời thông báo cho Ủy ban nhân dân cấp xã khi phát hiện dấu hiệu bất thường về ô nhiễm môi trường có nguy cơ ảnh hưởng đến hoạt động canh tác.

Hỏi: Hãy cho biết tổ chức, cá nhân tổ chức, cá nhân canh tác có nghĩa vụ gì ?

Đáp: Điều 74 Luật Trồng trọt quy định nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân canh tác:

- Chịu trách nhiệm về chất lượng, an toàn thực phẩm của sản phẩm cây trồng do mình sản xuất; bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

- Sử dụng đúng mục đích, tiết kiệm, hiệu quả, bền vững tài nguyên đất, tài nguyên nước, sinh vật có ích, cơ sở hạ tầng. Sử dụng vật tư nông nghiệp trong canh tác được phép lưu hành theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn hoặc tổ chức, cá nhân sản xuất vật tư nông nghiệp.

- Áp dụng quy trình sản xuất phù hợp để ổn định và cải thiện độ phì của đất; hạn chế ô nhiễm và suy thoái đất, lan truyền sinh vật gây hại.

- Chủ động ngăn ngừa và xử lý ô nhiễm môi trường, phòng chống sinh vật gây hại theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, bảo vệ và kiểm dịch thực vật. Kịp thời thông báo cho Ủy ban nhân dân cấp xã khi xảy ra ô nhiễm môi trường, bùng phát dịch hại.

- Chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng của địa phương.

- Thực hiện đầy đủ các cam kết trong hợp đồng.

Hỏi: Hãy cho biết quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân thu hoạch, sơ chế, bảo quản, chế biến và thương mại sản phẩm cây trồng quy định như thế nào ?

Đáp: Điều 80 Luật Trồng trọt quy định quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân thu hoạch, sơ chế, bảo quản, chế biến và thương mại sản phẩm cây trồng quy định như sau:

- Tổ chức, cá nhân thu hoạch, sơ chế, bảo quản, chế biến và thương mại sản phẩm cây trồng có quyền sau đây: Được hỗ trợ liên kết chuỗi sản xuất, chế biến, thương mại sản phẩm cây trồng; được hưởng chính sách quy định tại Điều 4 của Luật này và chính sách khác theo quy định của pháp luật có liên quan.

- Tổ chức, cá nhân bảo quản, chế biến và thương mại sản phẩm cây trồng có nghĩa vụ sau đây: Tuân thủ quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan; và chấp hành việc thanh tra, kiểm tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

(Còn tiếp)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích