Đề cương về Văn hóa tỏa sáng những giá trị cốt lõi của một văn kiện mang tầm Cương lĩnh

28/02/2023 | 10:23 GMT+7

(HG) - “80 năm Đề cương về Văn hóa Việt Nam: Khởi nguồn và động lực phát triển”, là chủ đề hội thảo khoa học cấp quốc gia, diễn ra ngày 27-2, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Hội đồng Lý luận Trung ương và các cơ quan có liên quan tổ chức. Tham dự có ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư. Hội thảo được tổ chức dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến, tại Hà Nội và 63 điểm cầu các tỉnh thành trong cả nước, với khoảng 3.500 đại biểu. Đây là sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương về văn hóa Việt Nam (1943-2023).

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, phát biểu tại hội thảo. Ảnh: CHINHPHU.VN

Hội thảo đề cập 2 nội dung: “Giá trị lý luận và thực tiễn của Đề cương về văn hóa Việt Nam”; “Văn hóa, con người Việt Nam - nền tảng tinh thần, động lực phát triển đất nước trong giai đoạn mới”. Các tham luận đã tập trung nhìn lại và khẳng định giá trị của Đề cương về văn hóa Việt Nam, trong đó nhận diện và làm rõ các giá trị cốt lõi của Đề cương, phân tích quá trình vận dụng, phát huy giá trị của Đề cương về văn hóa Việt Nam trong tiến trình lịch sử; nêu bật 3 nguyên tắc dân tộc, đại chúng và khoa học của đề cương, động lực phát triển văn hóa theo hướng bền vững. Từ đó, đã phân tích và làm rõ các yêu cầu phát triển văn hóa theo hướng bền vững trong bối cảnh hiện nay; phân tích và đánh giá khả năng vận dụng các nguyên tắc dân tộc hóa, đại chúng hóa và khoa học hóa của Đề cương vào thực tiễn phát triển văn hóa Việt Nam...

Lãnh đạo tỉnh cùng các sở, ban, ngành, đoàn thể, trí trức, văn-nghệ sĩ... dự hội thảo trực tuyến tại Hội trường UBND tỉnh.

Phát biểu kết luận Hội thảo, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, đánh giá cao về sự thành công của hội thảo. Nhìn lại chặng đường 80 năm qua, được thấm nhuần, kết tinh trong những chủ trương, đường lối của Đảng, được kiểm chứng bằng những thắng lợi vẻ vang trong sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, Đề cương về Văn hóa Việt Nam tỏa sáng những giá trị cốt lõi của một văn kiện mang tầm Cương lĩnh. Trong thời gian tới, chúng ta cần tiếp tục quán triệt sâu sắc, đầy đủ các quan điểm được nêu trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam; kết luận chỉ đạo quan trọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Xác định rõ, xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị, hướng tới phát huy phẩm chất, năng lực ngày càng hoàn thiện. Hoàn thiện xây dựng chính sách, điều chỉnh xây dựng Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật. Đẩy mạnh bảo tồn và phát huy hiệu quả văn hóa truyền thống đi cùng với giao lưu và hội nhập văn hóa quốc tế...”.

Tin, ảnh: V.TR

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>