Quốc gia nhỏ bé không có sân bay

11/01/2023 | 05:44 GMT+7

Nằm giữa dãy núi Pyrenees, giáp với 2 nước Pháp và Tây Ban Nha, Andorra là quốc gia xinh đẹp, nhỏ bé chỉ bằng một ngôi làng, có diện tích nhỏ thứ 16 thế giới.

Andorra là quốc gia không có sân bay riêng cũng như không có hệ thống đường sắt. NGUỒN: SHUTTER STOCK

Andorra có địa hình chủ yếu là đồi núi, do vị trí giữa dãy núi Pyrenees, không có mặt nào giáp biển. Diện tích chỉ khoảng hơn 460km2, dân số ở đây chỉ trên 77.000 người và phần lớn nguồn thu của đất nước nhỏ bé này đến từ du lịch. Vào mùa đông, Andorra được xem là thiên đường trượt tuyết và điểm đến cho nhiều người yêu thích môn thể thao mùa đông.

Công viên tự nhiên lớn nhất nước đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 2004 có cảnh quan thiên nhiên nguyên vẹn, địa hình đồng cỏ, núi đá cao, rừng cây trong thung lũng và sông băng. Vùng đất có nhiều cảnh núi non hùng vĩ, những căn nhà soi bóng bên hồ nước yên tĩnh và bình yên như trong tranh. Thủ đô của Andorra còn là thủ đô cao nhất của châu Âu với độ cao hơn 1.023m so với mực nước biển. Cảnh đẹp thiên nhiên cũng là điểm cộng để du khách chọn nơi này nghỉ dưỡng, mỗi năm Andorra đón tới trên 10 triệu lựợt du khách. Vì số lượng du khách đông gấp nhiều lần dân số, tạo ra nhiều việc làm. Ước tính có tới 1/5 dân số nước này làm việc trong ngành dịch vụ du lịch.

Bởi địa hình đồi núi là chủ yếu nên Andorra không có sân bay riêng. Người dân địa phương cũng như du khách muốn sử dụng phải đến các sân bay thuộc các vùng lân cận ở Pháp và Tây Ban Nha. Cũng vì nguyên nhân địa hình mà quốc gia nhỏ này không có mạng lưới đường sắt. Muốn tới Andorra, du khách có thể chọn phương tiện công cộng là xe buýt hoặc thuê xe tự lái đi từ Pháp hoặc Tây Ban Nha.

Điều ngạc nhiên nữa là 2/3 dân số nước này không mang quốc tịch gốc Andorra mà là Tây Ban Nha, Pháp và Bồ Đào Nha, trong đó Tây Ban Nha chiếm khoảng 43% dân số. Do dân số quá ít, Andorra cũng không xây dựng nhà tù riêng và tù nhân tại đây sẽ chấp hành án ở 2 quốc gia khác là Pháp hoặc Tây Ban Nha. Nơi này cũng không có đồng tiền riêng mà dùng đồng tiền chung Euro, đồng Peseta hoặc đồng Franc để thanh toán.

T.NGỌC (THEO WORLD ATLAS)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>