Cây Dương hướng đến thị trấn văn minh đô thị

18/04/2023 | 05:03 GMT+7

Đảng bộ, chính quyền thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp quyết tâm chỉ đạo nhiều giải pháp để tiếp tục nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân một cách đồng bộ, hướng đến xây dựng thị trấn văn minh đô thị.

Diện mạo thị trấn Cây Dương ngày một thay đổi tích cực.

Nâng chất cuộc sống người dân

Quan tâm của Đảng bộ, chính quyền thị trấn Cây Dương là giảm nghèo bền vững. Là thị trấn trung tâm của huyện, nhưng đời sống người dân vẫn còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn hơn 200 hộ, trên 8%. Ấp Mỹ Quới là một trong những ấp có tỷ lệ hộ nghèo cao, với 73 hộ. Ông Nguyễn Văn Điều, Trưởng ấp Mỹ Quới, chia sẻ: “Ngay từ đầu năm, chúng tôi đã rà soát để nắm cụ thể nhu cầu của những người nghèo, cận nghèo để có giải pháp hỗ trợ, giúp người dân địa phương tiếp cận với nguồn vốn vay, con giống, cây giống, kỹ thuật nuôi trồng. Năm nay, thị trấn quyết tâm thoát nghèo 22 hộ. Dù không dễ, nhưng chúng tôi và người dân quyết tâm, các ngành các cấp hỗ trợ, tạo điều kiện nên kỳ vọng đạt”.

Cùng với việc tạo điều kiện cho những hộ nghèo, cận nghèo nâng chất đời sống vật chất, bằng nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực, thị trấn quyết tâm mở rộng quy mô phát triển kinh tế, tạo điều kiện cho doanh nghiệp kinh doanh thuận tiện, để tăng giá trị công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ, đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương.

Ông Lâm Tấn Tài, Phó Chủ tịch UBND thị trấn, cho biết: “Chúng tôi tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh tích cực làm ăn phát triển cơ sở, dịch vụ, nhân rộng những mô hình làm ăn có hiệu quả, đạt doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở lên. Đăng ký 2 sản phẩm OCOP là chả cá thát lát và khô cá lóc đồng, tạo điều kiện cho các hợp tác xã, tổ hợp tác kinh tế hoạt động hiệu quả”.

Hướng đến danh hiệu mới

Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở huyện Phụng Hiệp có sự phát triển, lan tỏa sâu rộng trong những năm qua. Nâng chất từng danh hiệu của phong trào là một trong những mục tiêu hàng đầu được Ban chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa huyện tập trung chỉ đạo, khảo sát, kiểm tra, để các danh hiệu đã đạt đều phải thực chất. Với sự chỉ đạo đó, thị trấn Cây Dương đang nỗ lực để thực hiện các tiêu chí liên quan, nhất là những tiêu chí khó đạt.

Thị trấn Cây Dương đang tập trung xây dựng đạt chuẩn từng tiêu chí, để quyết tâm đạt danh hiệu này vào năm sau. Thị trấn có 1.803 hộ gia đình văn hóa, chiếm tỷ lệ gần 90%, 6/6 ấp văn hóa, 12 tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu. Năm nay, thị trấn phát động cuộc thi mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, giai đoạn 2023-2024 ở cấp tổ nhân dân tự quản với sự tham gia của 100% hộ dân, mỗi ấp sẽ phát động xây dựng từ 1-2 tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu...

 Ông Trần Quang Khải, cán bộ văn hóa, xã hội UBND thị trấn Cây Dương, bày tỏ: “Những tiêu chí vận động Nhân dân cùng chung tay thực hiện, gìn giữ, như tiêu chí về cảnh quan môi trường, gia đình văn hóa, ấp văn hóa; một số tiêu chí đã đầu tư như thiết chế văn hóa. Vận động người dân là việc làm không dễ và cần có thời gian. Chúng tôi chọn và xây dựng mô hình điểm, rồi dần lan tỏa. Dễ nhận thấy là mô hình cảnh quan môi trường. Sự hợp tác đầy trách nhiệm của người dân làm cho những người làm công tác tuyên truyền, vận động như tôi thật sự vui và có thêm niềm tin để cùng người dân xây dựng, gìn giữ từng tiêu chí một”.

Việc chuẩn bị điều kiện cần và đủ, thực hiện trước những tiêu chí trong dân, đã giúp Cây Dương hoàn thiện từng tiêu chí liên quan, tạo đà để xây dựng đạt chuẩn thị trấn văn minh đô thị trong thời gian không xa.

Bài, ảnh: THU THỦY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>