Điểm hẹn thú vị

14/03/2023 | 19:10 GMT+7

Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 41, diễn ra từ ngày 15 đến 18-3 tại thành phố Hải Phòng. Đây là kỳ liên hoan khởi đầu cho việc tổ chức định kỳ 2 năm 1 lần, thay vì hàng năm như trước đây.

Họp báo giới thiệu về Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 41 vừa diễn ra.

Điểm đầu tiên thu hút sự quan tâm của báo giới, khán giả truyền hình là liên hoan lần này thu hút số lượng tác phẩm dự thi cao nhất từ trước tới nay, 714 tác phẩm ở 11 thể loại, tăng gần gấp đôi so với các kỳ liên hoan trước. Theo đánh giá ban đầu, các tác phẩm không chỉ đa dạng về nội dung, hình thức, mà chất lượng còn vượt trội so với các lần trước đây. Đây cũng là lần Ban tổ chức bổ sung nhiều thể loại mới, như Phóng sự ngắn và Video trên nền tảng số; điều chỉnh 2 thể loại: Chương trình ca múa nhạc có thêm hạng mục “MV ca nhạc” và Chương trình Sân khấu có thêm hạng mục “Tiểu phẩm truyền hình”; tăng số lượng tác phẩm dự thi của 3 thể loại: Chuyên đề khoa giáo, Đối thoại - Tọa đàm và Phim truyện dài tập. Từ đó, mở thêm nhiều cơ hội cho những người làm truyền hình, làm phim, nhà sản xuất.

Cùng với hoạt động lựa chọn, vinh danh những tác phẩm đặc sắc, đây còn là dịp để những người làm truyền hình trong cả nước gặp gỡ, giao lưu, hợp tác sản xuất, cập nhật những xu hướng phát triển của ngành truyền hình, chia sẻ những thông tin góp phần nâng cao chất lượng phục vụ khán giả. Sẽ có 3 hội thảo chuyên ngành: “Sản xuất và phân phối tin tức trong thời đại số”, “Đồ họa truyền hình - thực tiễn và xu thế phát triển” và “Phát triển hạ tầng công nghệ kỹ thuật phục vụ chuyển đổi số trong lĩnh vực truyền hình”. Những chủ đề này lấy từ nhu cầu thực tiễn của các đài phát thanh - truyền hình cả nước. Từ đó, giúp cho những người làm báo thấy được sự thay đổi đa dạng của truyền hình để bắt kịp thời đại công nghệ số, giúp nhà đài trao đổi kinh nghiệm để thích ứng, bắt kịp xu hướng làm truyền hình hiện đại, thực hiện nhiều tác phẩm có chất lượng, đáp ứng nhu cầu xem truyền hình của khán giả.

Triển lãm ảnh về hoạt động truyền hình, triển lãm kỹ thuật công nghệ truyền hình là những hoạt động bên lề, nhưng cũng mang lại cho bức tranh truyền hình trong cả nước, những kỹ thuật tiên tiến hiện đại, được ứng dụng trong việc thực hiện, sản xuất các chương trình truyền hình bắt kịp xu hướng phát triển tiên tiến trên thế giới. Những thiết bị, sản phẩm công nghệ hiện đại phục vụ việc sản xuất các chương trình truyền hình trong thời đại số hiện nay được giới thiệu là hệ thống sản xuất bằng thiết bị nhỏ gọn (IP, 5G), bàn trộn âm thanh kỹ thuật số Avatus, hệ thống quản lý sản xuất và phân phối đa nền tảng; các thiết bị truyền dẫn tín hiệu trực tiếp qua 4G/5G. Những công nghệ hiện đại này sẽ góp phần nâng cao chất lượng các chương trình truyền hình trong tương lai...

Điểm nhấn của liên hoan lần này còn là lễ bế mạc với chủ đề “Những người kể chuyện truyền hình”, mang đến cho khán giả hành trình phía sau những người tạo ra một tác phẩm; là hành trình của sự đam mê, gắn bó và đi đến tận cùng vấn đề, để mang đến khán giả một sản phẩm trọn vẹn nhất, chất lượng nhất. Đây còn là nơi để những người làm truyền hình chia sẻ về công việc của mình, một nghề đặc thù, đòi hỏi sự dấn thân, trách nhiệm và sự tận tâm, dù phải đối diện với hiểm nguy, để theo đuổi bằng được những đề tài gai góc, có sức tác động sâu sắc.

Lễ bế mạc sẽ được truyền hình trực tiếp, lúc 20 giờ 10 phút, tối 18-3, trên VTV1.

THẢO HƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>