Đóa hoa “Quỳnh” nở muộn !

22/03/2023 | 06:10 GMT+7

Ngân Quỳnh không còn là cái tên xa lạ trong giới nghệ thuật, nhưng sau bao nhiêu năm hoạt động, chị vẫn chưa thể “vụt sáng” như dàn chị em nổi tiếng của mình. Nhưng mới đây, với vai bà Cẩm trong phim “Mẹ trùm”, chị hoàn toàn thuyết phục khi giành giải “Nữ diễn viên xuất sắc” tại Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 41, đây là bước đệm để chị khẳng định tên tuổi của mình.

Vai diễn trong phim “Mẹ trùm” của Ngân Quỳnh thuyết phục hoàn toàn khán giả.

Diễn viên Ngân Quỳnh đã có màn hóa thân xuất sắc vào vai bà mẹ gai góc, có diễn biến nội tâm phức tạp, là người giang hồ, từng bảo kê ở các chợ đầu mối, lạnh lùng và tàn độc, nhưng bà cũng là một người mẹ, mong muốn các con mình có cuộc sống đủ đầy, không thua kém ai; cũng đau lòng khi mình phải trả giá bằng 20 năm tù, chồng chết, các con tự lớn lên trong nghịch cảnh và lần lượt đi vào vết xe đổ của cha mẹ. Lương tâm của một người mẹ đã không cho bà đứng yên, phải tìm mọi cách để cứu các con trở về với cuộc sống đời thường, bình an và hạnh phúc.

Bằng việc nghiên cứu kỹ những diễn biến nội tâm nhân vật, đào sâu tìm hiểu về đời thực của các nhân vật giang hồ và bằng cảm nhận, đồng cảm của một người mẹ, diễn viên khiến khán giả từ chê trách, đến khóc, cười, nể phục với nhân vật mà chị hóa thân. Chị diễn thật đến nỗi làm người xem cảm nhận được giữa đời và phim dường như không còn khoảng cách. Đây được xem là một trong những vai tiêu tốn nhiều công sức của diễn viên, nên thành quả này hoàn toàn xứng đáng.

Gia tài diễn xuất của chị phải nói là đáng nể. Khán giả biết đến Ngân Quỳnh qua nhiều vai diễn trong loạt phim truyền hình: “Lối sống sai lầm, “Đam mê”, “Lời nói dối ngọt ngào”, “Chạm vào danh vọng”, “Chuyện quý bà”, “Cô gái xấu xí”, “Bỗng dưng muốn khóc”... Những năm gần đây, chị tạo “cơn sốt” với những vai bà mẹ trong các phim: “Mẹ rơm”, “Gạo nếp gạo tẻ”, “Màu cát”, “Về nhà đi con”, “Má tôi là đại gia”...

Ngân Quỳnh vào vai các bà mẹ rất đa dạng, đa tính cách, từ người mẹ nghèo khổ, tần tảo, hy sinh cả đời cho con đến bà mẹ ham mê cờ bạc bất chấp thủ đoạn để moi tiền của con, người phụ nữ giàu có, quyền lực, giang hồ... Chị đã có sự đầu tư, nghiên cứu kỹ nhân vật để có thể hóa thân trọn vẹn, tạo cho nhân vật có được một chỗ đứng rất riêng. Người xem có thể nhận thấy nhân vật của chị thật gần gũi, quen thuộc đâu đó trong cuộc sống đời thường.

Chị từng chia sẻ trên báo giới, để có thể hóa thân, chị phải tìm hiểu rất nhiều khía cạnh của nhân vật để soi, rọi, tìm một cách diễn sao cho lột tả được hết nội tâm nhân vật. Chị còn diễn bằng cảm xúc thật của chính mình, của một người mẹ, luôn vun vén cho gia đình, chăm chút và mong ước các con mình thành danh...

Nữ diễn viên sinh ra trong đại gia tộc cải lương lừng lẫy. Chị là con gái của nghệ sĩ cải lương Kim Hoa, có đến 3 chị em gái là nghệ sĩ nổi tiếng: Thanh Hằng, Thanh Ngân và Thanh Ngọc. 16 tuổi, chị đã theo đoàn cải lương, đi diễn khắp nơi. Dù xuất thân là nghệ sĩ cải lương, nhưng Ngân Quỳnh lại có sự nghiệp diễn xuất lấn át. Không chỉ diễn xuất hay và thành công với nhiều vai diễn, chị còn có giọng hát ngọt ngào, ấm áp, từng đạt giải ba Tiếng hát phát thanh truyền hình toàn quốc. Những năm gần đây, Ngân Quỳnh tham gia một số chương trình ca hát, mang đến cho khán giả truyền hình nhiều cảm nhận thú vị.

Gần 60 tuổi với hơn 30 năm cống hiến cho nghệ thuật, gia tài của Ngân Quỳnh với những vai diễn đa dạng, thể hiện nhiều góc khuất số phận. Chị không ngại làm cho nhân vật mình xấu đi, thậm chí bị khán giả ghét, miễn sao chị cảm được và toàn tâm, toàn lực dồn sức, hóa thân cho trọn vẹn nhất có thể. Sự nghiêm túc, trách nhiệm với nghề đã giúp Ngân Quỳnh vẫn giữ được ngọn lửa đam  mê và sẵn sàng dấn thân để khám phá những vai diễn mới.

THẢO HƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>