Hòa Mỹ thêm đẹp nhờ những mô hình thiết thực

18/04/2023 | 05:04 GMT+7

Ngay từ đầu năm, để tạo khí thế mới, Đảng ủy, UBND xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp đã triển khai phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, trong đó chú trọng Cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp kết hợp với ánh sáng an ninh đường quê.

Người dân dọc tuyến đường ở ấp 4, xã Hòa Mỹ, cắt tỉa cây trồng, tạo cảnh quan môi trường để xây dựng mô hình.

Những con đường bê tông nối dài được tô điểm bằng hàng rào bông trang cùng các loại cỏ thảm là những hình ảnh có thể dễ dàng bắt gặp được khi về xã Hòa Mỹ. Là một người gắn bó với phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa nhiều năm, ông Bảy Nhỏ, ở ấp 4, xã Hòa Mỹ, chia sẻ: “Lúc đầu, không phải ai cũng đồng thuận, bởi ý nghĩ cảnh quan của gia đình mình, thích thì làm, thì dọn, không ảnh hưởng đến ai, hay để mát, để đẹp thì trồng cây ăn trái hay hơn, có trái cây ăn, trồng hoa làm gì… Tuy nhiên, khi thấy những hộ tiên phong trồng cây xanh và nhiều loại hoa trước nhà trông rất đẹp mắt thì dần dần mọi người có nhà ở tuyến đường này đều làm theo, từ đó đã khắc phục được tình trạng trồng hoa kiểng bị đứt khúc, đứt quãng, không đều; nhờ vậy đã tạo được điểm nhấn cho quê hương như hôm nay”.

Nhớ lại những ngày cùng nhau làm cái hàng rào bằng cây xanh, ông Bảy Nhỏ tâm sự: “Vợ chồng tôi thích làm cho không gian sống sạch sẽ, thoáng mát. Tuy có cực công lúc đầu nhưng đổi lại là bây giờ chúng tôi có được niềm vui rất lớn khi nhìn thấy những hàng bông với nhiều màu sắc thi nhau đua nở chạy dài trên khắp đường quê, từ đó đã góp phần làm xua tan đi nỗi vất vả sau những ngày lao động mệt nhọc”.

Hướng đến mục tiêu Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa năm 2023, thì việc phát động cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp càng được chú trọng. Ông Kim Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Mỹ, nhấn mạnh: “Mỗi năm, mỗi ấp phải xây dựng một tuyến đường đẹp. Cứ vậy, qua một năm là số tuyến đường đẹp tăng gấp đôi. Rồi có kiểm tra, giám sát, khen thưởng những người dân tích cực, nhân rộng những mô hình nổi bật”. Việc ra quân quyết liệt, có sự chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của địa phương, sự chung tay đồng lòng thực hiện của người dân, từng bước đã làm thay đổi cảnh quan môi trường ở từng nơi, mang đến một diện mạo mới, góp phần nâng chất phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa một cách thiết thực.   

Cùng với việc chú trọng xây dựng các tuyến đường đẹp, năm nay chính quyền xã Hòa Mỹ còn triển khai thêm Mô hình Ánh sáng an ninh đường quê. Giờ đây mỗi tối, tuyến đường ở ấp 3 của xã Hòa Mỹ sáng rực, đây là sự thay đổi lớn từ khi tuyến đường này được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng. Ánh điện thắp sáng cả con đường, bà con sinh sống ở đây phấn khởi và yên tâm khi đi lại vào ban đêm, góp phần củng cố an ninh trật tự trong ấp.

Ông Trịnh Thanh Sang, Bí thư chi bộ, Trưởng ấp 3, xã Hòa Mỹ, bày tỏ: “Tiền đầu tư mỗi trụ đèn không nhiều, nhưng hiệu quả mang lại rất lớn. Bóng đèn led xài ít tốn điện, ánh sáng rộng nên sáng sớm người dân đi tập thể dục từ đầu đến cuối xóm điện đèn sáng rực. Xe lưu thông ban đêm thuận tiện, nhất là an ninh đảm bảo. Nhờ mô hình này được nhiều người hưởng ứng nên cả tuyến đường vừa có cảnh quan đẹp, giao thông êm thuận, nhà nhà trồng cây kiểng rất đẹp mắt. Ở thôn quê mà được như vậy người dân mừng lắm”.

Theo UBMTTQ Việt Nam xã Hòa Mỹ, ban đầu trong xây dựng kế hoạch cũng như họp dân để triển khai và đi đến thống nhất toàn bộ kinh phí thực hiện được người dân chi trả. Cụ thể là làm trụ đèn, bóng đèn, dây điện, chi phí thắp sáng. Ban vận động sẽ thiết kế, đi mua vật liệu để làm các trụ đèn hoàn chỉnh, sau đó tính ra chi phí rồi bà con chi trả tiền. Mỗi cột đèn cách nhau khoảng 35m. Quá trình triển khai, nếu hộ gia đình nào gặp khó khăn thì ấp sẽ vận động hộ gia đình lân cận hoặc các hộ khác hỗ trợ cho hộ khó khăn kinh phí xây dựng trụ đèn, hoàn thiện mô hình.

Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Mỹ Kim Ngọc Tuấn thông tin thêm: “Năm 2023, UBND xã triển khai Mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp kết hợp lắp đặt ánh sáng an ninh đường quê trên 4 tuyến đường với chiều dài hơn 10km, thuộc 5 ấp. Hiện nay, đã lắp xong hệ thống đèn ở tuyến đường thuộc ấp 3. Hiệu quả bước đầu của mô hình thắp sáng đường quê gắn với bảo vệ môi trường là giúp người dân tham gia giao thông thuận tiện vào ban đêm, giảm tối đa tai nạn giao thông. Giúp đảm bảo về tình hình trật tự xã hội, trộm cắp vặt không còn. Đồng thời, giúp bà con ý thức hơn về bảo vệ môi trường, tự xử lý rác thải và hiện nay một số hộ đã xây dựng được lò đốt rác tại gia đình. Bây giờ, hiện tượng vứt xác gia súc, gia cầm xuống sông cũng không còn tồn tại”.

Bài, ảnh: Y.LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>