Hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc

14/04/2023 | 08:24 GMT+7

Những hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam được tổ chức đa dạng, nhiều hình thức.

Các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại tỉnh đã diễn ra.

Khởi động...

Nhà sách Fahasa Hậu Giang khá quen thuộc với bạn đọc. Nơi đây cung cấp đa dạng các loại sách nhiều lĩnh vực, văn phòng phẩm. Để thu hút khách hàng ngày càng đông, ngoài việc cung cấp đa dạng, nhanh chóng và kịp thời các loại sách đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu, giải trí của người dân, cửa hàng còn chủ động tạo không gian thoáng mát, sạch sẽ, ngăn nắp, để độc giả không chỉ đến tìm sách mua về, mà có thể ngồi đọc tại chỗ. Nơi đây dần trở nên quen thuộc và là điểm đến của những người yêu sách.

Hàng năm, Fahasa Hậu Giang luôn đồng hành cùng các sự kiện về sách do Hậu Giang tổ chức, đặc biệt là triển lãm, trưng bày giới thiệu sách trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Bà Nguyễn Thị Kim Quyên, Cửa hàng trưởng Fahasa Hậu Giang, cho biết: “Với mong muốn bạn đọc tiếp cận để tìm đọc những quyển sách phù hợp, góp phần lan tỏa thói quen đọc sách, chúng tôi chủ động tổ chức gian hàng ngay trước cửa, từ ngày 10 đến 16-6, với hàng trăm đầu sách giảm giá và đa dạng các văn phòng phẩm, đồ chơi trẻ em cũng được giảm giá đợt này. Đây là đợt giảm giá sâu, từ 10% đến 50%. Những ngày qua, đã thu hút khá đông khách hàng đến tham quan, mua sắm”.

Là đơn vị chủ trì tổ chức đa dạng các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, Thư viện tỉnh xây dựng kế hoạch với đa dạng các hoạt động. Điểm nhấn là tổ chức triển lãm trên 1.500 quyển sách chuyên đề 30-4, biển đảo Việt Nam, sách về Hậu Giang và sách hay, sách quý, sách mới đang lưu giữ tại thư viện từ 20-4 đến 10-5 tại Thư viện tỉnh. Vào sáng 21-4, tại đây sẽ tổ chức khai mạc triển lãm sách cùng nhiều hoạt động đa dạng, nhiều trò chơi vun bồi kiến thức, dự kiến có sự tham gia của học sinh các cấp học trên địa bàn; tổng kết cuộc hành trình 4 năm tổ chức Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc; tuyên dương những cá nhân, tổ chức có đóng góp trong việc phát huy văn hóa đọc... Bà Lê Thị Thùy Dương, Giám đốc Thư viện tỉnh, chia sẻ: “Cùng với việc tổ chức tại chỗ, chúng tôi chỉ đạo trong hệ thống thư viện công cộng trong toàn tỉnh tùy theo điều kiện, đồng loạt tổ chức triển lãm sách và các hoạt động hưởng ứng một cách thiết thực, hiệu quả, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ”.

Hoạt động đa dạng, có chiều sâu

Từ trung tuần tháng 3, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại tỉnh, với nhiều nội dung, bắt đầu từ 15-4 đến đầu tháng 5, có sự vào cuộc tham gia của các sở, ngành, huyện, thị, thành. Hoạt động bám sát thông điệp “Sách: nhận thức - đổi mới - sáng tạo” và “Sách cho tôi, cho bạn”. Sở Thông tin và Truyền thông sẽ chủ trì phối hợp tổ chức triển lãm sách online tại địa chỉ http://Sach.haugiang.gov.vn, với 1.500 đầu sách quý, sách hay, sách chính trị, về Bác Hồ, biển đảo, quê hương; sách về Hậu Giang... Trên trang này còn có nhiều chuyên mục được xây dựng: Học tập và làm theo Bác; tác giả, tác phẩm; hội sách với tuổi thơ; cùng bạn đọc sách; tích hợp, liên kết website, facebook, kho sách điện tử của Thư viện tỉnh, các nhà xuất bản, đơn vị phát hành trong và ngoài tỉnh; hướng dẫn viết thư pháp trực tuyến. Hỗ trợ giúp bạn đọc tiếp cận các loại sách. Trang sách online triển lãm thiết kế dựa trên ứng dụng 3D, công nghệ tương tác, công nghệ quản lý...

Các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành trong tỉnh, tùy theo điều kiện, tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày sách với nhiều hình thức đa dạng, từ trực quan đến các hoạt động triển lãm sách, tuyên truyền, giới thiệu sách bằng nhiều hình thức gần gũi, sinh động, mang lại hiệu quả thiết thực. Xây dựng và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng là việc làm không dễ, đòi hỏi có sự quan tâm, vào cuộc của các ngành, các cấp, để tạo nên những sân chơi thú vị, thu hút sự quan tâm của người dân, nhất là các bạn trẻ. Từ đó, dần tạo thói quen đọc sách.

Dù đọc với bất kỳ hình thức nào, trực tiếp hay trực tuyến, sách vẫn là người bạn đồng hành không thể thiếu, không chỉ cung cấp những kiến thức cuộc sống, mà còn góp phần bồi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách cho mỗi người. Vì thế, cần tổ chức những hoạt động thật sự hiệu quả, thiết thực, được cộng đồng đón nhận. Hậu Giang đang trên hành trình nỗ lực cho điều này!

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>