Nâng tầm chất lượng chương trình nghệ thuật

03/04/2023 | 08:30 GMT+7

Bắt đầu tập chương trình đầu tiên tham gia hội diễn cấp toàn quốc vào trung tuần tháng 4 này, ca sĩ, diễn viên, cộng tác viên Trung tâm Văn hóa tỉnh đang quyết tâm tạo nét riêng, mang những thành tích mới chào mừng các sự kiện lớn trong năm nay, đặc biệt là mừng Hậu Giang tròn 20 tuổi.

Ca sĩ, diễn viên sẽ có một năm tất bật với nhiều chương trình, hội thi, hội diễn đa dạng mừng các sự kiện lớn.

Chương trình khởi đầu hứng khởi

“Tự hào giai điệu Tổ quốc” là chủ đề được chọn cho chương trình tham gia Hội diễn nghệ thuật quần chúng ca khúc cách mạng năm 2023 tại tỉnh Vĩnh Phúc từ ngày 19 đến 22-4. Chương trình gồm 6 tiết mục, đa dạng thể loại: Ca múa, đơn ca, múa, tốp ca, độc tấu sáo trúc... Các tác phẩm vừa bám sát nội dung, chủ đề, vừa thể hiện nét riêng, phù hợp với chất giọng của các ca sĩ, khả năng thể hiện sáng tạo của các diễn viên...

Tham gia dàn dựng nhiều tiết mục để Hậu Giang dự thi trong nhiều năm qua, cũng như một số chương trình nghệ thuật phục vụ địa phương, NSƯT, biên đạo Huỳnh Nhật Danh chia sẻ: “Mỗi lần dàn dựng là tôi luôn tìm điểm mới, điểm sáng để tạo dấu ấn riêng, lần này cũng không ngoại lệ. Điều làm tôi thích thú là các em tập luyện chăm chỉ, luôn cố gắng thể hiện tốt nhất có thể. Mỗi tiết mục, chương trình có tiêu chí riêng, tôi luôn quyết tâm làm hết sức mình để có thể góp sức cho Hậu Giang tạo được nét riêng đó, từng bước nâng tầm nghệ thuật”.

Hơn 2 tuần để tập luyện cho một chương trình là khoảng thời gian không quá dài, nhưng rất khó khăn, nhất là Trung tâm Văn hóa tỉnh tận dụng một số cộng tác viên cấp huyện. Việc chủ động chọn tiết mục, xây dựng chương trình đã giúp cho đơn vị, nhất là các ca sĩ, diễn viên chủ động thời gian để có thể hoàn thành các tiết mục một cách tốt nhất. Ông Lê Hoàng Chung, Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh, cho biết: “Là chương trình dự thi hội diễn toàn quốc đầu tiên trong năm, nên chúng tôi đầu tư khá toàn diện. Chúng tôi quyết tâm xây dựng chương trình, tập luyện tốt nhất có thể, để góp vào hội diễn một chương trình có chất lượng, phát huy hết tiềm năng, lợi thế của ca sĩ, diễn viên và đặc biệt là các nhạc công tham gia thể hiện trực tiếp trên sân khấu”.

Năm bận rộn của những người làm nghệ thuật

Lợi thế trong xây dựng các chương trình nghệ thuật phục vụ nhiệm vụ của địa phương, tham gia hội thi, hội diễn khu vực và toàn quốc trong những năm qua ở Hậu Giang, chính là có đội ngũ ca sĩ, diễn viên, nhạc công chuyên nghiệp. Những thành viên nòng cốt từ Đoàn ca múa nhạc dân tộc tỉnh trước đây và cả những ca sĩ, diễn viên trẻ trưởng thành từ phong trào được bổ sung, làm cho lực lực này đảm đương được những chương trình nghệ thuật có tầm. Mỗi khi triển khai một chương trình, đơn vị huy động toàn lực, cộng với đội ngũ cộng tác viên tiêu biểu ở cơ sở được nuôi dưỡng và trưởng thành qua các hội thi, hội diễn ở địa phương, làm cho chương trình luôn mới, đáp ứng cho từng hội thi, hội diễn khu vực, toàn quốc.

Hàng năm, Trung tâm Văn hóa tỉnh còn xây dựng một chương trình nghệ thuật có đầu tư hoàn thiện, hoành tráng, từ nội dung tới hình thức, để phục vụ những sự kiện trong tỉnh, thường vào quý III, đây là dịp để tổng dợt và nâng tầm. Ông Dương Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nhấn mạnh: “Chúng tôi chỉ đạo và luôn theo sát, để có thể xây dựng những chương trình chất lượng, sáng tạo, có điểm nhấn. Năm nay có nhiều sự kiện lớn, nên việc xây dựng chương trình càng được chăm chút nhiều hơn. Chúng tôi chỉ đạo Trung tâm Văn hóa tỉnh chủ động xây dựng chương trình sớm, chọn những tiết mục đặc sắc, thể hiện được tiến trình phát triển của Hậu Giang sau 20 năm để phục vụ các sự kiện trọng đại trong năm nay cũng như đầu năm 2024. Riêng các cuộc thi nghệ thuật chuyên, không chuyên khu vực và toàn quốc, là dịp để các ca sĩ, diễn viên cọ xát, nâng cao tay nghề, nên càng phải chủ động và chuẩn bị sớm, đảm bảo thời gian tập luyện đạt yêu cầu”.

Năm nay sẽ là năm bận rộn của những người làm công tác biểu diễn nghệ thuật. Không chỉ được tham gia hội thi, hội diễn toàn quốc: Hội diễn văn nghệ quần chúng ca khúc cách mạng, Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể, Hội thi tuyên truyền lưu động “Biển và hải đảo Việt Nam”, đây còn là lực lượng nòng cốt để xây dựng những chương trình nghệ thuật lớn đáp ứng các sự kiện do tỉnh tổ chức. Không chỉ có nhiều dịp để phát huy tài năng, học tập kinh nghiệm, đó còn là cơ hội để họ khẳng định hành trình, kết quả của một chặng đường vượt khó để cống hiến, góp phần tạo nên bức tranh nghệ thuật đa dạng, đáp ứng và nâng cao nhu cầu hưởng thụ nghệ thuật của người dân.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>