Thêm kỳ vọng cho nhạc Việt

28/03/2023 | 19:44 GMT+7

Những tháng đầu năm 2023, nhạc Việt có sự vươn mình bằng những sản phẩm âm nhạc có sự hợp tác của nhóm nhạc nổi tiếng, chương trình truyền hình có lượng khán giả đông ngoài phạm vi quốc gia, như tạo động lực và niềm tin cho sự bứt phá...

“See tình” của Hoàng Thùy Linh được người yêu nhạc của nhiều nước đón nhận.

MV song ngữ “I do” (Em đồng ý) của Đức Phúc và nhóm nhạc nổi tiếng thế giới 911 đã ra mắt trên kênh YouTube cách nay hơn tháng. MV đã giữ nguyên tinh thần và sự lãng mạn của ca khúc gốc. Phần lời của bản gốc do ca sĩ Lee Brennan, Jimmy Constables và Spike Dawbarn thể hiện. Đan xen giữa lời gốc, là phần lời Việt do nhạc sĩ Khắc Hưng sáng tác và phối khí. MV nhanh chóng nhận được sự quan tâm, đánh dấu mốc mới cho hành trình hợp tác giữa các nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế. Chỉ sau nửa ngày ra mắt, đã đạt 800.000 lượt xem, nhanh chóng lên nhóm dẫn đầu. Chia sẻ trên báo giới, Đức Phúc khẳng định đây là cơ hội tuyệt vời để anh quảng bá sản phẩm âm nhạc với thị trường quốc tế. Nhóm nhạc 911 cũng cho rằng, họ được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp tại Việt Nam, được hợp tác với giọng ca trẻ đầy tiềm năng và khát khao vươn xa, họ rất hào hứng và xem đây là sự khởi đầu đầy hứa hẹn cho những dự án âm nhạc tiếp theo tại Việt Nam.

Trước MV này, trong một trận bóng chuyền trên kênh KBSS của Hàn Quốc, nữ vận động viên Lee Da Hyeon đã phấn khích ăn mừng chiến thắng bằng việc nhảy, trên nền nhạc ca khúc “See tình” của Hoàng Thùy Linh và vận động viên Kim Yeon Koung cũng nhái lại động tác của nữ ca sĩ. Hai video này nhanh chóng thu hút trên 37 triệu lượt xem trên kênh Tiktok KBS sport. MV này ra mắt từ đầu năm 2022 và trong suốt một năm qua, đã trở thành hiện tượng trên các mạng xã hội, đặc biệt là Tiktok trong nước và thế giới. Nhiều vận động viên, các ngôi sao giải trí châu Á đều hát lại hoặc nhảy trên nền nhạc của ca khúc này. Hiện tại, video gốc đã vượt mốc 40 triệu lượt xem.

Các MV gây bão mạng xã hội chiếm số lượng không nhiều, nhưng là tín hiệu vui để các ca sĩ Việt mạnh dạn, tự tin quảng bá âm nhạc ra thế giới. Đây là nỗ lực của các ca sĩ, nhạc sĩ Việt trong những năm gần đây. Họ đã không ngừng cống hiến, sáng tạo để có thể vượt sóng vươn xa, xem như là một hướng đi đúng đắn, phù hợp xu thế thời đại. Một trong những nhạc sĩ tích cực làm điều này trong nhiều năm qua là Quốc Trung. Anh đã có mặt tại nhiều festival âm nhạc uy tín thế giới như: Montreux Jazz Festival (Thụy Sĩ), Roskilde Music Festival (Đan Mạch) và biểu diễn cùng với nhiều nghệ sĩ âm nhạc lớn như Stephan Eicher, Manu Katche… Anh cũng là người kết nối để nhiều nghệ sĩ, nhóm nhạc Việt Nam tham gia các chương trình, hoạt động, lễ hội âm nhạc ở nước ngoài. Nhạc sĩ từng chia sẻ: Mỗi nghệ sĩ cần phải có khát vọng và dành thời gian để tập trung cho việc sản xuất âm nhạc. Nếu có đam mê cùng tài năng, làm việc hết mình thì chắc chắn sẽ có kết quả tốt.

Một số ca sĩ, nhóm nhạc trẻ khác như Mỹ Anh, Limebocx... đang nỗ lực tạo nên những sản phẩm âm nhạc độc đáo, tạo nên phong cách mới mẻ nhưng vẫn giữ được hồn cốt âm nhạc Việt. Đặc biệt, ca sĩ Mỹ Anh, con gái ca sĩ Mỹ Linh, đã tự tin trình diễn trong lễ hội âm nhạc nổi tiếng ở Mỹ, xuất hiện trong chương trình “Round Asean - Korea Music Festival” của kênh KBS (Hàn Quốc) cùng với nhiều nghệ sĩ Hàn Quốc và Đông Nam Á. Nữ ca sĩ, nhạc sĩ Lê Cát Trọng Lý cũng chọn kết hợp với nhóm nghệ sĩ châu Phi Kenyan Boys Choir trong ca khúc “8 chữ có”, gặt hái nhiều thành công trên các nền tảng nghe nhạc và các bảng xếp hạng âm nhạc quốc tế…

Nhiều nhà sản xuất âm nhạc cho rằng, muốn “xuất khẩu” nhạc Việt, phải thực sự tài năng, nghệ sĩ tạo tố chất riêng và sản phẩm của họ phải đặc sắc. Tư duy, kỹ thuật phải tiên tiến, bắt kịp thế giới và phải chủ động tiếp cận với các tổ chức, chương trình, truyền thông để đưa sản phẩm của mình đến công chúng. Âm nhạc Việt đang có thế mạnh là sự mới mẻ, cá tính và đậm bản sắc dân tộc. Khi được trang bị kỹ năng, kỹ thuật biểu diễn chuyên nghiệp và sự tự tin thì sẽ không quá khó để hòa nhịp với thế giới.

Phần quan trọng không thể thiếu là tận dụng nền tảng số, mạng xã hội... Hiện tại, ngành công nghiệp âm nhạc Việt được xem là rất trẻ, thiếu nhiều điều kiện, nhưng vẫn đang có nhiều nỗ lực vượt khó để vươn xa...

THẢO HƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>