Tín hiệu vui của điện ảnh Việt

05/04/2023 | 08:48 GMT+7

Vượt doanh thu 700 tỉ đồng và có đến 3 phim điện ảnh gia nhập “Câu lạc bộ phim trăm tỉ”, là tín hiệu lạc quan của phim điện ảnh chiếu rạp sau thời gian dài trầm lắng.

Những phim điện ảnh thành công đầu năm 2023.

Nếu như năm 2022, gần 40 phim ra rạp nhưng có đến hơn 20 phim lọt doanh thu thấp, thậm chí chỉ vài chục triệu đồng, phải ngậm ngùi rời rạp sau vài ngày công chiếu, điển hình như “Huyền sử vua Đinh”. Một số phim ra rạp không đúng thời điểm cũng chịu chung số phận, để lại nhiều tiếc nuối. Sự trầm lắng càng làm cho thị trường phim điện ảnh Việt yếu ớt...

Nhưng năm nay khác hẳn. Sự phục hồi vượt bậc đã thể hiện ngay đầu năm, khi “Nhà bà Nữ” liên tục cháy vé và trở thành  phim điện ảnh Việt ăn khách nhất từ trước đến nay, với doanh thu gần 500 tỉ đồng. Phim đang tiếp tục tìm kiếm thị trường quốc tế.

Tiếp theo phim “Nhà bà Nữ”, “Chị chị em em 2” của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng vượt mốc 120 tỉ đồng. Khai thác câu chuyện về những giai nhân Sài thành, với câu chuyện tình - tiền, phim được chuẩn bị kỹ lưỡng, chỉn chu và mang đậm tính giải trí. Cùng đạt doanh thu trên trăm tỉ đồng còn có phim “Siêu lừa gặp siêu lầy” của đạo diễn Võ Thanh Hòa, vừa công chiếu vào đầu tháng 3, cũng cán mốc trăm tỉ đồng sau hơn 3 tuần công chiếu. Đáng ra, phim cũng ra mắt dịp tết, nhưng quyết định dời lịch sang tháng 3 lại là quyết định đúng đắn, giúp phim thành công ngoài dự kiến, trở thành 1 trong 3 phim có doanh thu đáng mơ ước trong những tháng đầu năm 2023. Ngoài những phim nằm trong top vượt mốc trăm tỉ, còn có hàng loạt phim từ vài tỉ đến vài chục tỉ đồng, như “Khi ta hai lăm”, “Vong nhi”, “Đêm tối rực rỡ”... Tất cả cùng góp phần tạo nên doanh thu ấn tượng của phim điện ảnh Việt trong 3 tháng đầu năm là vượt 700 tỉ đồng. Đây là tín hiệu đáng phấn khởi cho sự phục hồi ấn tượng của thị trường phim Việt.

Điều này càng cho thấy khán giả sẵn sàng đến rạp nếu sản phẩm đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của họ.     

Dù có nhiều thành công trong những tháng đầu năm, nhưng theo nhận định của giới chuyên môn, vẫn chưa có sự đột phá về chất lượng, từ đề tài đến cách khai thác đều chọn vùng an toàn để khai thác, tạo cảm giác dễ chịu nhưng không để lại dư âm. Tuy nhiên, sự thành công này đã tạo động lực cho các nhà làm phim hướng đến thị trường nội địa đa dạng, tạo sự phấn khích, dám thử, dám làm của nhà sản xuất, phát hành hướng đến những tiêu chuẩn mới. Hai phim tiếp tục được kỳ vọng sẽ oanh tạc phòng chiếu vào cuối tháng tư này là “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” của đạo diễn Lý Hải và “Chuyện xóm tui: Con nhót mót chồng” của Thu Trang và Tiến Luật. Ngoài ra còn có các dự án điện ảnh khác cũng được kỳ vọng như: “Đất rừng phương Nam”, “9 giờ bão lửa”, “Hoàng hậu cuối cùng”, “Chạm vào hạnh phúc”...

Điều dễ nhận thấy là sau những mất mát, căng thẳng, mệt mỏi trong cuộc sống, khán giả muốn được giải tỏa khỏi những bức bách và rạp chiếu là nơi được ưu tiên lựa chọn. Không có công thức nào cho sự thành công của những phim Việt vừa ra mắt, nhưng nhìn chung yếu tố hài hước và câu chuyện nhân văn vẫn khiến khán giả thích thú. Để một bộ phim có sự hài hòa những yếu tố này với một góc nhìn mới là không hề dễ. Các nhà làm phim luôn phải tiếp cận thị hiếu khán giả cộng với sự đầu tư bài bản về nội dung lẫn hình thức.

Dù rằng những phim đã thành công, vẫn còn nhiều điều chưa làm giới chuyên môn đánh giá cao, từ kết cấu, nội dung, tuyến nhân vật... Nhưng lẽ dĩ nhiên, khi chạm được với khán giả và được khán giả chọn là thành công. Đây chính là động lực để họ tiếp tục sáng tạo, mang đến khán giả những tác phẩm điện ảnh đặc sắc.

THẢO HƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích