Về Phụng Hiệp nghe “Giai điệu Tự hào”

02/10/2023 | 18:57 GMT+7

Để góp phần giữ gìn và phát triển loại hình nghệ thuật đờn ca tài tử, bên cạnh quan tâm hỗ trợ để các câu lạc bộ (CLB) phát triển, huyện Phụng Hiệp còn tổ chức nhiều sân chơi ý nghĩa để mọi người cùng giao lưu, nổi bật là Liên hoan “Tháng 9, Giai điệu Tự hào”.

Liên hoan “Tháng 9, Giai điệu Tự hào”, tạo sân chơi ý nghĩa cho những người có đam mê với nghệ thuật đờn ca tài tử thể hiện tài năng.

Phát huy đam mê

Trên sân khấu Liên hoan “Tháng 9, Giai điệu Tự hào” vừa được UBND huyện Phụng Hiệp tổ chức, các nghệ nhân, tài tử đại diện cho các CLB đờn ca tài tử các xã, thị trấn đã có dịp thể hiện những ngón đờn hay, giọng ca ngọt ngào.

Cùng chồng thể hiện những ca từ ngọt ngào tại liên hoan lần này, chị Ngọc Phượng, CLB đờn ca tài tử xã Hòa An, tâm sự: “Vui lắm, trước giờ đa phần chỉ hát giao lưu với các anh, chị em trong CLB là chính, chứ đi thi kiểu này ít lắm. Đến tham gia liên hoan lần này, các thành viên trong đội đã chuẩn bị rất kỹ, nào là chọn bài hát hợp với chủ đề, rồi luyện tập sao cho tiếng đờn và tiếng hát hòa quyện vào nhau”.

Theo chị Phượng, học hát đờn ca tài tử khó nhất là học nhịp, cách nhấn nhá, luyến láy theo nhạc điệu của các loại đờn. Từ chỗ khó học, khó nhớ, đến nay, đờn ca tài tử đã gắn với chị như một món ăn tinh thần bổ ích. Chị Phượng là một trong những thành viên chủ chốt của CLB, thường xuyên sinh hoạt trong các chương trình đờn ca tài tử ở địa phương và đại diện tham gia các hội thi, hội diễn các cấp. 

Là người dành nhiều tâm huyết với nghệ thuật đờn ca tài, ông Nguyễn Văn Phương, CLB đờn ca tài tử xã Phương Bình, bộc bạch: “Tham gia liên hoan, ngoài mục đích thi tài, đơn vị còn xem đây là cơ hội để học hỏi thêm kinh nghiệm từ các đơn vị bạn. Chúng tôi đang nỗ lực hết mình để gìn giữ, phát huy nghệ thuật đờn ca tài tử. Các thành viên trong CLB đều muốn truyền lửa, giảng dạy cho thế hệ trẻ để tiếp nối bảo tồn nghệ thuật này. Bởi gìn giữ, phát huy nghệ thuật đờn ca tài tử là lưu giữ những giá trị văn hóa, hồn cốt dân tộc, phát huy phong trào văn nghệ, góp phần cùng xây dựng địa phương”.

Các liên hoan, hội thi nghệ thuật đờn ca tài tử đến nay đã trở thành sân chơi ý nghĩa của những tài tử đờn ca. Những làn điệu mang theo hơi thở cuộc sống, đã theo chân những tài tử đến với hội thi. Cô Chung Thanh Thủy, CLB đờn ca tài tử xã Hiệp Hưng, bày tỏ: “Chúng tôi đến với sân chơi này, đều mang theo niềm đam mê đối với nghệ thuật đờn ca tài tử, biểu diễn hết mình để mang đến những tiết mục đặc sắc, lan tỏa giá trị của di sản”.

Giữ lửa phong trào gắn phát triển du lịch

Liên hoan “Tháng 9, Giai điệu Tự hào” huyện Phụng Hiệp năm 2023, được tổ chức tại Vườn tre Tư Sang, một điểm du lịch khá nổi tiếng của huyện cũng như Hậu Giang.

Tham gia liên hoan có 15 đội thi đại diện các xã, thị trấn trên địa bàn. Với nội dung chủ đề là tập trung quảng bá thế mạnh và tiềm năng của địa phương về nông nghiệp và du lịch như: các mô hình sản xuất, các sản phẩm OCOP, địa điểm du lịch, di tích lịch sử… Mỗi đơn vị sẽ dự thi 2 tiết mục, trong đó có 1 tiết mục bắt buộc và 1 tiết mục tự chọn thể loại tân cổ giao duyên.

Ông Phan Văn Điền, Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo Huyện ủy Phụng Hiệp, chia sẻ: “Liên hoan văn nghệ đờn ca tài tử lần này, ngoài tạo điều kiện cho các CLB giao lưu, còn góp phần tập trung tuyên truyền hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Chương trình số 123 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 13 của Bộ Chính trị gắn kết “Nghị quyết 4 trụ cột” của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, cũng như thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 05 của Huyện ủy về phát triển nông nghiệp bền vững gắn với du lịch giai đoạn 2021-2025. Trong liên hoan, đa số nghệ nhân tài tử đều ca đúng nhịp, có giọng ca hay, biểu cảm chân thật, rất tự tin khi trình diễn... nhờ vậy, liên hoan rất thành công. Các tiết mục biểu diễn đều được chuẩn bị kỹ lưỡng, đặc biệt một số đơn vị có sự tham gia của các tài tử nhỏ tuổi, cho thấy tín hiệu khả quan của việc trao truyền và tiếp nối loại hình văn hóa nghệ thuật đặc biệt này”.

Ông Trần Không Dận, Phó Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp, nhấn mạnh: “Liên hoan “Tháng 9, Giai điệu Tự hào” được tổ chức nhằm tạo điều kiện để các nghệ nhân, những người có đam mê phát huy nghệ thuật đờn ca tài tử, truyền thống dân tộc qua lời ca tiếng hát. Đây còn là dịp để giới thiệu nghệ thuật đờn ca tài tử, cũng như gắn với quảng bá các điểm du lịch trên địa bàn như: Vườn tre Tư Sang, Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng, Khu du lịch Mùa Xuân…”.

Kết thúc Liên hoan “Tháng 9, Giai điệu Tự hào” huyện Phụng Hiệp năm 2023, Ban Tổ chức đã khen thưởng cho 15 cá nhân xuất sắc và 10 tiết mục xuất sắc nhất. Trao giải toàn đoàn cho 14 tập thể, trong đó có 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, 5 giải khuyến khích.

 

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>