Đô thị loại V Đông Phú ngày càng khởi sắc

05/10/2023 | 08:27 GMT+7

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Đông Phú, huyện Châu Thành, vui mừng đón nhận quyết định của UBND tỉnh công nhận xã đạt tiêu chí đô thị loại V vào ngày 16-6-2023 và được công bố vào ngày 2-8-2023. Đây là sự kiện có ý nghĩa, ghi nhận nỗ lực của địa phương trong tiến trình xây dựng, phát triển đô thị.

Một góc đô thị Đông Phú.

Những bước tiến vượt bậc

Trong thời gian qua, xã Đông Phú đã triển khai thực hiện kế hoạch hoàn thành các tiêu chí song song với tuyên truyền, vận động người dân chung tay xây dựng đô thị loại V. Là trung tâm phát triển đô thị và quy hoạch cụm công nghiệp của huyện Châu Thành, những năm gần đây, hệ thống cơ sở hạ tầng trên địa bàn xã Đông Phú được đầu tư xây dựng ngày càng hoàn chỉnh, không chỉ tạo cho bộ mặt trung tâm xã khởi sắc mà còn là cơ hội, điều kiện thuận lợi để người dân phát triển kinh tế, từng bước giảm nghèo bền vững.

Trên cơ sở xã nông thôn mới, Đảng ủy đã chỉ đạo kịp thời UBND xã xây dựng kế hoạch, chương trình tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch giúp tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động, góp phần chung tay với chính quyền địa phương trong công cuộc xây dựng xã Đông Phú trở thành đô thị loại V và thành thị trấn trong giai đoạn 2021-2025. Đến nay, đô thị Đông Phú (xã Đông Phú) đã đạt 5/5 tiêu chí, tương ứng với 51/59 tiêu chuẩn của đô thị loại V, còn lại 8 tiêu chuẩn chưa đạt. Tổng số điểm đạt là 83,46/100 điểm. Cùng với đó, UBND xã còn thường xuyên phối hợp với Phòng Nội vụ và Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện rà soát các tiêu chí đã đạt và chưa đạt để tập trung chỉ đạo thực hiện.

Hiện tại, xã Đông Phú chủ yếu phát triển sản xuất nông nghiệp và công nghiệp, đây là một trong những địa bàn có khu công nghiệp trọng yếu của tỉnh Hậu Giang. Đồng thời, xã Đông Phú có thế mạnh về vị trí cửa ngõ huyện Châu Thành, gần thành phố Cần Thơ và nằm trên các trục giao thông quan trọng về liên kết vùng, tương lai hình thành đô thị cửa ngõ, công nghiệp dịch vụ logistics, là tiêu chí đánh giá đạt đô thị loại V và là khu vực nằm trong khu phát triển mạnh về công nghiệp, đây được xem là một lợi thế vô cùng to lớn góp phần tạo nên động lực phát triển đô thị.

Việc xây dựng xã trở thành đô thị loại V và thành thị trấn đã đạt được một số nội dung nổi bật như công tác chỉnh trang đô thị, môi trường được diễn ra liên tục, thu nhập bình quân của người dân tăng gấp 7 lần so với trước đây, bình quân 57 triệu đồng/người/năm. Việc xây dựng xã thành đô thị loại V đã góp phần giúp kinh tế của người dân xã Đông Phú phát triển thuận lợi, thu hút nhiều nhà đầu tư, tạo nhiều công ăn việc làm cho người dân, phát triển cơ sở hạ tầng…

Xác định đầu tư xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng là một trong những điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, xã Đông Phú huy động mọi nguồn lực ưu tiên phát triển hạ tầng kỹ thuật. Đến nay, hệ thống giao thông ngày càng được đầu tư, nâng cấp, mở rộng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Điển hình như tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Hậu Giang - Cà Mau có lộ giới là 120m. 4-6 làn xe; hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ tuyến đuờng bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông; kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, các khu kinh tế, khu công nghiệp trọng yếu, đặc biệt là các vùng kinh tế trọng điểm; Quốc lộ 91C (Nam Sông Hậu) - tuyến hành lang kinh tế Quốc gia đi qua huyện Châu Thành là tuyến giao thông huyết mạch nối các tỉnh Nam sông Hậu đạt tiêu chuẩn cấp III đồng bằng, cùng các tuyến đường tỉnh, đường huyện quan trọng khác…

Hệ thống cấp thoát nước, cấp điện, bưu chính, viễn thông được đầu tư hoàn chỉnh. Bên cạnh đó, xã trồng cây xanh tạo cảnh quan, bố trí điểm thu gom rác để đảm bảo vấn đề vệ sinh môi trường, đem lại diện mạo mới cho xã. Ông Tô Văn Cần, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Phú, cho biết: “Trong định hướng của xã, UBND xã xác định rõ phát triển hạ tầng là một trong những tiền đề để thúc đẩy phát triển kinh tế, vì thế xã tận dụng nguồn vốn mở rộng và phát triển giao thông để thúc đẩy các lĩnh vực phát triển nhanh và bền vững, từng bước nâng cao đời sống của người dân trên địa bàn xã”.

Những khó khăn đang phải đối mặt

Bên cạnh những thuận lợi, xã Đông Phú còn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn như công tác giải phóng mặt bằng các dự án phát triển giao thông, khu tái định cư, đô thị, công nghiệp trên địa bàn xã còn chậm nên chưa gia tăng được mật độ dân số, cũng như cơ sở hạ tầng còn yếu, chưa đồng bộ. Việc kêu gọi đầu tư các dự án còn chậm, còn một số dự án đến nay chủ dự án chưa lựa chọn nhà đầu tư. Nguyên nhân là vì một vài nhà đầu tư các dự án năng lực hạn chế, một vài dự án trên địa bàn còn treo, chưa được triển khai thực hiện đến nơi đến chốn làm ảnh hưởng phần nào đến sự phát triển kinh tế - xã hội và an sinh xã hội cho người dân của địa phương.

Chia sẻ thêm về hướng đi sắp tới, bà Nguyễn Thị Cẩm Lan, Chủ tịch UBND xã Đông Phú cho biết, nhiệm vụ trọng tâm mà xã cần thực hiện chính là giữ vững và nâng chất 5 tiêu chí đã đạt. Song song đó, đối với 59 tiêu chuẩn, xã sẽ tiếp tục giữ vững và nâng chất các tiêu chuẩn đã đạt; thực hiện 8 tiêu chuẩn còn lại đạt mức tối thiểu, bao gồm: Mật độ dân số toàn đô thị; cơ sở y tế cấp đô thị; cơ sở giáo dục, đào tạo cấp đô thị; mật độ đường giao thông đô thị; quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị; tỷ lệ tuyến phố văn minh đô thị; công trình kiến trúc tiêu biểu; công trình xanh.

Ngoài ra, UBND xã tiếp tục tổ chức kiểm tra, giám sát trật tự hành lang; phối hợp với các ban, ngành xã vận động Nhân dân không mua bán lấn chiếm lòng đường gây cản trở giao thông, không cơi nới, làm mái che, mái vẩy, đặt biển quảng cáo sai quy định, gây mất trật tự mỹ quan. Cũng như triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Phối hợp Hội Nông dân, Đoàn thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ vận động các hội viên xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp để nhân rộng ra toàn xã. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm giúp cho Nhân dân hiểu rõ các tiêu chuẩn ấp văn hóa, đô thị văn hóa… Qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm cộng đồng trong việc xây dựng và thực hiện các tiêu chí văn hóa, góp phần nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa. Góp phần nâng chất và hoàn thiện các tiêu chuẩn xây dựng xã Đông Phú trở thành đô thị loại V và thành thị trấn trong giai đoạn 2021-2025.

Bài, ảnh: MAI THANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>