Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công

20/02/2023 | 08:38 GMT+7

Xác định đầu tư công có vai trò đặc biệt quan trọng trong thúc đẩy đầu tư toàn xã hội và tăng trưởng kinh tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023.

Bài 1: Nhiều điểm sáng

Năm 2022, dù đứng trước nhiều khó khăn, thách thức nhưng các chủ đầu tư đã nỗ lực thực hiện hoàn thành nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công với tỷ lệ đạt khá cao.

Các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân kế hoạch vốn được phân bổ.

“Cán mốc” tiến độ

Năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng, tiếp tục tạo nền tảng để cả nước thực hiện các mục tiêu của kế hoạch 5 năm 2021-2025. Do đó, công tác giải ngân vốn đầu tư công càng trở nên vô cùng quan trọng để đưa nguồn vốn vào trong xã hội, tạo động lực phát triển mới cho đất nước. Theo Bộ Tài chính, ước thanh toán từ đầu năm đến ngày 31-1-2023 là 539.276,51 tỉ đồng, đạt 80,63% kế hoạch, đạt 92,97% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Có 13 bộ, cơ quan trung ương và 20 địa phương có tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 đạt trên 90%, trong đó có Hậu Giang.

Nhìn lại năm 2022 vừa qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, chủ đầu tư quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công theo mục tiêu phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đạt từ 95-100%. Tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 tỉnh phân bổ trên 3.700 tỉ đồng (bao gồm kế hoạch vốn năm 2022 và kế hoạch vốn năm 2021 kéo dài sang năm 2022). Tính đến ngày 31-1-2023, giải ngân đạt tỷ lệ xấp xỉ 95% kế hoạch vốn. Như vậy, kết thúc niên độ giải ngân kế hoạch vốn năm 2022, tỉnh cơ bản hoàn thành mục tiêu đề ra.

Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hậu Giang chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công 2023.

Ông Nguyễn Đăng Hải, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, cho rằng kết quả giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 cơ bản hoàn thành yêu cầu đề ra nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương và chủ đầu tư vào cuộc xuyên suốt. Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh thành lập các tổ công tác chỉ đạo giải ngân vốn đầu tư công để tập trung chỉ đạo toàn diện các dự án trên địa bàn tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2023.

Mới đây, ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cũng đã ghi nhận nỗ lực của các chủ đầu tư, địa phương trong triển khai thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022. Trong đó, nhiều đơn vị có tỷ lệ giải ngân đạt tối đa như: Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Đài Phát thanh và Truyền hình, Báo Hậu Giang, Ban quản lý Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, Sở Tư pháp, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh, huyện Châu Thành, Châu Thành A…

Để đạt được kết quả này, các chủ đầu tư đã tích cực phối hợp với các ngành, địa phương, các đơn vị liên quan khẩn trương giải quyết kiến nghị của người dân bị ảnh hưởng để bàn giao mặt bằng, lập hồ sơ thanh toán ngay khi có khối lượng. Các phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư được triển khai trên cơ sở phối hợp chặt chẽ với địa phương nơi có đất thu hồi, bằng nhiều hình thức đẩy mạnh vận động, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về đất đai, bồi thường và hỗ trợ, tái định cư cũng như mục đích, ý nghĩa của các dự án.

Tăng tốc trên từng công trình, dự án

Cuối năm 2022, dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 61B đoạn từ ngã ba Vĩnh Tường đến thị xã Long Mỹ đã hoàn thành sau thời gian khẩn trương thi công. Đây là đoạn đường giao thông huyết mạch vào trung tâm thị xã, sau khi được nâng cấp, cải tạo đã giải quyết tốt tình trạng quá tải lưu lượng phương tiện trên tuyến. Giúp phát huy tối đa vai trò liên kết vùng, rút ngắn thời gian di chuyển của phương tiện giao thông.

Bà Nguyễn Thị Lài, người dân ở xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ, cho biết: Do đây là tuyến đường quốc lộ nên xe lưu thông đông đúc. Nhất là từ Hậu Giang đi các tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cà Mau và ngược lại. Trước thềm Tết Nguyên đán, công trình cải tạo nâng cấp Quốc lộ 61 hoàn thành đã giải quyết được tình trạng quá tải phương tiện trong những khung giờ cao điểm. Mặt đường ngày nào nhỏ hẹp, lún sụp nay đã được mở rộng hoàn chỉnh, giao thông nhờ vậy được thuận tiện, nhanh chóng hơn.

Sau Tết Nguyên đán, trên các công trường, đơn vị thi công cũng bắt tay ngay vào triển khai để đảm bảo tiến độ, khối lượng. Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp, dự án đường ô tô về trung tâm xã Phú Hữu có tổng vốn đầu tư khoảng 150 tỉ đồng. Khối lượng thực hiện từ đầu dự án đến hết tháng 1-2023 đạt hơn 80% so với tổng nguồn vốn đã bố trí. Dự kiến đến hết tháng 6 tới sẽ hoàn thành dự án, lập thủ tục đưa vào khai thác sử dụng.

Đường ô tô về trung tâm xã Phú Hữu dài khoảng 3km, triển khai đi qua khu vực có địa hình đồng ruộng, cây ăn trái và nhiều tuyến kênh, rạch. Tuyến được thiết kế quy mô đường cấp V đồng bằng, bề rộng nền đường 7,5m, mặt đường 5,5m. Đây là dự án giao thông quan trọng đối với xã vùng ven Phú Hữu, người dân trên địa bàn phấn khởi và kỳ vọng dự án sớm hoàn thành, góp phần giải quyết vấn đề vận chuyển nông sản, đáp ứng nhu cầu đi lại cho bà con trong khu vực.

Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh Trương Minh Kiêm cho biết: “Năm 2023, Ban quản lý dự án được giao trên 1.100 tỉ đồng để thực hiện các công trình, dự án. Với quyết tâm, nỗ lực thực hiện giải ngân số vốn được giao đảm bảo yêu cầu kế hoạch, chúng tôi đang đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện một số công trình trọng điểm như: Đường tỉnh 931 giai đoạn 2, đường ô tô về trung tâm xã Phú Tân, đường ô tô về trung tâm xã Phú Hữu. Ngoài ra, thực hiện hoàn thành thủ tục đầu tư Đường tỉnh 925B, Đường tỉnh 927 (đoạn từ Vĩnh Tường đến xã Phương Bình và đoạn từ Cây Dương đến Ngã Bảy). Hoàn thành thủ tục 2 dự án của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các công trình từ nguồn vốn phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, tính tới thời điểm này, tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 đã phân bổ trên 4.900 tỉ đồng, cao hơn 1.350 tỉ đồng so với kế hoạch vốn năm 2022. Hầu hết các dự án chuyển tiếp đã hoàn thành thủ tục đầu tư, đây là điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trong điều kiện ngân sách khó khăn. Tính đến ngày 31-1, giải ngân đạt 14,6% tổng kế hoạch vốn năm 2023.

Tỉnh tiếp tục xác định giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm năm 2023 của các cấp ủy đảng, chính quyền và hệ thống chính trị ở địa phương. Nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy vai trò của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện; thường xuyên rà soát, đôn đốc, kịp thời phát hiện và tháo gỡ các khó khăn vướng mắc phát sinh của từng dự án, nhất là các dự án trọng điểm; nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thực hiện cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

Bài, ảnh: NGỌC ANH

---------------------

Bài 2: Tháo điểm nghẽn, đẩy nhanh tiến độ thi công

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>