Bộ Y tế thông tin cơ bản đủ vắc-xin cung ứng cho các địa phương, sẽ tiêm bù, tiêm vét cho trẻ

11/04/2024 | 07:40 GMT+7

(HG) - Ngày 10-4, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trước nguy cơ gia tăng trở lại của một số bệnh truyền nhiễm có vắc-xin dự phòng và bệnh lưu hành ở nước ta.

Cuộc họp tại điểm cầu trực tuyến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, những tháng đầu năm nay, cả nước ghi nhận hơn 10.000 ca bệnh tay - chân - miệng, tăng 2,1 lần so với cùng kỳ (tại Hậu Giang đã ghi nhận trên 160 ca mắc, cũng tăng gần 2 lần so với cùng kỳ năm 2023), tập trung ở miền Nam, tập trung ở trẻ dưới 5 tuổi, tập trung ở trường mầm non, trong khi hệ thống y tế trường học không còn, công tác phối hợp sẽ giảm hiệu quả, nguy cơ dịch không được báo sớm, nguy cơ lây lan trong trường học là có thể xảy ra. Bệnh sởi ghi nhận 130 ca mắc, tăng 1,4 lần so với năm 2023. 118 ca ho gà, tăng 6,8 lần so cùng kỳ năm 2023, có nhiều trường hợp mắc khi chưa đến lịch tiêm vắc-xin. Ghi nhận các trường hợp mắc, cúm A/H5N1, A/H9N2, bệnh bạch hầu. Bộ Y tế dự báo giai đoạn này là giai đoạn chuyển mùa, nguy cơ dịch bệnh truyền nhiễm tiềm ẩn khó lường cần chủ động phòng, chống dịch bệnh.

Bộ Y tế thông tin về bệnh cúm A/H9N2 là chủng độc lực thấp thường gây triệu chứng nhẹ và không gây chết gia cầm hàng loạt. Khả năng lây nhiễm sang người vẫn còn hạn chế, những trường hợp có nguy cơ mắc bệnh nặng là người có sức đề kháng yếu. Chưa có bằng chứng về việc lây nhiễm từ người sang người. Vì vậy, người dân không nên hoang mang.

Nhiều giải pháp để chủ động phòng, chống dịch bệnh được đề ra tại hội nghị, đó là tăng cường triển khai tiêm chủng thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng đảm bảo an toàn, hiệu quả, đặc biệt quan tâm các bệnh có vắc-xin nhưng vẫn có tỷ lệ mắc hàng năm sởi, ho gà, bạch hầu; thực hiện điều tra dịch tễ tiêm chủng nhằm tập trung đẩy mạnh tiêm bù, tiêm vét, tiêm đầy đủ trong năm nay. Riêng đối với bệnh ho gà, Bộ Y tế khuyến khích việc tiêm vắc-xin dịch vụ ở phụ nữ có thai nhằm tăng miễn dịch khi trẻ sinh ngay sau sinh.

Bộ Y tế thông tin thời gian tới sẽ cơ bản đủ vắc-xin cung ứng cho các địa phương, đảm bảo tiêm cho trẻ và thực hiện tiêm bù, tiêm vét cho trẻ. Việc cung ứng vắc-xin sẽ đáp ứng theo yêu cầu vắc-xin của các địa phương trong năm nay. Các tỉnh, thành phố cần tăng cường quản lý đối tượng để tăng cường tiêm bù, tiêm vét cho trẻ. Việc tăng cường tiêm bù, tiêm vét để đạt được mục tiêu tỷ lệ tiêm chủng đạt từ trên 90% trở lên trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Tin, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>