Chia sẻ kinh nghiệm truyền thông phòng dịch

23/11/2020 | 09:45 GMT+7

Làm sao để tuyên truyền có hiệu quả, huy động được sự chung tay hành động của người dân trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh? - là vấn đề đặt ra và đã được giải đáp tại Hội thi tuyên truyền viên giỏi về phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh năm 2020 do Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm ở người tỉnh tổ chức mới đây.

Phần thi tự giới thiệu được đầu tư nghiêm túc.

Nội dung gắn liền với thực tiễn công tác được 8/8 đội thi lựa chọn trong phần dự thi của mình tại hội thi cho thấy những thông điệp đưa lên sân khấu có khả năng ứng dụng vào thực tiễn công tác ở từng địa phương.

Với số điểm 4 phần thi tự giới thiệu, trắc nghiệm kiến thức, xử lý tình huống và phần thi năng khiếu đạt điểm ở tốp cao và có sự vượt trội, đội thi Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ đã đoạt giải nhất hội thi và theo chia sẻ từ các thành viên đội, tiểu phẩm thi diễn hay tình huống của ban giám khảo đưa ra đều xuất phát từ thực tế công tác ở địa phương. Bà Huỳnh Thị Đầm, Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ, một thành viên đội thi, chia sẻ: “Tiểu phẩm phần thi năng khiếu chúng tôi chọn nói về dịch Covid-19, tuy nước ta đang kiểm soát được, nhưng trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp khó lường trong khi, người dân hiện đang lơ là khâu phòng dịch. Qua tiểu phẩm của mình muốn truyền thông nâng cao kiến thức, cũng như ý thức người dân về phòng bệnh Covid-19, qua đó cũng đưa các thông điệp truyền thông để người dân nắm được các thông tin cơ bản và đúng nhất”.

Còn đội Trung tâm Y tế thành phố Ngã Bảy đoạt giải nhì với tiểu phẩm có nội dung về bệnh sốt xuất huyết. Theo ông Trương Văn Xuyên, Trung tâm Y tế thành phố Ngã Bảy: “Thực tế ở địa bàn những tháng đầu năm nay bệnh sốt xuất huyết cũng xảy ra ở một số nơi ở thành phố. Dù mình đã tuyên truyền vận động nhưng ý thức một số người dân còn chưa cao, nhất là chưa thực hiện thường xuyên việc phòng bệnh. Đội cũng muốn thông qua tiểu phẩm đưa các thông điệp truyền thông để người dân hiểu rõ hơn. Với hình thức sân khấu hóa, khi được xem qua sẽ để lại ấn tượng và giúp mọi người dễ tiếp nhận và nhớ lâu hơn”. Sự tham gia của người dân vào hoạt động phòng, chống dịch bệnh ở người tại địa phương chưa thường xuyên là vấn đề còn khó và trăn trở trong hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe hiện nay.

Hội thi đã là động lực để cán bộ làm công tác phòng chống dịch bệnh ở các huyện, thị, thành quan tâm học tập, tìm hiểu, trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng truyền thông. Bà Trần Thủy Tiên, Trung tâm Y tế thành phố Ngã Bảy, bộc bạch: “Qua các phần thi mình được ôn lại nhiều kiến thức về chuyên môn, các hướng dẫn, quy định về phòng chống dịch bệnh. Các tình huống cụ thể được đặt ra và giải đáp sẽ là kinh nghiệm để tôi áp dụng vào thực tế công tác sau này”.

Tổ chức hội thi này, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm ở người tỉnh mong muốn mỗi thành viên đội dự thi, sẽ được cập nhật thêm kiến thức mới, trau dồi thêm kỹ năng truyền thông về phòng chống dịch bệnh ở người cũng như có được cơ hội giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau. Sau khi kết thúc hội thi trở về đơn vị công tác mỗi cá nhân sẽ đóng góp tích cực hơn nữa cho công tác phòng, chống dịch ở địa phương. Theo ông Đỗ Phát Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế: “Tham gia hội thi, 8 đội đều đã có sự chuẩn bị nghiêm túc, có nghiên cứu nội dung kiến thức công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh ở người, đặc biệt là phần thi tự giới thiệu và năng khiếu các đội đã thể hiện hết bản lĩnh chuyên môn và năng khiếu diễn xuất của bản thân để mang đến cho hội thi phần sân khấu hóa phong phú, đa dạng màu sắc, góp phần sinh động, chuyển tải được các thông điệp tuyên truyền trong công tác phòng, chống dịch bệnh ở người”.

Dù tình hình dịch bệnh trên người ở tỉnh hiện đang được kiểm soát, chưa ghi nhận trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, dịch bệnh sốt xuất huyết, tay - chân  - miệng giảm sâu so với cùng kỳ, các bệnh dịch khác không xảy ra, tuy nhiên ngành y tế tỉnh dự báo mùa Đông xuân là điều kiện thuận lợi để dịch bệnh phát triển.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh nguy hiểm ở người tỉnh đã triển khai chiến dịch phòng chống dịch bệnh đợt 2 và dự kiến sẽ triển khai chiến dịch đợt 3 trong những tháng cuối năm. Khi đó, những cán bộ tuyên truyền viên giỏi trong hội thi sẽ là những cánh tay đắc lực thực hiện truyền thông hiệu quả để mọi người dân nhiệt tình hưởng ứng các hoạt động góp phần vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh ngay từ cộng đồng và cơ sở.

Đi thi để chuyển tải kiến thức phòng, chống bệnh tốt hơn

 

“Các đội đều đã có sự chuẩn bị nghiêm túc, có nghiên cứu nội dung kiến thức công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh ở người, đặc biệt là phần thi tự giới thiệu và năng khiếu các đội đã thể hiện hết bản lĩnh chuyên môn và năng khiếu diễn xuất của bản thân để mang đến cho hội thi phần sân khấu hóa phong phú, đa dạng màu sắc, góp phần sinh động, chuyển tải được các thông điệp tuyên truyền trong công tác phòng, chống dịch bệnh ở người”, ông Đỗ Phát Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế, đánh giá.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>