Chủ động phòng chống dịch bệnh, bảo vệ tốt sức khỏe người dân

10/04/2024 | 07:03 GMT+7

Thành phố Ngã Bảy đã và đang nỗ lực triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, nhất là trong điều kiện thời tiết hiện nay, bảo vệ tốt sức khỏe và cuộc sống người dân.

Tích cực tuyên truyền người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Chú trọng kiểm soát, phòng dịch

Những tháng đầu năm 2024, phường Lái Hiếu ghi nhận 5 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 1 người lớn và 4 trẻ em sinh sống tại khu vực 6. Bà Lê Thị Kim Chi, Trưởng trạm Y tế phường Lái Hiếu, cho biết: “Ngay khi ghi nhận các trường hợp mắc, chúng tôi đã nhanh chóng báo cáo tình hình cho Đảng ủy, UBND phường và phối hợp với Trung tâm Y tế thành phố làm công tác môi trường, tiến hành phun khử khuẩn 6 lần với bán kính 400m, bao gồm 3 điểm trường nằm trên địa bàn khu vực 6”.

Sau 1 tháng xảy ra, ổ dịch này không phát sinh thêm trường hợp mắc mới. Tuy nhiên, người dân nơi đây vẫn rất chú ý phòng chống dịch. Bà Hồ Thị Kim Chưởng, ở khu vực 6, phường Lái Hiếu, cho biết: “Gia đình tôi hiện có 4 người lớn và 2 cháu nhỏ. Khi thấy có dịch bệnh xuất hiện xung quanh, tôi thường xuyên xịt muỗi, giữ vệ sinh môi trường và dọn dẹp các dụng cụ chứa nước. Riêng với em bé, nhà tôi còn chăm sóc cẩn thận, sạch sẽ để phòng ngừa bệnh tay - chân - miệng”.

Trong 3 tháng đầu năm, thành phố Ngã Bảy ghi nhận 7 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng 5 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023. Theo đó, có 2 ổ dịch nhỏ trên địa bàn phường Ngã Bảy và phường Lái Hiếu đã được kiểm soát. Đối với bệnh tay - chân - miệng, thành phố ghi nhận 8 trường hợp mắc tại phường Hiệp Lợi, phường Ngã Bảy và phường Lái Hiếu, tăng 6 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023. Ngoài ra, chưa ghi nhận các dịch bệnh khác.

Trước tình trạng số trường hợp mắc sốt xuất huyết, tay - chân - miệng gia tăng, ngành y tế địa phương đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp để kiểm soát, chủ động phòng ngừa các dịch bệnh này.

Phòng, chống dịch bằng nhiều hình thức

Từ đầu năm, Trung tâm Y tế thành phố Ngã Bảy đã tham mưu UBND thành phố kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm ở người thành phố Ngã Bảy. Ngày 29-3-2024, Ban chỉ đạo đã ban hành Kế hoạch số 02 Phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn thành phố năm 2024. Trung tâm Y tế thành phố chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm tại địa phương.

Bên cạnh việc theo dõi, xử lý các trường hợp mắc bệnh và ổ dịch đã phát hiện tại cộng đồng, Trung tâm Y tế thành phố còn chỉ đạo cho các trạm y tế định kỳ giám sát công tác phòng, chống dịch tại các điểm trường, tiêu độc khử trùng, dọn dẹp vệ sinh, tạo cảnh quan sạch sẽ, thoáng đãng, tuyên truyền tại hộ gia đình, trên loa phát thanh hoặc trong các buổi sinh hoạt dưới cờ về dịch bệnh truyền nhiễm.

Trung tâm Y tế thành phố còn xây dựng mô hình “Nuôi thả cá bảy màu diệt lăng quăng phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết” tại 6/6 xã, phường. Các trạm y tế sẽ tiến hành nuôi và nhân giống cá bảy màu, phân phát cho người dân thả vào các dụng cụ chứa nước để cá ăn lăng quăng, hạn chế sự sinh sản của muỗi. Địa phương còn chú trọng công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm để ngăn ngừa các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa trong điều kiện thời tiết oi bức như hiện nay.

Theo bà Nguyễn Thị Lệ Chinh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Ngã Bảy: “Từ ngày 22 đến 25-4 tới, thành phố sẽ đồng loạt ra quân thực hiện Chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, diệt muỗi, lăng quăng phòng chống bệnh sốt xuất huyết, bệnh tay - chân - miệng đợt I-2024. Chúng tôi sẽ tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương, tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh bằng nhiều hình thức cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đến các hộ gia đình về kiến thức và cách phòng, chống các dịch bệnh truyền nhiễm”.

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>