Chủ động phòng dịch ở bệnh viện, trung tâm y tế

21/02/2021 | 13:14 GMT+7

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu, lượng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại các bệnh viện, trung tâm y tế của tỉnh đã đông trở lại. Công tác phòng, chống dịch Covid-19 được siết chặt nhằm ngăn ngừa nguy cơ dịch bệnh xâm nhập và lây lan trong cơ sở y tế.

Phân luồng, khai báo y tế cho người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy.

Tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy, hoạt động phân luồng, khai báo y tế được thực hiện ngay cổng bệnh viện. Đây là một giải pháp để kiểm soát chặt chẽ người ra vào bệnh viện ngăn ngừa nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập. Ông Huỳnh Văn Huân, Giám đốc Bệnh viện, cho hay: “Chúng tôi tập trung người đến bệnh viện chỉ vào một cổng để phân luồng. Người bệnh đến được kiểm tra thân nhiệt, thực hiện khai báo y tế và buộc phải đeo khẩu trang mới được vào bệnh viện khám bệnh”.

Trong quá trình khám chữa bệnh, các y, bác sĩ cũng được thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang và giữ khoảng cách để phòng nhiễm bệnh Covid-19. Bác sĩ Lê Dương Kim Hoàng, Phó khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Tất cả bệnh nhân vào đây khám, chữa bệnh đều thực hiện đeo khẩu trang. Mọi người đã có ý thức tốt trong thực hiện đeo khẩu trang khi vào cơ sở y tế. Tại khu khám điều trị nội trú của khoa, chúng tôi cũng nhắc nhở người nhà và người bệnh đeo khẩu trang, hạn chế người nuôi bệnh, mỗi người bệnh chỉ một người nuôi”.

Bệnh viện cũng có nhiều giải pháp khác để chủ động phòng, chống dịch Covid-19.  Ông Huỳnh Văn Huân, Giám đốc Bệnh viện, cho biết thêm: “Chúng tôi bố trí dung dịch sát khuẩn ở nhiều nơi và tăng  cường tuyên truyền để người bệnh thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn tay thường xuyên, giãn cách để phòng dịch. Nhân viên y tế được trang bị đủ điều kiện bảo hộ phòng dịch. Tại một số khoa đã mở rộng thêm phòng nhằm nới khoảng cách giữa các giường bệnh, chuẩn bị phòng mổ cho những đối tượng nguy cơ,... Chúng tôi cũng đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó nếu có dịch xảy ra”. Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy hiện là đơn vị có lượt khám chữa bệnh cao nhất tỉnh, có trên dưới 1.000 lượt khám, chữa bệnh/ngày nên hoạt động phòng dịch được quan tâm thực hiện.

Nhiều người bệnh, người nhà bệnh nhân ý thức tốt trong thực hiện đeo khẩu trang phòng chống dịch Covid-19. Bà Lê Thị Thu Oanh, ở xã Đại Thành, thành phố Ngã Bảy, nuôi con sinh tại bệnh viện này, chia sẻ: “Nghe nói dịch Covid-19 tôi cũng sợ, đeo khẩu trang suốt khi nuôi con sinh ở bệnh viện, hạn chế đi xung quanh, tiếp xúc với những người khác để phòng lây bệnh. Y, bác sĩ cũng tuyên truyền, nhắc nhở mình thường xuyên. Lúc đầu đeo khẩu trang thấy hơi ngộp nhưng ráng chịu rồi giờ cũng quen. Tại bệnh viện cũng có nhiều chai nước rửa tay sát khuẩn, tôi đi ngang là rửa tay”. Hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 ở cơ sở y tế chỉ thật sự có hiệu quả tốt nhất khi có được sự đồng tình và thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch như bà Thu Oanh.

Tại Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ khâu kiểm soát dịch bệnh cũng chặt chẽ ngay từ cổng vào, thực hiện phân luồng bệnh nhân. Ông Lý Minh Quang, Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ, nhấn mạnh: “Khâu phân luồng đã được duy trì lâu nay. Chúng tôi cũng đã diễn tập tình huống dịch xâm nhập vào trung tâm để y, bác sĩ rút kinh nghiệm. Trung tâm có trang bị máy khử khuẩn tiền mặt và áp dụng giải pháp thanh toán viện phí không dùng tiền mặt nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh qua tiếp xúc với tiền mặt”.

Hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 luôn được quan tâm đúng mức ở cơ sở y tế vì đây là địa điểm nguy cơ cao dịch bệnh có thể xâm nhập. Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Sở Y tế tỉnh đã kiểm tra và đánh giá tất cả các trung tâm y tế, bệnh viện của tỉnh đều đạt mức an toàn theo Bộ tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Bộ Y tế ban hành. Tất cả cơ sở đều thực hiện phân luồng bệnh nhân và thực hiện các biện pháp giảm lượng người đến cơ sở. Nhân viên y tế được yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch. Chúng tôi dự kiến sẽ xét nghiệm Covid-19 cho nhân viên y tế làm ở các bộ phận, khoa có nguy cơ cao và xét nghiệm cho lực lượng làm nhiệm vụ ở khu cách ly để kịp thời phát hiện sớm nhất nếu có cas bệnh Covid-19 xâm nhập vào tỉnh”.

“Chúng tôi dự kiến sẽ xét nghiệm Covid-19 cho nhân viên y tế làm ở các bộ phận, khoa có nguy cơ cao và xét nghiệm cho lực lượng làm nhiệm vụ ở khu cách ly để kịp thời phát hiện sớm nhất nếu có cas bệnh Covid-19 xâm nhập vào tỉnh”, ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sở Y tế, cho biết.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>