Thứ Hai, ngày 01/04/2024 | 06:23
Sau hơn 8 năm áp dụng Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam, các bệnh viện, trung tâm y tế (gọi chung là bệnh viện) khẳng định bộ tiêu chí đã thật sự là thước đo hiệu quả, là mục tiêu phấn đấu, khuyến khích, định hướng, thúc đẩy cho các bệnh viện không ngừng cải tiến hướng đến nâng cao chất lượng.
Bác sĩ khám, chữa bệnh cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy.
Hài lòng rất cao từ người bệnh, có nơi 100%
Đây là kết quả phấn khởi đã được khẳng định qua khảo sát hài lòng người bệnh ở các bệnh viện của Đoàn kiểm tra đánh giá chất lượng bệnh viện Sở Y tế tỉnh cuối năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024. Qua khảo sát, nhiều cơ sở có sự hài lòng của người bệnh hầu như tuyệt đối, có bệnh viện đạt 100%. Để đạt được kết quả này là một quá trình cải tiến không ngừng nghỉ với nhiều giải pháp đồng bộ và có sự quyết tâm của thầy thuốc.
Bác sĩ chuyên khoa 1 Võ Thị Cúc, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy, thông tin: “Chúng tôi luôn đặt mục tiêu bên cạnh hiệu quả điều trị cũng phải thay đổi, thái độ phục vụ tốt. Trong quá trình khám, bác sĩ quan tâm tư vấn, cung cấp thông tin về bệnh tình đến bệnh nhân. Khám bệnh tận tình, không khám qua loa nhưng không thể để bệnh nhân phải chờ đợi lâu khi đến khám bệnh. Để giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân vào những ngày cao điểm, đầu tuần hay cuối tuần thay vì có 5 phòng khám nội khoa, chúng tôi bố trí thêm 2 phòng khám nữa, tránh bệnh nhân chờ lâu mà phiền hà. Tránh tập trung đông tại khoa khám bệnh, đối với các chuyên khoa khác như nhi, ngoại, liên chuyên khoa,… có phòng khám riêng”.
Để có được hài lòng và niềm tin của bệnh nhân, không chỉ có thái độ phục vụ tốt hơn mà còn nâng cao hiệu quả, chất lượng điều trị bệnh. Công tác đào tạo nâng cao chuyên môn của nhân viên y tế luôn được quan tâm thực hiện hàng năm ở các bệnh viện. Với nhiều bác sĩ có chuyên khoa sau đại học đã nâng cao hiệu quả, chất lượng điều trị. Bác sĩ chuyên khoa 1 Phan Thị Thùy Linh, vừa hoàn thành chương trình đào tạo chuyên khoa 1 da liễu, chia sẻ: “Sau khi được học chuyên khoa tôi tự tin hơn rất nhiều để khám, chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân da liễu. Trước đây, nhiều trường hợp mắc bệnh da liễu đến bệnh viện vượt khả năng bác sĩ nên phải chuyển tuyến. Bây giờ có thể an tâm giữ chân người bệnh”.
Sau nhiều năm nỗ lực với những giải pháp, nhiều tiêu chí hướng đến người bệnh ở Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy đều đạt mức tuyệt đối, mức 5 (mức cao nhất quy định trong Bộ tiêu chí). Ông Nguyễn Út Em, Trưởng phòng Quản lý chất lượng bệnh viện và công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Bệnh viện có 11 tiêu chí đạt mức 5, có nhiều tiêu chí thuộc nội dung hướng đến người bệnh. Người bệnh được chỉ dẫn rõ ràng, đón tiếp và hướng dẫn khoa học, cụ thể. Người bệnh được cung cấp thông tin và tham gia vào quá trình điều trị. Người bệnh được điều trị trong môi trường cảnh quan xanh sạch đẹp. Một số tiêu chí về phát triển nguồn nhân lực bệnh viện cũng đạt được mức 5 nhằm phục vụ, đem lại dịch vụ tốt nhất cho người bệnh, như: Tiêu chí nhân viên y tế được nâng cao kỹ năng ứng xử, giao tiếp, y đức; tạo dựng môi trường làm việc tích cực và nâng cao trình độ chuyên môn,…”.
Hầu hết tỷ lệ hài lòng của người bệnh đều đạt cao qua khảo sát ý kiến, cụ thể kết quả khảo sát tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy đạt 100% bệnh nhân nội trú và trên 97% bệnh nhân ngoại trú hài lòng; tại Trung tâm Y tế huyện Châu Thành đạt 100% cả nội trú và ngoại trú; tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh đạt 97% cả nội trú và ngoại trú; Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A tỷ lệ hài lòng bệnh nội trú đạt 99% và ngoại trú đạt 100%,…
Cải tiến phù hợp với điều kiện từng đơn vị
Các định hướng, kế hoạch cải tiến chất lượng theo thước đo là các tiêu chí của Bộ tiêu chí được xuất phát từ thực tế cơ sở. Bà Trần Ngọc Phượng, Trưởng phòng Quản lý chất lượng và công tác xã hội, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh, cho biết: “Qua thực tế người bệnh phải chờ đợi lâu khi làm thủ tục xuất viện, chúng tôi đã đưa ra các giải pháp cải tiến để khắc phục hiệu quả. Bệnh viện đã xây dựng lại quy trình xuất viện hợp lý. Đồng thời, cung cấp thông tin quy trình xuất viện cho bệnh nhân hiểu qua góc truyền thông và tư vấn của nhân viên y tế. Kết quả thời gian chờ đợi xuất viện của bệnh nhân trên 3 giờ giảm từ 52% xuống còn 8%”.
Lựa chọn các tiêu chí ưu tiên cải tiến hàng năm, phù hợp với điều kiện là giải pháp chung của nhiều bệnh viện. Trong đó, quan tâm tìm cách tháo gỡ các khó khăn qua đánh giá việc thực hiện bộ tiêu chí hàng năm. Bà Huỳnh Thanh Trúc, Trưởng phòng Quản lý chất lượng và công tác xã hội - truyền thông, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Về khó khăn nguồn nhân lực, kinh phí để đầu tư, trang thiết bị xuống cấp,… có những tiêu chí trung tâm muốn cải tiến nhưng tự thân cơ sở không đủ điều kiện để triển khai, khắc phục. Cơ sở thấm, dột trước mắt chúng tôi sẽ tham mưu Ban Giám đốc khắc phục tạm thời những nơi phục vụ cho bệnh nhân, nhằm đảm bảo phục vụ tốt cho người bệnh. Còn thiếu nguồn nhân lực sẽ phân công nhiệm vụ cụ thể hơn, dự kiến 2024, 2025 cũng có những bác sĩ đi học về nên cũng sẽ có thể đảm bảo được phục vụ;… Năm 2024, cải tiến chất lượng chúng tôi sẽ tập trung vào nhóm nâng cao chất lượng chuyên môn và hài lòng người bệnh để thu hút bệnh nhân đến với cơ sở”.
Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện được thí điểm từ năm 2013, năm 2016 triển khai nhân rộng toàn quốc. Qua thực hiện, các bệnh viện khẳng định hoạt động cải tiến là luôn phải duy trì liên tục, nếu gián đoạn sẽ giảm chất lượng ngay. Sau những năm tỉnh dồn nguồn lực phòng, chống dịch Covid-19 kết quả đánh giá lại ở năm 2023 nhiều tiêu chí các bệnh viện đã tụt mức so với những năm trước đó, giảm chất lượng. Cho thấy việc nâng cao và duy trì chất lượng có tầm quan trọng và phải thực hiện song song, liên tục.
Qua thực hiện Bộ tiêu chí đã thay đổi rất nhiều, nhất là nhận thức của nhân viên y tế, thay đổi tư duy phục vụ, lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ, quan tâm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, triển khai kỹ thuật mới, mua sắm trang thiết bị, sửa chữa cơ sở vật chất,… hướng đến cung cấp dịch vụ y tế an toàn, chất lượng, hiệu quả cho người bệnh. Ông Nguyễn Thanh Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế, khẳng định: “Việc cải tiến chất lượng bệnh viện là không điểm dừng, cần cải tiến liên tục để cung cấp dịch vụ ngày một tốt nhất cho người bệnh”.
Hầu hết tỷ lệ hài lòng của người bệnh đều đạt cao qua khảo sát ý kiến, cụ thể kết quả khảo sát tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy đạt 100% bệnh nhân nội trú và trên 97% bệnh nhân ngoại trú hài lòng; tại Trung tâm Y tế huyện Châu Thành đạt 100% cả nội trú và ngoại trú; tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh đạt 97% cả nội trú và ngoại trú; Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A tỷ lệ hài lòng bệnh nội trú đạt 99% và ngoại trú đạt 100%,… |
Bài, ảnh: HỒNG DIỄM
07:17 06/02/2025
Chỉ trong tháng 1 vừa qua, trên địa bàn tỉnh ghi nhận gần 500 ca bệnh sốt phát ban/nghi sởi, xắp xỉ bằng 1/3 số mắc của cả năm 2024 (với trên 1.700 ca).
08:01 04/02/2025
(HG) - Theo báo cáo năm 2024, toàn tỉnh có 8.452 trẻ sơ sinh, trong đó có 4.425 bé trai và 4.127 bé gái. Tỷ số giới tính khi sinh là 107 bé trai/100 bé gái, đạt so với mức giới hạn tự nhiên 103-107 bé trai/100 bé gái.
06:21 04/02/2025
(HG) - Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trong các ngày nghỉ tết, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 67 ca mắc sốt phát ban/nghi sởi.
08:38 03/02/2025
Với sự chủ động bố trí các kíp trực phục vụ khám, chữa bệnh cho người dân 24/24 giờ, chuẩn bị đầy đủ thuốc, hóa chất,… ngành y tế đã đảm bảo tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân vui xuân đón tết.
06:20 02/02/2025
Bệnh viện Đa khoa tỉnh không ngừng cải tiến chất lượng, đảm bảo cơ sở khang trang, sạch đẹp, luôn quan tâm phát triển kỹ thuật chuyên môn sâu,
15:30 31/01/2025
(HGO) – Trong 6 ngày qua (từ 26-1 đến 31-1), các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh tiếp nhận cấp cứu, khám, chữa bệnh kịp thời cho trên 8.100 lượt bệnh nhân.
09:50 25/01/2025
Với phương châm liên tục cải tiến, đổi mới trong cung ứng dịch vụ y tế hướng đến “An toàn, chất lượng, hiệu quả, đem lại sự hài lòng cho người bệnh”, Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy tăng chỉ số thu hút bệnh nhân hàng năm, thực hiện hiệu quả phương án tự chủ bệnh viện giai đoạn 2020-2024.
05:51 24/01/2025
Mùa xuân là thời gian để gia đình đoàn viên, chúc tụng bao lời hay ý đẹp và với Thầy thuốc ưu tú Phạm Văn Ngôn, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hậu Giang cũng vậy.
05:52 23/01/2025
Ngành y tế tỉnh sẵn sàng phương án bố trí các kíp trực đảm bảo phục vụ khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe Nhân dân xuyên suốt trong những ngày tết.
08:29 16/01/2025
Nhiều năm qua, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm luôn được kiểm soát tốt ở tỉnh với số mắc, tỷ lệ mắc trong tốp thấp nhất 20 tỉnh, thành phố phía Nam.
16:35 07/02/2025
(HGO) - Sáng ngày 7-2, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng Đoàn công tác của UBND tỉnh đến thăm, trao thưởng và tặng quà cho các gia đình ở huyện Long Mỹ có thành tích tiêu biểu trong thực hiện nghĩa vụ quân sự năm 2025.
16:08 07/02/2025
(HGO) - Sáng ngày 7-2, ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cùng Đoàn công tác của UBND tỉnh đến thăm, trao thưởng và tặng quà cho các gia đình tiêu biểu trong thực hiện nghĩa vụ quân sự năm 2025 trên địa bàn huyện Phụng Hiệp.
16:03 07/02/2025
(HGO) - Sáng ngày 7-2, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, cùng lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và huyện Châu Thành A đến thăm hỏi, trao thưởng, tặng quà cho gia đình tiêu biểu trong thực hiện công tác tuyển quân năm 2025 trên địa bàn huyện.
15:59 07/02/2025
(HGO) - Sáng ngày 7-2, ông Đồng Văn Thanh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, thành phố Vị Thanh đến thăm hỏi, trao thưởng và tặng quà cho các gia đình tiêu biểu trong thực hiện nghĩa vụ năm 2025 trên địa bàn thành phố.