Mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ hai con - Mục tiêu tuyên truyền trọng tâm

02/07/2020 | 08:51 GMT+7

Hậu Giang là một trong 21 tỉnh, thành có mức sinh thấp, để thúc đẩy tăng mức sinh thay thế các địa phương đã và đang tích cực triển khai tuyên truyền, vận động, xây dựng mô hình xã, phường, thị trấn, ấp, khu vực sinh đủ hai con. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều cán bộ ngành dân số thì việc tăng sinh sẽ khó khăn rất nhiều so với vận động kế hoạch hóa gia đình.

Ra mắt mô hình Sinh đủ hai con ở thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành.

Người dân đồng thuận

Những ngày qua, thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, đã tích cực tuyên truyền, vận động những cặp vợ chồng chưa sinh con hoặc mới sinh một con đăng ký sinh đủ hai con để góp phần thực hiện khẩu hiệu “Mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ hai con” và đã được nhiều gia đình đồng thuận. Bà Lê Thị Ngọc Huyền, ở ấp Tân Hưng, tâm sự: “Cán bộ dân số và cộng tác viên dân số đã tuyên truyền, yêu cầu vợ chồng tôi đăng ký sinh đủ hai con và tôi đã đăng ký vì nghĩ mỗi gia đình cần có hai con để các cháu có thể hủ hỉ sau này và bớt đi phần gánh nặng khi mình về già. Dù biết sinh con là sẽ phải chăm lo, nuôi nấng, dạy bảo nhưng vợ chồng tôi cũng sẽ cố gắng để sinh thêm cháu thứ hai”. Hiện tại, bà Ngọc Huyền và chồng đã có một người con được 4 tuổi.

Đây là một mục tiêu trọng tâm được thị trấn đề ra trong xây dựng mô hình Sinh đủ hai con. Bà Đặng Bé Chính, cán bộ chuyên trách Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Trạm Y tế thị trấn Ngã Sáu, cho biết: “Năm 2019, chúng tôi đã triển khai một bước, có 50% ấp đăng ký thực hiện mô hình ấp sinh đủ hai con, năm nay nhân rộng ra 100% ấp của thị trấn với 100% cặp vợ chồng chưa có con hoặc chỉ mới có một con đồng ý đăng ký sinh đủ hai con trong giai đoạn 2019-2025. Đạt được kết quả này là có sự vào cuộc tuyên truyền, vận động tích cực của cộng tác viên dân số và sự phối hợp tốt với các hoạt động sinh hoạt hội, đoàn thể giúp các gia đình hiểu được tầm quan trọng của việc sinh đủ hai con là hết sức cần thiết để duy trì ổn định quy mô dân số bên cạnh nâng cao chất lượng dân số”.

Tại xã Đông Phước A, huyện Châu Thành, cũng đã ra mắt mô hình Ấp sinh đủ hai con, theo bà Đinh Thị Ngọc Chính, cán bộ chuyên trách Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Trạm Y tế xã Đông Phước A: “Mô hình Ấp sinh đủ hai con giai đoạn 2020-2025 có 8/10 ấp đăng ký, đạt 80%, với 275 cặp vợ chồng chưa sinh con hay sinh một con đăng ký. Đây là chỉ tiêu khó vì nhiều gia đình còn e ngại sinh con thứ hai, do bận bịu lo kinh tế hay do khó khăn về tiền nong, không có người chăm sóc, tuổi cao ngoài 35, có những trường hợp hiếm muộn, chậm con,… nên để đạt được kết quả trong 5 năm tới cần tiếp tục tuyên truyền tích cực đến từng đối tượng đã đăng ký”.

Kỳ vọng tăng mức sinh thay thế vào 5 năm tới

Trong Chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số năm nay (từ ngày 9-6 đến ngày 7-8), huyện Châu Thành đã xây dựng thêm 2 xã thực hiện mô hình xã, thị trấn sinh đủ hai con, các xã còn lại cũng bắt đầu thực hiện mô hình này ở một số ấp và sẽ tiếp tục nhân rộng vào thời gian tới. Theo ông Ngô Hoàng Khởi, Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Châu Thành: “Để thúc đẩy sự vào cuộc mạnh mẽ và có quyết tâm từ các xã, thị trấn, chúng tôi đã phát động thi đua trong thực hiện vận động sinh đủ hai con trong giai đoạn 2020-2025. Hy vọng từ phong trào thi đua khen thưởng sẽ giúp đạt được kết quả tăng mức sinh thay thế vào 5 năm tới”.

Huyện Long Mỹ đã chủ động cho đăng ký thực hiện mô hình xã, ấp sinh đủ hai con từ đầu năm. Ông Trần Thanh Tiền, Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Long Mỹ, cho biết: “Hiện tại, có 8/4 xã của huyện đăng ký 100% ấp xây dựng mô hình sinh đủ hai con, và 4 xã còn lại thì mỗi địa phương đăng ký một số ấp. Đã có tổng số 38 ấp, trong 50 ấp của toàn huyện đăng ký mô hình sinh đủ hai con. Tuy nhiên, theo đánh giá từ một số xã thực hiện từ năm 2019, thì đến nay chỉ có khoảng 10% cặp vợ chồng đăng ký đã sinh con, chúng tôi đã rà soát, tổng hợp có thể tăng được khoảng 20% vào năm nay”. Qua đó, cho thấy công tác tuyên truyền đã có hiệu quả bước đầu thay đổi suy nghĩ của các cặp gia đình trẻ hiện nay, tiếp cận được chủ trương mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ hai con chứ không sinh từ một đến hai con như trước đây.

Mô hình ấp, khu vực, xã, phường, thị trấn sinh đủ hai con được bắt đầu thực hiện từ năm 2019. Tất cả các xã, phường, thị trấn đều đã xây dựng mô hình sinh đủ hai con dù 100% ấp, khu vực của địa phương hay một vài ấp, khu vực, tuy nhiên, công tác truyền thông đã được đặc biệt chú trọng và quyết tâm tăng mức sinh có kế hoạch cụ thể trong 5 năm tới.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>