Nhiều phụ huynh thiếu kiến thức về thực hành dinh dưỡng hợp lý cho trẻ

15/07/2024 | 07:32 GMT+7

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh vừa tổ chức Điều tra tình trạng dinh dưỡng trẻ em và kiến thức - thực hành của bà mẹ có con dưới 5 tuổi tại 30 cụm trên địa bàn tỉnh năm 2024. Qua thực tế điều tra, hầu hết các gia đình quan tâm chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ nhưng vẫn còn thiếu kiến thức về thực hành dinh dưỡng sao cho hợp lý.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã cân, đo đánh giá tình trạng dinh dưỡng của 1.530 trẻ dưới 5 tuổi.

Không chỉ đơn thuần là cuộc điều tra dinh dưỡng

Trong các gia đình được phỏng vấn, điều tra về chế độ dinh dưỡng cho trẻ, có không ít bà mẹ bày tỏ băn khoăn, lo lắng về tình trạng trẻ biếng ăn, không chịu ăn và thậm chí là suy dinh dưỡng.

 Chị Phạm Thị Nương, ở ấp 2, xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, lo lắng: “Con tôi là bé Trịnh Văn Mãi, đã 19 tháng tuổi, nhưng mới có 7,4kg. Bác sĩ cân, đo nói cháu bị suy dinh dưỡng. Cháu rất kén ăn, tôi đã bổ sung nhiều loại sữa nhưng không cải thiện được. Gia đình cũng không biết chăm sóc sao cho con thèm ăn và tăng cân, không bị suy dinh dưỡng”.

Tương tự, chị Lê Thị Huyền Trinh, ở ấp 4, xã Vĩnh Thuận Tây, bộc bạch: “Con tôi đã 7 tháng tuổi, nhưng cho ăn dặm không chịu ăn. Tôi thấy lo lắng và tìm hiểu các kiến thức trên các trang mạng hướng dẫn dinh dưỡng chính thống. Bắt đầu cho cháu ăn cháo với rau củ, thịt hầm nghiền nhuyễn, ăn lần ít, hy vọng từ từ con sẽ ăn được nhiều”.

Đây là hai trong nhiều gia đình bày tỏ sự băn khoăn, lo lắng về chế độ ăn của trẻ khi được nhân viên y tế phỏng vấn kiến thức thực hành dinh dưỡng. Trong quá trình điều tra, nhân viên y tế đã lồng ghép tư vấn kiến thức về dinh dưỡng, giải đáp thắc mắc của người chăm sóc trẻ khi nuôi dưỡng con, cháu.

 Bác sĩ chuyên khoa 1 Lê Thanh Phong, Trưởng phòng Khám tư vấn điều trị dự phòng, phòng, chống bệnh không lây nhiễm và dinh dưỡng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết: “Qua phỏng vấn kiến thức, chúng tôi lồng ghép tư vấn, hướng dẫn các gia đình kiến thức chăm sóc và thực hành dinh dưỡng cho trẻ hợp lý. Nhìn chung, các gia đình rất quan tâm chế độ dinh dưỡng cho trẻ nhưng có những trường hợp trẻ biếng ăn, không hấp thu được dinh dưỡng, trẻ suy dinh dưỡng cần chăm sóc dinh dưỡng hợp lý”.

Không chỉ đơn thuần là cuộc điều tra dinh dưỡng, đây còn là đợt truyền thông dinh dưỡng trực tiếp nhằm nâng cao kiến thức - thực hành dinh dưỡng trong các gia đình để chăm sóc dinh dưỡng tốt, đúng cách đảm bảo trẻ phát triển toàn diện thể chất và trí tuệ.

30 cụm ngẫu nhiên ở 30 xã, phường, thị trấn được chọn để điều tra tình trạng dinh dưỡng

Theo kế hoạch, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã điều tra 1.530 trẻ tại 30 cụm được chọn ngẫu nhiên ở 30 xã, phường, thị trấn. Ông Lê Thanh Phong, Trưởng phòng Khám tư vấn điều trị dự phòng, phòng, chống bệnh không lây nhiễm và dinh dưỡng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết: “Các số liệu điều tra, chúng tôi sẽ tổng hợp gửi về Viện Dinh dưỡng để làm cơ sở đánh giá tính trạng dinh dưỡng của trẻ ở tỉnh. Hoạt động điều tra diễn ra từ ngày 17-6 đến ngày 12-7, với đối tượng điều tra là trẻ dưới 5 tuổi”.

Nhân viên y tế đã điều tra số đo cân nặng, chiều cao của trẻ em và bà mẹ. Khai thác ngày, tháng, năm sinh của trẻ và các bà mẹ có con dưới 5 tuổi. Phỏng vấn bà mẹ kiến thức nuôi con bằng sữa mẹ, uống vitamin A, khẩu phần ăn của trẻ, kiến thức nuôi con của bà mẹ có con dưới 5 tuổi

Để cuộc điều tra đạt mục tiêu đã có sự phối hợp tốt từ lực lượng làm công tác y tế cơ sở. Bà Phan Ngọc Lệ, cộng tác viên dân số, ấp 4, xã Vĩnh Thuận Tây, cho biết: “Chúng tôi chủ động đi mời từng gia đình đưa trẻ đến điểm cân, đo, phỏng vấn kiến thức. Người dân có sự quan tâm về chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ nên khi được mời đều đưa trẻ đến điểm cân, đo đánh giá tình trạng dinh dưỡng đầy đủ”.

Đây là hoạt động Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện hàng năm, vừa có ý nghĩa thu thập số liệu đánh giá tình trạng dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi của tỉnh và cũng là dịp tăng cường truyền thông trực tiếp nâng cao kiến thức - thực hành dinh dưỡng cho các bà mẹ. Giúp các bà mẹ thực hành dinh dưỡng hợp lý hơn, góp phần cải thiện, giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng cũng như thừa cân béo phì ở tỉnh.

Hơn 5.000 trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng cân nặng/tuổi

Đến tháng 6-2024, trên địa bàn tỉnh có 5.067 trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng cân nặng/tuổi, chiếm tỷ lệ 10,43%, giảm 0,04% so với cùng kỳ năm 2023. Về trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng chiều cao/tuổi, có trên 11.000, chiếm tỷ lệ 22%, giảm 0,43% so với cùng kỳ năm 2023. Có 231 trẻ dưới 5 tuổi được phát hiện thừa cân, béo phì, chiếm tỷ lệ 0,48%.

 

HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>