Quan tâm sức khỏe người tiêu dùng

16/09/2019 | 08:48 GMT+7

Sau đợt thanh tra, kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2019 ở một số cơ sở, hộ kinh doanh thuộc 8/8 huyện, thị xã, thành phố, Ban chỉ đạo liên ngành tỉnh đánh giá vẫn còn một số hạn chế nhất định trong sản xuất, bảo quản, kinh doanh thực phẩm. Đặc biệt, sau Tết Trung thu, một số lượng lớn các mặt hàng liên quan vẫn còn tồn đọng trên thị trường.

Để giúp người dân hiểu rõ hơn về tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh thời gian qua, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Lê Văn Khởi (ảnh), Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh.

Ông đánh giá thế nào qua đợt thanh tra, kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu 2019 ?

- Chúng tôi đã tiến hành thanh, kiểm tra ở 21 lượt cơ sở, hộ kinh doanh, phân bố khắp các địa phương trong tỉnh. Trong đó, tập trung kiểm tra 3 lĩnh vực là sản xuất, kinh doanh và dịch vụ ăn uống. Theo đánh giá chung, ở cả 3 lĩnh vực trên đều có phát hiện lỗi vi phạm, hạn chế còn tồn tại. Tùy vào mức độ vi phạm, đoàn đã tiến hành lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính hoặc nhắc nhở để các cơ sở, hộ kinh doanh khắc phục. Kết quả, có 6 lượt cơ sở vi phạm, số tiền phạt là 22,5 triệu đồng.

Ở lĩnh vực kinh doanh, vấn đề mà đoàn ghi nhận còn hạn chế nhiều nhất là việc sắp xếp, bố trí thực phẩm chưa đúng theo quy định, không gọn gàng, ngăn nắp. Cụ thể, như không có kệ đỡ, điều kiện lưu trữ, che chắn, bảo quản thực phẩm chưa đảm bảo vệ sinh, côn trùng, bụi bặm từ bên ngoài có thể tấn công… Vì vậy, ảnh hưởng trực tiếp đến một số chỉ số về chất lượng sản phẩm không đạt theo yêu cầu, có thể tác động xấu đến sức khỏe người tiêu dùng. Còn lĩnh vực sản xuất và dịch vụ ăn uống, nhiều người khi tham gia thực hiện vẫn chưa có giấy xác nhận kiến thức hoặc chủ xác nhận kiến thức cho nhân viên và thực hiện khám sức khỏe. Một số nơi, chúng tôi còn lấy mẫu gửi kiểm nghiệm để đánh giá, đo lường các chỉ số chất lượng sản phẩm theo công bố.

Theo ông, thời gian qua, ý thức chấp hành quy định trong sản xuất, kinh doanh, bảo quản thực phẩm của các cơ sở như thế nào ?

- Qua đánh giá, phần lớn các cơ sở đều nhận thức được trách nhiệm, tầm quan trọng của việc thực hiện tốt các quy định về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, hướng tới nâng cao sức khỏe người tiêu dùng. Họ có sự chấn chỉnh, thay đổi cách bố trí, sắp xếp, cải thiện điều kiện sản xuất qua quá trình đoàn nhắc nhở, góp ý.

Tuy nhiên, còn một số hạn chế như chủ cơ sở đổ lỗi hoàn cảnh, kinh tế hạn hẹp nên chưa nâng cấp được điều kiện nơi sản xuất, dụng cụ chế biến không đạt yêu cầu; lựa chọn những nguồn hàng được thị trường ưa chuộng để bán chứ không quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ… Những đợt thanh, kiểm tra thời gian qua, theo tôi sẽ góp phần quan trọng, kịp thời phát hiện, ngăn chặn những mặt hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng có nguy cơ tuồn ra thị trường, gây ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng.

Theo quan sát, dù đã qua Tết Trung thu, nhưng nhiều cửa hàng, cơ sở vẫn buôn bán các sản phẩm bánh pía, bánh trung thu được treo bảng đại hạ giá, vậy ngành chức năng sẽ có những giải pháp cụ thể gì giải quyết tình trạng này, thưa ông ?

- Sau đoàn của tỉnh, ở các địa phương đều có các đoàn hậu kiểm chuyên ngành để giám sát quá trình khắc phục sai phạm. Đồng thời, giám sát, kiểm tra những sản phẩm, thực phẩm sau Tết Trung thu, đặc biệt là mặt hàng bánh trung thu, bánh pía về điều kiện bảo quản, ngày sản xuất, hạn sử dụng. Nếu phát hiện sai phạm, đoàn sẽ nhắc nhở hoặc tùy thuộc vào mức độ mà tiến hành xử phạt theo quy định.

Chúng tôi cũng rất mong mỏi bản thân người dân hãy là những người tiêu dùng thông minh, lựa chọn cho mình các sản phẩm sạch để sử dụng. Người dân khi mua sản phẩm cần xem nguồn gốc xuất xứ và thời gian sử dụng ghi rõ trên bao bì. Khi phát hiện các cơ sở kinh doanh có sai phạm, người tiêu dùng có thể trình báo cho các cơ quan quản lý nhà nước liên quan để kịp thời ngăn chặn những sự cố liên quan đến việc mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Số điện thoại đường dây nóng là 02933.870.794. Chúng tôi sẽ bảo đảm bảo mật thông tin người cung cấp.

Riêng các hộ kinh doanh, sản xuất, hãy tự ý thức và nghĩ đến việc sản phẩm làm ra là sử dụng trong gia đình. Do đó, cần đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm, vấn đề tiên quyết được đặt lên hàng đầu; hạn chế những phụ gia, phẩm màu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Xin cảm ơn ông !

HỒNG NHUNG thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>