Lan tỏa cuộc thi tìm hiểu sách 20 năm “Hậu Giang - Thành tựu và khát vọng phát triển”

16/05/2024 | 08:35 GMT+7

Cuộc thi tìm hiểu sách “20 năm Hậu Giang - Thành tựu và khát vọng phát triển” được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát động với 2 phần thi viết và trắc nghiệm. Qua tuần thứ nhất, đã thu hút hàng chục ngàn người tham gia thi trắc nghiệm.

Cán bộ, đảng viên trong tỉnh tích cực tìm hiểu, nghiên cứu tham gia cuộc thi.

Cụ thể, tổng số người dự thi là 20.403, tổng số lượt làm bài là 51.966, số điểm bình quân đạt 16,75. Kết quả này, cho thấy sự lan tỏa bước đầu của cuộc thi. Trong đó, huyện Châu Thành có số người tham gia thi nhiều nhất với 4.115 người, xếp thứ nhì là thành phố Ngã Bảy với 3.703 người và huyện Phụng Hiệp xếp thứ ba với 3.478 người. Qua ghi nhận tại các địa phương xếp hạng cao về số người tham gia dự thi cho thấy, công tác chỉ đạo phát động cuộc thi đã được thực hiện quyết liệt, sâu rộng, tạo được sức lan tỏa.

Thông tin về việc phát động cuộc thi ở địa phương mình, ông Nguyễn Văn Châu, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện Châu Thành, cho biết, Huyện ủy có công văn đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương thông tin, tuyên truyền, lan tỏa ý nghĩa, nội dung kế hoạch, thể lệ tổ chức cuộc thi trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên mạng xã hội; khích lệ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, học sinh và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia cuộc thi, góp phần tìm hiểu sâu sắc về lịch sử hình thành, quá trình xây dựng và phát triển của Đảng bộ tỉnh Hậu Giang.

Huyện ủy Châu Thành còn đề nghị đảng ủy các xã, thị trấn và các chi, đảng bộ ngành huyện tham gia 2 hình thức của cuộc thi. Đối với hình thức thi trắc nghiệm, phải có 10% cán bộ, đảng viên của cơ quan, đơn vị tham gia. Riêng, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Châu Thành tổ chức hội nghị phát động cuộc thi, nhằm phát động, tuyên truyền sâu rộng cuộc thi trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, học sinh và các tầng lớp nhân dân trong huyện.

Từ sự chỉ đạo, hướng dẫn của Huyện ủy, Ban Tuyên giáo Huyện ủy, các cấp ủy đảng trên địa bàn huyện Châu Thành đã quyết liệt triển khai cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tham gia cuộc thi. Đơn cử, tại xã Đông Phước A, sau khi tiếp nhận kế hoạch cuộc thi, Đảng ủy xã mời bí thư các chi bộ trực thuộc họp để quán triệt, phổ biến nội dung thi. Đồng thời, giao chỉ tiêu cụ thể cho các chi bộ ngành (công an, quân sự, y tế, trường học) phải có 100% đảng viên và các chi bộ ấp có 20% đảng viên tham gia thi trắc nghiệm.

Ông Nguyễn Thanh Việt, Bí thư Đảng ủy xã Đông Phước A, cho hay: “Đảng ủy xã thường xuyên nhắc nhở các chi bộ phải tích cực tham gia cuộc thi, không chỉ 1 lần mà có thể tham gia nhiều lần, đồng thời gửi kết quả mỗi lần thi trên nhóm zalo nội bộ để báo cáo. Qua theo dõi tuần thi đầu tiên, nhiều cán bộ, đảng viên của xã đã tích cực tham gia thi trắc nghiệm. Trong các tuần thi tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đôn đốc, khuyến khích, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu 100% đảng viên chi bộ ngành và 20% đảng viên chi bộ ấp tham gia thi trắc nghiệm”.

Xếp thứ ba về số người tham gia dự thi trong tuần thứ nhất cũng là kết quả ấn tượng của huyện Phụng Hiệp, ghi nhận sự nỗ lực của địa phương này. Ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Ban Tuyên giáo Huyện ủy, cho rằng, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã mời bí thư các chi bộ, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy để phát động tổ chức cuộc thi; đồng thời, tuyên truyền, lan tỏa cuộc thi với nhiều hình thức như: mạng xã hội, sinh hoạt lệ chi bộ hàng tháng… “Thời gian tới, các cấp ủy trên địa bàn huyện sẽ tiếp tục khuyến khích, đôn đốc để có thêm nhiều cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, học sinh và các tầng lớp nhân dân tham gia cuộc thi”, ông Hùng cho biết thêm.

Việc thi bằng hình thức trắc nghiệm có lẽ khó tránh khỏi sự bỡ ngỡ ban đầu, nhưng qua tuần thi thứ nhất, đã có 20.403 người dự thi cho thấy sự lan tỏa của cuộc thi, tạo cơ sở để số người dự thi sẽ còn tăng cao trong 3 tuần thi còn lại. Mỗi người khi tham gia sẽ có sự tìm hiểu, nghiên cứu về nội dung sách 20 năm Hậu Giang - Thành tựu và khát vọng phát triển” để trả lời các câu hỏi. Đặc biệt, đã có 3.411 người trả lời đúng tất cả 25 câu hỏi thi trắc nghiệm (có 25 câu hỏi kiến thức và 1 câu hỏi phụ dự đoán số người trả lời đúng của đợt thi tuần) trong tuần thứ nhất. Từ kết quả này, đã góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng và phong trào nghiên cứu, tìm hiểu về lịch sử từ khi chia tách, thành lập tỉnh.

Qua đó, nâng cao nhận thức, khơi dậy lòng tự hào, niềm tin và ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân Hậu Giang trong công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước; cổ vũ quyết tâm chính trị của Nhân dân Hậu Giang trong thời kỳ mới. Tuy nhiên, qua tuần thi đầu tiên, một số đơn vị, địa phương hiện có số người tham gia dự thi trắc nghiệm khá thấp, trong đó thấp nhất là Công an tỉnh có 41 người tham gia, với 325 lượt thi. Thời gian tới, các đơn vị, địa phương có số người dự thi thấp cần quan tâm đôn đốc, nhắc nhở để cán bộ, đảng viên tích cực tham gia cuộc thi ý nghĩa này.

Cuộc thi tìm hiểu sách “20 năm Hậu Giang - Thành tựu và khát vọng phát triển” do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát động. Nội dung thi là tìm hiểu về quá trình xây dựng, phát triển tỉnh Hậu Giang từ ngày 1-1-2004; vai trò lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh qua các nhiệm kỳ; tìm hiểu về các sự kiện, những thành tựu nổi bật có tác động đến quá trình xây dựng và phát triển của tỉnh từ năm 2004 đến nay.

Đối tượng dự thi là toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, chiến sĩ lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên (đang công tác và nghỉ hưu), học sinh, sinh viên và các tầng lớp nhân dân đang sinh sống, công tác, học tập và làm việc trong và ngoài tỉnh.

Hình thức thi gồm 2 phần, viết và trắc nghiệm. Đối với trắc nghiệm được tổ chức thi trực tuyến trên Trang thông tin điện tử Tỉnh ủy (https://haugiang.dcs.vn) và đặt đường link để tham dự trên Sổ tay đảng viên điện tử Đảng bộ tỉnh (https://sotaydangvien.haugiang.dcs.vn). Phần thi này được tổ chức 4 tuần thi. Người tham gia thi trả lời câu hỏi trắc nghiệm trực tiếp trên máy tính hoặc thiết bị di động có kết nối internet theo phần mềm bộ câu hỏi được thiết kế sẵn, thời gian thi không quá 60 phút (25 câu hỏi kiến thức và 1 câu hỏi phụ dự đoán số người trả lời đúng của đợt thi tuần) và không giới hạn số lần dự thi. Thời gian thi trắc nghiệm từ ngày 6-5 đến hết ngày 14-7-2024.

Đối với thi viết, bắt đầu từ ngày 6-5, bài viết theo nội dung câu hỏi của Ban tổ chức cuộc thi. Sau khi chấm sơ loại các bài dự thi ở cấp mình, các cơ quan, địa phương, đơn vị tổng hợp số lượng bài dự thi gửi về Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chậm nhất vào ngày 15-7-2024 để tổng hợp, chấm điểm theo quy định.

Ban Tổ chức cuộc thi giao chỉ tiêu cho ban tuyên giáo, tuyên huấn các huyện ủy, thị ủy, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy có ít nhất 10% cán bộ, đảng viên tham gia thi. Ngoài ra, khuyến khích các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện vượt chỉ tiêu bài dự thi; có bài dự thi của cán bộ, đoàn viên, hội viên, quần chúng (chưa là đảng viên) tham gia thi.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>