Để hộ nghèo có cuộc sống tốt đẹp hơn

Thứ Tư, ngày 23/10/2024 | 08:21

Chăm lo đời sống hộ nghèo luôn được tỉnh chú trọng, huy động nhiều nguồn lực tham gia. Trước sự chăm lo này, những hộ nghèo đều cố gắng vươn lên, để có cuộc sống ổn định, xây dựng cuộc sống mới, thoát nghèo bền vững.

Được hỗ trợ dự án đa dạng hóa sinh kế, các hộ nghèo có thêm điều kiện phát triển kinh tế gia đình.

Nhiều hoạt động chăm lo, hỗ trợ

Ông Hà Minh Trung, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Châu Thành A, cho biết: “Xác định công tác chăm lo, hỗ trợ người nghèo là một trong những nhiệm vụ quan trọng, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện luôn chủ động xây dựng kế hoạch và tích cực vận động Quỹ vì người nghèo. Qua đây, đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân”.

Từ năm 2019 đến nay, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện Châu Thành A đã vận động xây dựng và sửa chữa 647 căn nhà Đại đoàn kết, giúp hộ nghèo có mái ấm an cư. Trao tặng nhiều phần quà đến hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn...

Cuộc sống thiếu trước hụt sau, khi được hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng căn nhà Đại đoàn kết, gia đình anh Đặng Việt Khoa, ở xã Trường Long A, huyện Châu Thành A, vô cùng phấn khởi. Anh Khoa chia sẻ: “Hoàn cảnh gia đình khó khăn, công việc của tôi không ổn định, căn nhà xuống cấp nhiều năm mà chưa có điều kiện cất lại. Nhờ chính quyền địa phương, MTTQ xã vận động hỗ trợ, gia đình tôi đã có căn nhà vững chãi để ở”.

Cùng với MTTQ, cấp ủy, chính quyền địa phương, hội, đoàn thể còn giúp đỡ, hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn bằng những việc làm cụ thể như thực hiện các dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, vay vốn ưu đãi để phát triển mô hình kinh tế…

Theo thông tin từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, tính đến tháng 9, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm và tạo việc làm mới cho trên 20.100 lao động, có 10.659 người được đào tạo nghề. Với nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, toàn tỉnh đã xây dựng 63 dự án thuộc Dự án 2: Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo, có 789 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo tham gia. Xây dựng 26 dự án thuộc tiểu dự án 1: Hỗ trợ phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp (Dự án 3: Hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng), có 191 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo tham gia.

Nỗ lực giảm nghèo bền vững

Bà Phạm Thị Hát, là hộ nghèo ở khu vực 6, phường Lái Hiếu, thành phố Ngã Bảy, rất vui khi biết địa phương thông tin gia đình sẽ được hỗ trợ heo sinh sản và thức ăn chăn nuôi thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Bà Hát chia sẻ: “Sau khi được chính quyền cho hay gia đình sẽ được hỗ trợ heo giống, chúng tôi đã chuẩn bị chuồng trại, đợi có con giống là nuôi ngay. Tôi hy vọng, với nguồn hỗ trợ này sẽ giúp đời sống gia đình tôi cải thiện, thoát cận nghèo”.

Thành phố Ngã Bảy hiện có 183 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1,21% và 418 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 2,71%. Năm nay, thành phố phấn đấu giảm 0,7% hộ nghèo. Để thực hiện đạt chỉ tiêu này, các chính sách hỗ trợ giảm nghèo, nhất là chính sách tín dụng ưu đãi, các dự án sinh kế, hỗ trợ phát triển sản xuất cho người dân, giới thiệu việc làm… được chú trọng triển khai.

Còn huyện Châu Thành A đã đề ra nhiều giải pháp, quyết tâm thực hiện đạt chỉ tiêu giảm nghèo. Ông Hà Văn Chính, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành A, thông tin: “Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền về công tác giảm nghèo, các xã, thị trấn đã rà soát, phân tích nguyên nhân dẫn đến nghèo, từ đó đề ra các giải pháp hỗ trợ phù hợp. Trong đó, tập trung hỗ trợ về sinh kế, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, nhà ở…”.

Toàn tỉnh còn 6.611 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 3,29%. Năm nay, tỉnh phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 2% trở lên. Ông Võ Phú Cường, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, nhấn mạnh: “Cùng với tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức, tạo sự thống nhất trong triển khai công tác giảm nghèo, tỉnh tiếp tục thực hiện tốt phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”; thực hiện các chính sách, các mô hình cũng như các điều kiện để xóa các chiều thiếu hụt đối với các hộ nghèo. Song song đó, khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, phát huy nội lực vươn lên thoát nghèo bền vững. Nhân rộng các cách làm hay, mô hình hiệu quả trong thực hiện công tác giảm nghèo…”.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, tính đến tháng 9 vừa qua, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm và tạo việc làm mới cho trên 20.100 lao động, 10.659 người được đào tạo nghề. Với nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, toàn tỉnh đã xây dựng 63 dự án thuộc Dự án 2: Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo, có 789 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo tham gia. Xây dựng 26 dự án thuộc tiểu dự án 1: Hỗ trợ phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp (Dự án 3: Hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng), có 191 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo tham gia...

 

SỞ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI

Viết bình luận mới

Xem thêm

Tiểu dự án 2 (thuộc Dự án 7) Giám sát, đánh giá

17:18 18/10/2024

Infographic: Tiểu dự án 2 Giám sát, đánh giá (thuộc Dự án 7 Nâng cao năng lực và giám sát đánh giá chương trình)

Infographic: Tiểu dự án 1 (thuộc Dự án 7) Nâng cao năng lực thực hiện Chương trình

09:08 13/10/2024

Infographic: Tiểu dự án 1 Nâng cao năng lực thực hiện Chương trình (thuộc Dự án 7 Nâng cao năng lực và giám sát đánh giá Chương trình)

Infographic: Tiểu dự án 2 (thuộc Dự án 6) Truyền thông về giảm nghèo đa chiều

09:05 12/10/2024

Infographic: Tiểu dự án 2 Truyền thông về giảm nghèo đa chiều (thuộc Dự án 6 Truyền thông và giảm nghèo về thông tin)

Infographic: Tiểu dự án 1 (thuộc Dự án 6) Giảm nghèo về thông tin

09:03 11/10/2024

Infographic: Tiểu dự án 1 Giảm nghèo về thông tin (thuộc Dự án 6 Truyền thông và giảm nghèo về thông tin)

Infographic: Tiểu dự án 3 (thuộc Dự án 4) Hỗ trợ việc làm bền vững

09:00 10/10/2024

Infographic: Tiểu dự án 3 Hỗ trợ việc làm bền vững (thuộc Dự án 4 Phát triển giáo dục nghề nghiệp, tạo việc làm bền vững)

Tiểu dự án 1 (thuộc Dự án 4) Phát triển giáo dục nghề nghiệp vùng khó khăn

08:57 09/10/2024

Infographic: Tiểu dự án 1 Phát triển giáo dục nghề nghiệp vùng khó khăn (Thuộc Dự án 4 Phát triển giáo dục nghề nghiệp, tạo việc làm bền vững)

Infographic: Tiểu dự án 2 (thuộc Dự án 3) về Cải thiện dinh dưỡng

09:10 08/10/2024

Infographic: Tiểu dự án 2 về Cải thiện dinh dưỡng (thuộc Dự án 3 Hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng)

Tiểu dự án 1 (thuộc Dự án 3): Hỗ trợ phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp

09:14 07/10/2024

Infographic: Tiểu dự án 1 (thuộc Dự án 3) Hỗ trợ phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp

Infographic: Dự án 2 Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo

07:58 06/10/2024

Infographic: Dự án 2 Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo

Infographic: MỨC ĐÓNG BHYT ĐƯỢC NHÀ NƯỚC HỖ TRỢ THEO NGHỊ QUYẾT SỐ 10 CỦA HĐND TỈNH

08:37 05/10/2024

Infographic: MỨC ĐÓNG BHYT ĐƯỢC NHÀ NƯỚC HỖ TRỢ THEO NGHỊ QUYẾT SỐ 10 CỦA HĐND TỈNH

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Khẩn trương chuẩn bị đại hội chi bộ

08:52 23/10/2024

​​​​​​​Đảng ủy thị trấn Cái Tắc (huyện Châu Thành A) đang khẩn trương chuẩn bị, quyết tâm tổ chức tốt đại hội các chi bộ trực thuộc tới đây.

Giải pháp mới, cách làm hay tại Trung tâm Chính trị thành phố Vị Thanh

08:50 23/10/2024

​​​​​​​Năm 2024, Trung tâm Chính trị thành phố Vị Thanh chủ động thực hiện tốt kế hoạch đào tạo đề ra của năm; bên cạnh đó còn tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng.

Tuyên truyền kết quả Đại hội Mặt trận trong đồng bào Khmer

08:43 23/10/2024

​​​​​​​(HG) - Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vị Thủy vừa phối hợp tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn xã Vĩnh Trung.

Cơ sở thờ tự hỗ trợ hơn 2.500 phần quà cho người dân

08:40 23/10/2024

(HG) - Đầu năm đến nay, Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện Châu Thành A quan tâm hướng dẫn, vận động bà con giáo dân và đồng bào dân tộc chấp hành tốt chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách,