Nỗ lực giảm nghèo, nâng cao đời sống người dân

27/05/2024 | 07:41 GMT+7

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp cùng với khát vọng vươn lên của hộ nghèo, công tác giảm nghèo của tỉnh đạt kết quả phấn khởi, nâng cao đời sống người dân về vật chất lẫn tinh thần.

Nhờ tận dụng sự giúp đỡ của địa phương và nỗ lực vươn lên, gia đình anh Tâm (bên phải) đã thoát nghèo.

Ý thức vươn lên của “người trong cuộc”

Từng là hộ nghèo nhiều năm liền, nhờ sự hỗ trợ của địa phương và quyết tâm vươn lên xây dựng cuộc sống mới, gia đình anh Lê Chí Tâm, ở ấp 5, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, đã thoát nghèo vào cuối năm 2023.

Không có ruộng vườn, nghề nghiệp, để lo kế mưu sinh, mỗi ngày anh Tâm đi giăng lưới, đặt trúm, hoặc ai thuê mướn gì cũng làm. Cuộc sống khó khăn, vợ chồng anh luôn suy nghĩ, tìm cách làm ăn để có thể thoát nghèo. Với số lươn kiếm được từ đặt trúm, con nào lớn anh bán kiếm tiền, con nào nhỏ thì để nuôi. Trong thời gian nuôi, anh Tâm còn đi kiếm ốc để làm thức ăn cho lươn, giảm được chi phí đầu tư. Để việc chăn nuôi đạt hiệu quả, anh tích cực học hỏi kỹ thuật từ những người nuôi trước, qua sách báo, mạng xã hội...

Ngoài khoản thu nhập từ giăng lưới, đặt trúm hàng ngày, năm vừa qua gia đình thu về khoản lợi nhuận từ mô hình nuôi lươn trên 30 triệu đồng. Kinh tế dần ổn định, gia đình có điều kiện tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, nâng cao chất lượng cuộc sống. Anh Tâm chia sẻ: “Vợ chồng tôi luôn cố gắng lao động để cải thiện kinh tế. Sau bao năm phấn đấu hiện nay đã thoát nghèo, mừng lắm”.

Để tạo điều kiện cho gia đình thoát nghèo bền vững, năm 2023 anh Tâm được hỗ trợ 3.000 con lươn giống và thức ăn, hiện lươn phát triển tốt.

Gia đình anh Tâm là một trong 63 hộ thoát nghèo trong năm 2023 của xã Vị Đông. Nếu như đầu năm 2023 tỷ lệ hộ nghèo của xã Vị Đông chiếm 5,53%, thì đến cuối năm giảm còn 3,77%. Ông Bùi Minh Khánh, Phó Chủ tịch UBND xã Vị Đông, cho biết: “Địa phương tập trung thực hiện nhiều giải pháp trong công tác giảm nghèo. Theo đó, công tác tuyên truyền được thực hiện thường xuyên nhằm giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo có ý thức vươn lên. Đồng thời, tập trung thực hiện nhiều mô hình giảm nghèo hiệu quả”.

Để thực hiện tốt công tác giảm nghèo, các địa phương chú trọng khơi dậy ý chí, khát vọng vươn lên của hộ nghèo. Ông Đoàn Thanh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, cho biết: “Địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, khơi dậy ý chí vươn lên của hộ nghèo. Bởi chỉ khi người nghèo chủ động vươn lên, quyết tâm thoát nghèo sẽ nỗ lực tìm kiếm những mô hình, cách làm phù hợp với điều kiện thực tế của gia đình. Tận dụng có hiệu quả sự hỗ trợ của chính quyền địa phương”.

Giảm nghèo theo chiều sâu

Cùng với khơi dậy quyết tâm thoát nghèo của người dân, cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp còn thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp giảm nghèo. Theo ông Nguyễn Hữu Tứ, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành, để tạo điều kiện cho người dân tham gia sản xuất, huyện đã thực hiện các dự án, tiểu dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm; rà soát, xác định nguyên nhân dẫn đến nghèo; đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn hỗ trợ đào tạo nghề cho người lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo; nhân rộng những mô hình giảm nghèo hiệu quả...

Năm 2023, chỉ tiêu giảm nghèo của tỉnh là 1%. Hiện thực hóa chỉ tiêu này, các cấp, các ngành và địa phương đã triển khai hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Đổi mới công tác truyền thông về giảm nghèo. Phân loại các thiếu hụt của hộ nghèo, hộ cận nghèo, để có sự hỗ trợ phù hợp, giúp mọi người vươn lên, ổn định cuộc sống.

Sau 1 năm nỗ lực, với quyết tâm cao cùng nhiều giải pháp hiệu quả và ý thức của “người trong cuộc”, công tác giảm nghèo của tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Nếu như đầu năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh là 4,84%, đến cuối năm giảm còn 3,29%.

Thời gian tới, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các chính sách, chương trình, dự án giảm nghèo. Đẩy mạnh đào tạo nghề theo nhu cầu của thị trường để giải quyết việc làm cho hộ nghèo, hộ cận nghèo…

Đầu năm 2023, toàn tỉnh có 9.736 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 4,84%, đến cuối năm giảm còn 6.611 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 3,29%. Trong năm 2023, Mặt trận Tổ quốc các cấp trên địa bàn tỉnh đã vận động hỗ trợ xây dựng và bàn giao trên 2.000 căn nhà Đại đoàn kết; xây dựng, nhân rộng trên 71 mô hình hỗ trợ sinh kế cho trên 2.400 hộ nghèo...   

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>