Nuôi con bằng sữa mẹ: Bảo vệ tốt sức khỏe bà mẹ và trẻ em

05/08/2024 | 08:30 GMT+7

Hưởng ứng Tuần lễ Thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm nay (từ ngày 1 đến 7-8) với chủ đề: “Thu hẹp khoảng cách - Hỗ trợ Nuôi con bằng sữa mẹ cho tất cả các bà mẹ - Kết nối vòng tay yêu thương”. Tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đồng loạt thực hiện nhiều hoạt động khuyến khích các bà mẹ thực hành nuôi con bằng sữa mẹ.

Nhân viên y tế tư vấn, hướng dẫn sản phụ sau sinh cách nuôi con bằng sữa mẹ.

Đặt mục tiêu cung cấp thông tin đạt 80%

Trong khoảng thời gian này, tại tất cả các cơ sở y tế đều tăng cường hoạt động truyền thông đến phụ nữ mang thai, bà mẹ sau sinh và đang cho con bú về tầm quan trọng của việc nuôi con bằng sữa mẹ. Kỳ vọng tác động nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân trong cộng đồng về nuôi con bằng sữa mẹ.

Bà Trần Thị Lan Xiêm, hộ sinh trưởng Khoa Sản, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh, cho biết: “Chúng tôi truyền thông từ khi thai phụ đến khám thai định kỳ, đến khi nhập viện chờ sinh con và cả ngay sau sinh để các chị hiểu được lợi ích, tầm quan trọng của việc cho bú mẹ sớm trong vòng 1 giờ đầu sau sinh, nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và tiếp tục cho trẻ bú đến 24 tháng tuổi. Tại Khoa Sản, ngay sau khi sản phụ sinh con, nhân viên y tế sẽ hướng dẫn cách cho trẻ bú và hỗ trợ sản phụ thực hành cho trẻ bú sớm”.

Bà Phan Thùy Trang, nhân viên Phòng Kế hoạch, truyền thông, chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh, thông tin: “Hưởng ứng Tuần lễ này, 100% trạm y tế xã, phường, thị trấn tổ chức thực hiện các hoạt động truyền thông tư vấn về lợi ích nuôi con bằng sữa mẹ. 100% trung tâm y tế, bệnh viện tuyến huyện thực hiện chăm sóc thiêt yếu (EENC) bà mẹ, trẻ sơ sinh trong và ngay sau đẻ. Chúng tôi đặt mục tiêu 80% phụ nữ mang thai, bà mẹ sau sinh và bà mẹ đang cho con bú được cung cấp thông tin về tầm quan trọng của việc nuôi con bằng sữa mẹ”.

Thấy được lợi ích qua tiếp cận truyền thông, nhiều sản phụ sau sinh khẳng định sẽ thực hành nuôi con bằng sữa mẹ. Chị Đoàn Thị Hồng Trân, ở phường IV, thành phố Vị Thanh, vừa sinh con thứ hai tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh, bộc bạch: “Nghe tư vấn tôi thấy nhiều lợi ích khi cho con bú sớm, bú sữa non, bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Tôi đã áp dụng, hiện tại tăng cường chế độ dinh dưỡng cho bản thân, uống thêm sữa để có đủ sữa nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu”.

Còn sản phụ Lê Đình Xuân Thu, ở xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Cho bú mẹ còn thuận tiện và giảm chi phí cho gia đình. Không mất công pha chế sữa, vệ sinh bình sữa, không tốn tiền mua sữa,… Nên tôi sẽ ưu tiên cho con bú sữa mẹ hoàn toàn”.

Nuôi con bằng sữa mẹ là một biện pháp tự nhiên vừa giúp bảo vệ tốt sức khỏe bà mẹ, trẻ em mà còn mang lại hiệu quả kinh tế giảm chi phí nuôi con, giảm công chăm sóc của các gia đình.

Nhiều lợi ích

Theo bà Trần Thị Lan Xiêm, sữa mẹ cung cấp nhiều kháng thể giúp trẻ phòng, chống nhiễm trùng, cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ, giúp trẻ thông minh hơn, dễ tiêu hóa, giữ ấm, thúc đẩy sự phát triển cơ thể trẻ. Đối với mẹ, việc cho con bú cũng có nhiều lợi ích. Giúp tử cung co hồi tốt, giúp mẹ chậm có thai, giảm chảy máu sau sinh, phòng ngừa ung thư vú. Cho trẻ bú sớm giúp tăng cường tạo sữa. Ngoài ra, còn giúp gắn bó hơn tình cảm mẹ con, tiết kiệm chi phí cho gia đình và đỡ mất thời gian pha sữa. Sản phụ không vắt bỏ sữa non vì sữa non là sữa đầu tiên tiết ra, giọt sữa sánh đặc, màu vàng nhạt, lượng ít, giàu kháng thể.

Để duy trì nguồn sữa, đủ sữa nuôi con hoàn toàn trong 6 tháng đầu, bà Lan Xiêm lưu ý: “Sản phụ cần cho con bú sớm những giờ đầu sau sinh. Chế độ dinh dưỡng sau sinh đa dạng, ăn ngon, ngủ tốt, tinh thần thoải mái. Đảm bảo tư thế bú đúng. Ôm sát trẻ để bụng trẻ áp sát vào người mẹ. Nâng đỡ toàn bộ cơ thể trẻ, để mặt trẻ nhìn vào bầu vú mẹ, mũi đối diện núm vú. Sản phụ cho trẻ bú hết một bên vú mới chuyển sang vú bên kia và cho trẻ bú theo nhu cầu, thường là 8 đến 12 lần/ngày, mỗi lần cách nhau 2 đến 3 giờ”.

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Vì vậy, hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm nay, các bà mẹ sau sinh và đang cho con bú hãy thực hành cho bú mẹ sớm trong vòng 1 giờ đầu sau sinh, nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và tiếp tục cho trẻ bú đến 24 tháng tuổi để bảo vệ tốt nhất sức khỏe của trẻ, bản thân.

HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>