Tạo sinh kế cho hộ nghèo

27/09/2024 | 06:08 GMT+7

Thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, thành phố Vị Thanh đã thực hiện nhiều mô hình sinh kế phù hợp, có thu nhập ổn định để hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Mô hình sinh kế nuôi heo và vịt xiêm của gia đình ông Huỳnh Văn Vũ, ở ấp 7, xã Vị Tân.

Mô hình sinh kế phù hợp

Xuất phát từ việc lắng nghe và đánh giá nhu cầu của người dân, thành phố Vị Thanh đã hỗ trợ sinh kế phù hợp cho hộ nghèo, cận nghèo để giúp hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản. Những mô hình sinh kế bước đầu đã mang lại thu nhập đáng kể cho các hộ nghèo. Đây chính là những món quà thiết thực, ý nghĩa thể hiện sự quan tâm của chính quyền địa phương đối với hộ nghèo, cận nghèo, giúp hộ có thêm điều kiện, phương tiện làm ăn, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Ông Lý Kim Thên, ở ấp 7, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Gia đình tôi thoát nghèo được 2 năm nay. Để thoát được nghèo là nhờ địa phương quan tâm hỗ trợ cho gia đình mô hình sinh kế nuôi lươn. Hiện tại, tôi đã phát triển mô hình được 20.000 con lươn thịt. Mỗi năm bán lươn, trừ hết chi phí còn lợi nhuận được 30 triệu đồng, nếu cộng thêm tiền bán lúa thì cũng được trên 100 triệu đồng. Vui hơn là mấy tháng nay, gia đình được hỗ trợ mô hình sinh kế số tiền 15 triệu đồng để mua thức ăn cho lươn. Đây là số tiền được hỗ trợ trong 2 năm không phải trả lãi suất, giúp giảm áp lực lo chi phí mua thức ăn cho lươn. Đây là động lực rất lớn giúp tôi nỗ lực hơn nữa trong làm ăn để đời sống ngày càng cải thiện hơn”.

Là một trong những hộ tự nguyện xin thoát hộ nghèo, ông Huỳnh Văn Vũ, ở ấp 7, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, cho hay: “Trước đây gia đình tôi là hộ nghèo, phải rời quê đi làm ăn xa, nhưng từ khi có dịch bệnh Covid-19 tới nay, gia đình trở về quê sinh sống. Nhờ chính quyền địa phương giúp đỡ, tạo điều kiện cho gia đình tôi từng bước làm ăn nên hiện tại tôi nuôi được 8 con heo thịt, 35 con vịt xiêm và mướn thêm 10 công ruộng để canh tác. Khi được hỗ trợ 15 triệu đồng từ mô hình sinh kế, gia đình tôi sẽ đầu tư nuôi heo. Giờ thấy cuộc sống ổn định hơn trước nên gia đình tôi xin thoát hộ nghèo”.

Ông Ngụy Thành Lộc, Bí thư Chi bộ ấp 7, xã Vị Tân, cho biết: Từ nguồn vốn chính sách, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và các chương trình hỗ trợ đã giúp hộ nghèo có nhà ở, tư liệu sản xuất, vật nuôi, cây trồng phát triển kinh tế, đời sống được nâng lên. Đặc biệt, mô hình sinh kế đã đem lại hiệu quả, nâng cao ý thức người dân trong làm ăn và hoàn trả phần hỗ trợ sau khi hết thời gian. Nhờ vậy, đã giúp ấp 7 trong năm 2022 thoát được 6 hộ nghèo và năm 2023 thoát 30 hộ nghèo, hiện tại toàn ấp chỉ còn 2 hộ nghèo.

Tiếp tục nhân rộng mô hình

Ông Nguyễn Bé Sáu, Phó phòng Kinh tế thành phố Vị Thanh, cho biết: Nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ thiếu vốn sản xuất có thêm điều kiện vươn lên trong cuộc sống, trong tháng 9 này, UBND thành phố đã thống nhất triển khai 2 dự án sinh kế trên địa bàn phường V và phường VII, với tổng vốn đầu tư hơn 350 triệu đồng. Trong đó, dự án nuôi ếch thương phẩm triển khai ở phường V và dự án nuôi bò sinh sản triển khai ở phường VII.

Theo ông Dương Minh Phụng, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Vị Tân, trong năm 2023, từ Chương trình 135 của Chính phủ, trên địa bàn xã có 12 hộ được hỗ trợ mô hình sinh kế nuôi bò đang mang lại hiệu quả. Năm 2024, từ mô hình “cần câu thoát nghèo bền vững” có 8 hộ được hỗ trợ nuôi heo, với số tiền 111 triệu đồng. Mô hình chăn nuôi heo thịt mang lại hiệu quả cao, giúp các hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo có việc làm ổn định, tăng thêm thu nhập cho hộ gia đình.

Ông Trang Ích Hoa, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Vị Thanh, cho biết: Trong năm 2024, thành phố đã ra quyết định phê duyệt 16 dự án từ nguồn vốn Dự án 2 (đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo), có 145 hộ dân được hỗ trợ (trong đó hỗ trợ cho 35 hộ nghèo, 66 hộ cận nghèo và 44 hộ mới thoát nghèo trên địa bàn). Đối với Tiểu dự án 1, Dự án 3 (hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng), thành phố đã ra quyết định phê duyệt 9 dự án, tổng số được hỗ trợ là 57 hộ, trong đó hỗ trợ cho 17 hộ nghèo, 17 hộ cận nghèo và 23 hộ mới thoát nghèo trên địa bàn. Chủ yếu là hỗ trợ vật tư, nguyên liệu, giống cây trồng, vật nuôi, một số mô hình thủy sản, chăn nuôi. Dự kiến, trong tháng 10, các phường, xã sẽ giải ngân hoàn thành kinh phí được giao trong năm 2024.

Trong 3 tháng còn lại, phòng kinh tế tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, đẩy mạnh triển khai thực hiện kế hoạch giải ngân các nguồn vốn từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo năm 2024. Tham mưu UBND thành phố tổ chức hoàn thành công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2024. Thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các chính sách giảm nghèo để cải thiện điều kiện sống của người nghèo, khuyến khích ý thức cần kiệm, tự vươn lên của người nghèo. Phấn đấu cuối năm 2024, toàn thành phố giảm tỷ lệ hộ nghèo 1,3%, hạn chế hộ tái nghèo và hộ nghèo phát sinh mới.

T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>