Tích cực thu thập, cập nhật dữ liệu thông tin người lao động

06/09/2024 | 06:50 GMT+7

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, huyện Châu Thành A đang tích cực, khẩn trương thu thập, cập nhật thông tin lao động cư trú trên địa bàn, phục vụ phân tích, dự báo thị trường lao động.

Ông Phạm Văn Cưỡng (phải) đang tập trung thu thập, cập nhật thông tin về lao động trên địa bàn.

Cán bộ cơ sở, ấp chủ động

Thị trấn Một Ngàn có 6 ấp, thực hiện thu thập, cập nhật thông tin người lao động năm nay, địa phương được giao chỉ tiêu 223 phiếu thông tin. Năm nay, do số lượng phiếu cần thu thập ít hơn nên việc điều tra của địa phương dự kiến hoàn thành nhanh chóng, đảm bảo tiến độ.

Ông Phạm Hoàng Hướng, công chức Văn hóa - Xã hội UBND thị trấn Một Ngàn, chia sẻ: “So với năm trước thì số lượng phiếu cần thu thập thông tin năm nay ít hơn rất nhiều, từ 6.336 phiếu còn 223 phiếu. Thêm vào đó là các điều tra viên trong ấp đã có kinh nghiệm trước đó, được tham gia tập huấn các nội dung cần thiết nên công tác năm nay sẽ không còn gặp nhiều khó khăn”.

Dù số lượng phiếu thông tin cần thu thập ít hơn nhưng để đảm bảo kết quả chính xác, không bỏ sót thông tin người lao động, địa phương chủ động từ sớm ngay khi có thông báo để triển khai cho điều tra viên từng ấp.

Ông Phạm Văn Cưỡng, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp Nhơn Xuân, cho biết: “Tôi thấy công tác thu thập, cập nhật năm nay không còn quá khó khăn, số lượng người lao động đủ 15 tuổi năm nay trong ấp chỉ có vài chục em, số lao động khác cần cập nhật cũng không nhiều nên sẽ không có gì quá khó khăn. Nhớ năm ngoái do số lượng phiếu lớn, nhiều thông tin liên quan đến nghề nghiệp, trình độ chuyên môn chưa xác định đúng nên còn nhiều sai sót cần phải kiểm tra và chỉnh sửa cho đúng để công an tiến hành nhập thông tin lên hệ thống”.

Hoàn thành vào giữa tháng 9

Tại xã Thạnh Xuân, với kế hoạch được giao thực hiện khoảng trên 110 phiếu thu thập, cập nhật thông tin lao động, bà Huỳnh Ngọc Phỉ, công chức Văn hóa - Xã hội UBND xã Thạnh Xuân, cho hay: “Để thuận lợi hơn trong công tác điều tra, hiện điều tra viên thực hiện theo cách chủ động liên hệ xin thông tin dữ liệu về dân cư trên địa bàn để nắm thông tin cá nhân ở từng hộ. Sau đó đến trực tiếp từng hộ gia đình có lao động từ 15 tuổi trở lên hoặc có thay đổi về chỗ ở, việc làm,… để điều tra, thu thập thông tin”.

Các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đang khẩn trương triển khai thu thập, cập nhật thông tin người lao động. Năm nay, dự kiến toàn huyện điều tra khoảng 3.000 phiếu. Người lao động cần điều tra ít hơn vì chỉ tập trung vào những người năm nay đủ 15 tuổi, lao động từ địa phương khác chuyển đến hay những lao động có thay đổi về trình độ học vấn, việc làm,… đang cư trú trên địa bàn.

Để hỗ trợ, hướng dẫn cho những người làm công tác thu thập, thực hiện ghi phiếu thông tin chính xác, đúng yêu cầu, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện vừa qua tổ chức lớp tập huấn thu thập, cập nhật thông tin người lao động cư trú trên địa bàn huyện quản lý năm 2024 cho các đại biểu làm công tác điều tra.

Trao đổi tại buổi tập huấn, ông Hồng Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết: “Điều tra thông tin người lao động gắn với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là để địa phương nắm được thông tin, sẵn sàng giới thiệu việc làm cho người dân, doanh nghiệp khi họ có nhu cầu sử dụng lao động. Xác định trình độ chuyên môn để phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy tình hình kinh tế - xã hội địa phương ngày càng khởi sắc. Việc điều tra đảm bảo chất lượng thông tin thu thập đầy đủ, đúng thực tế và đúng tiến độ thời gian theo kế hoạch đã đề ra. Trong quá trình thực hiện nếu các địa phương gặp khó khăn, vướng mắc cần phản ánh kịp thời với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện để được giải đáp”.

Dự kiến với số lượng phiếu cần thu thập thông tin năm nay, các xã, thị trấn sẽ khẩn trương thực hiện và hoàn thành vào giữa tháng 9. “Các thông tin về người lao động được thu thập, cập nhật lần này là cơ sở để huyện hoạch định các chính sách liên quan đến phát triển nguồn nhân lực phù hợp với yêu cầu của thị trường lao động trên địa bàn, góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trong thời gian tới. Sau đợt này, địa phương dự kiến tiếp tục sẽ có 3 cuộc điều tra cập nhật thông tin khác liên quan đến người lao động theo kế hoạch”, ông Hà Văn Chính, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành A, thông tin thêm.

THANH NGÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>