“Trao cần câu” giúp người dân thoát nghèo

22/07/2024 | 06:34 GMT+7

Với nguồn vốn Dự án 2: Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giúp người dân có thêm tư liệu sản xuất để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Bà Cẩm kỳ vọng dự án nuôi bò sinh sản giúp gia đình thoát nghèo.

Trao “cần câu”

Được hỗ trợ 2 con bò sinh sản hơn tháng nay, vợ chồng bà Phan Hồng Cẩm, ở khu vực 3, phường III, thành phố Vị Thanh, rất phấn khởi. Bà Cẩm chia sẻ: “Gia đình tôi không có ruộng nương, chủ yếu đi làm thuê kiếm sống. Được sự quan tâm của chính quyền địa phương, chúng tôi đã được hỗ trợ bò từ dự án nuôi bò sinh sản. Trong quá trình chăn nuôi còn được cán bộ của phường hướng dẫn kỹ thuật. Chúng tôi sẽ chăm sóc thật tốt để bò mau sinh sản, tạo thêm nguồn thu nhập, cải thiện đời sống gia đình”.

Còn anh Lâm Thanh Giang, ở khu vực 5, phường III, cũng rất vui mừng khi được địa phương cho hay gia đình được hỗ trợ dự án nuôi bò sinh sản. Anh Giang chia sẻ: “Từ khi được hỗ trợ bò, gia đình tập trung chăm sóc để bò sinh trưởng, phát triển tốt, sớm sinh sản. Tôi hy vọng đây sẽ là điều kiện giúp gia đình thoát nghèo trong năm nay”.

Phường III có 79 hộ nghèo, 118 hộ cận nghèo. Năm 2024, địa phương được phân bổ trên 800 triệu đồng để thực hiện Dự án 2: Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo. Quá trình triển khai được địa phương thực hiện nhanh chóng, đúng quy trình, giúp người dân sớm tiếp cận với dự án. Ông Phan Hoàng Thành, Phó Chủ tịch UBND phường III, cho biết: “Từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững được phân bổ, phường đã triển khai đến hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, để lựa chọn dự án phù hợp. Qua triển khai các hộ dân có ý kiến về nuôi bò, để có nguồn vốn thoát nghèo bền vững”.

18 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo (trong 36 tháng) tham gia dự án nuôi bò sinh sản, mỗi hộ được hỗ trợ từ 2-4 con bò. Ông Trần Văn Chí, Phó Chủ tịch Hội Nông dân phường III, cho biết: “Trong quá trình người dân chăn nuôi, chúng tôi thường xuyên hỗ trợ kỹ thuật, giúp bà con thu được hiệu quả cao, hướng đến mục tiêu thoát nghèo bền vững”.

Nhằm tạo điều kiện để hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo phát triển kinh tế, từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, các huyện, thị xã, thành phố đã triển khai thực hiện Dự án 2: Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo.

Theo bà Võ Thị Hồng Lan, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Vị Thanh, đến nay thành phố đã thẩm định và phê duyệt 12 dự án của 8 đơn vị gồm phường III, phường IV, phường V, phường VII, xã Hỏa Lựu, xã Hỏa Tiến, xã Vị Tân và xã Tân Tiến, với các dự án nuôi bò sinh sản, nuôi ếch, nuôi dê, nuôi cá lóc...

Thông qua các dự án giúp hộ nghèo có sinh kế ổn định, đây được xem là giải pháp thiết thực nhằm giảm nghèo bền vững.

Khơi dậy trách nhiệm của “người trong cuộc”

Năm 2024, từ nguồn kinh phí trên 1,7 tỉ đồng của Dự án 2, huyện Châu Thành đã giao vốn về cho 4 xã, thị trấn để thực hiện dự án giảm nghèo. Từ nguồn vốn được cấp, 4 xã, thị trấn đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách của Nhà nước để người dân nắm rõ điều kiện được hỗ trợ, đăng ký theo nhu cầu. Thị trấn Ngã Sáu, xã Đông Phước và xã Phú Tân đang trình phê duyệt kế hoạch đấu thầu, riêng xã Phú Hữu đang trình phê duyệt dự toán.

Theo ông Nguyễn Hữu Tứ, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành, từ nguồn vốn được phân bổ, các xã, thị trấn đã thực hiện theo trình tự các bước quy định để xây dựng dự án phù hợp. Các địa phương đăng ký thực hiện dự án chăn nuôi, với 55 hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo tham gia. Các dự án được kỳ vọng sẽ giúp người dân thoát nghèo bền vững, ổn định cuộc sống. Năm 2024, huyện Châu Thành phấn đấu giảm 1,1% tỷ lệ hộ nghèo.

Với cách làm Nhà nước hỗ trợ theo dự án và người dân đóng góp một phần kinh phí đối ứng đã khơi dậy trách nhiệm của “người trong cuộc”, tránh tư tưởng trông chờ, ỷ lại. Đây là tín hiệu đáng mừng trong thực hiện công tác giảm nghèo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Ông Trần Thanh Liêm, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, nhấn mạnh: “Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo là một trong những dự án rất thiết thực của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Đây được kỳ vọng giúp người nghèo có thêm nguồn lực để vươn lên thoát nghèo, ổn định đời sống”. 

BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>