Hoa quả nhập khẩu lấn át hoa quả nội

Thứ Tư, ngày 25/05/2016 | 14:39

Không chỉ chiếm ưu thế trong các siêu thị lớn như: Big C, Metro, Fivimart... hoa quả nhập khẩu đang len lỏi vào các chợ truyền thống và cạnh tranh mạnh với hoa quả nội.

Dần chiếm ưu thế

Những ngày cuối tháng 5, các tỉnh khu vực Nam Bộ bắt đầu bước vào cao điểm thu hoạch trái cây nhưng tiêu thụ khá khó khăn. Các nhà vườn cho biết, khác với những năm trước, năm nay thương lái hỏi nhiều nhưng vẫn chần chừ chưa chịu chốt giá, đặt cọc... do lo ngại tiêu thụ khó khăn vì hoa quả nhập khẩu ngày càng được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn.

Người tiêu dùng chọn mua hoa quả nhập khẩu ở Big C Thăng Long (Hà Nội).

Lý giải điều này, anh Nguyễn Hữu Dũng, chủ một cửa hàng bán trái cây ở chợ Tân Định, quận 1 (TP Hồ Chí Minh) cho biết: “Trái cây ngoại đang tràn ngập thị trường, người tiêu dùng trong nước cũng có tâm lý sính ngoại, lo lắng chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm của trái cây nội... nên đang có xu hướng nghiêng về lựa chọn trái cây ngoại. Bên cạnh đó, trái cây ngoại lại có nhiều ưu điểm như: lạ, giá cả hợp lý, mẫu mã đẹp... nên một số khách hàng đã chuyển sang ăn trái cây nhập khẩu, phổ biến ở những mặt hàng: táo, lê, sầu riêng, cam...",

Ghi nhận tại các chợ đầu mối như: Thủ Đức, Bình Điền... lượng trái cây ngoại nhập đang tăng đột biến. Một nhân viên trong ban quản lý chợ đầu mối Thủ Đức cho biết, lượng trái cây về chợ khoảng 1.300 tấn/ngày, trong đó trái cây ngoại nhập chiếm tỷ lệ khoảng 30 - 35%, chủ yếu có nguồn gốc từ: Thái Lan, Hàn Quốc, Mỹ... Tại chợ đầu mối Bình Điền nhập từ 250 - 300 tấn trái cây các loại, lượng trái cây ngoại nhập cũng chiếm tỷ lệ gần 20%.

Tại các sạp bán trái cây ở các chợ truyền thống, siêu thị, cửa hàng tiện lợi... cũng dễ dàng nhận thấy trái cây ngoại được trưng bày ở các vị trí bắt mắt nhất, "chen vai" với những loại trái cây trong nước. Đặc biệt, trái cây có nguồn gốc từ Thái Lan có mặt hầu hết các phân khúc, từ cao cấp như: táo xanh, sầu riêng, măng cụt... cho đến bình dân như: me, mít, quýt, bòn bon... giá cả không cao hơn nhiều so với hàng Việt.

Còn tại Hà Nội, trong các siêu thị lớn như: Big C, Metro, Fivimart.. hoa quả nhập cũng đang chiếm ưu thế với nhiều chủng loại, giá cả đa dạng: táo Mỹ, táo New Zealand giá từ 70.000 - 90.000 đồng/kg, nho Úc 120.000 đồng/kg, cam Mỹ 120.000 đồng/kg, ngoài ra còn táo Pháp, lê Hàn Quốc, kiwi New Zealand... Còn hoa quả nội khá lép vế vì chỉ có một số loại truyền thống như: chuối, bưởi, hồng xiêm... được bày bán. Bên cạnh đó, chợ cóc, quầy hoa quả đường phố ở Hà Nội cũng không còn là “sân chơi” riêng của các loại hoa quả nội.

Chị Nguyễn Thanh Lan, chủ một cửa hàng hoa quả trên phố Thanh Nhàn (Hà Nội) cho biết, mặc dù giá hoa quả ngoại cao hơn hoa quả nội nhưng không còn quá đắt so với thu nhập của một bộ phận người mua.

Xây dựng thương hiệu cho hoa quả nội

Theo số liệu của Hiệp hội Rau quả Việt Nam, trong tháng 4 đầu năm nay, Việt Nam nhập khẩu các loại rau củ quả trị giá 204 triệu USD, tăng 104% so với cùng kỳ 2015. Trong đó, nhập khẩu trái cây từ Thái Lan dẫn đầu với trị giá hơn 59 triệu USD, chiếm khoảng 38% tổng kim ngạch nhập khẩu trái cây cả nước. Thái Lan cũng vượt qua Trung Quốc, trở thành nơi xuất khẩu trái cây lớn nhất vào Việt Nam.

Ông Lê Văn Bảnh, Cục trưởng Cục Chế biến nông lâm thủy sản và nghề muối thừa nhận: “Không thể phủ nhận trái cây ngoại đang được nhập ngày càng nhiều hơn, nhưng đó là xu thế tất yếu. Đặc biệt vào năm 2017 - 2018, khi các hiệp định tự do thương mại trong khu vực ASEAN và các nước có hiệu lực thì trái cây ngoại còn có thể được nhập về nhiều hơn nhờ thuế suất về 0%.”.

Hiện nay, so với các nước trong khu vực, trái cây Việt Nam được đánh giá ngon và phong phú nhưng lại không đồng nhất về chất lượng. Bên cạnh đó, trồng trọt theo kiểu nông hộ nhỏ nên chất lượng chưa đồng đều, chi phí cao.

Do vậy, ông Bảnh cho rằng: “Để cạnh tranh được thì Việt Nam cần thực hiện tốt 4 khâu. Đầu tiên là chọn giống tốt, phù hợp. Thứ hai là kỹ thuật trồng phải đảm bảo an toàn như VietGAP, GlobalGAP... Thứ ba là số lượng và chất lượng phải đồng đều. Từ đó mới thực hiện bước cuối cùng là xây dựng thương hiệu. Nếu chúng ta làm được điều này thì không những trái cây Việt sẽ giữ vững thị trường mà còn cạnh tranh xuất khẩu đi nhiều nước. Ví dụ, thực tế ở Việt Nam chuối chỉ 20.000 đồng/nải nhưng có nhãn mác xuất sang châu Âu có giá tới 1 euro (25.000 đồng) một quả chuối”.

Cùng quan điểm này, Tiến sĩ Lương Ngọc Trung Lập - Phó trưởng Bộ môn Nghiên cứu thị trường, Viện Cây ăn quả miền Nam cho biết, phải cải thiện chuỗi cung ứng trái cây. Trong đó, doanh nghiệp cần liên kết với các hợp tác xã, tổ hợp tác trái cây để tạo nguồn nguyên liệu ổn định; đẩy mạnh nâng cao chất lượng trái cây thông qua việc áp dụng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP/GlobalGAP; sản xuất rải vụ trái cây để tăng khả năng cạnh tranh với các nước có sản xuất cùng ngành hàng như: Thái Lan, Úc, New Zealand... trên thị trường xuất khẩu; xây dựng thương hiệu một số trái cây để xuất khẩu sang các thị trường trọng điểm.

Theo Lê Nghĩa - Hữu Vinh/baotintuc.vn

Viết bình luận mới

Xem thêm

Triển khai “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam”

09:01 25/11/2024

(HG) - Sở Công thương tỉnh vừa có văn bản hưởng ứng “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024”. Theo đó, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia diễn ra từ ngày 25-11 đến ngày 1-12. Trong đó, 60 giờ Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 diễn ra từ 0 giờ ngày 29-11 đến 12 giờ ngày 1-12. Đối tượng tham gia là tất cả các tổ chức, thương nhân theo quy định của pháp luật. Hạn mức tối đa về giá trị và mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100%.

Tăng cường xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

08:14 20/11/2024

Nhằm nâng cao giá trị sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), Liên minh HTX tỉnh đã và đang tăng cường, đẩy mạnh xúc tiến thương mại đưa sản phẩm đến với đông đảo người tiêu dùng.

Sôi động thị trường hoa, quà tặng Ngày Nhà giáo Việt Nam

17:36 19/11/2024

(HG) - Cận kề Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, thị trường hoa và quà tặng tại Hậu Giang đa dạng về mẫu mã và giá cả.

Nâng cao giá trị sản xuất từ sản phẩm OCOP

06:31 18/11/2024

​​​​​​​Chương trình OCOP trên địa bàn thành phố Vị Thanh ngày càng phát triển về số lượng, đa dạng về sản phẩm, đáp ứng các quy chuẩn, an toàn thực phẩm và có thương hiệu trên thị trường.

Ngành điện đẩy mạnh lắp công tơ điện tử

15:07 14/11/2024

(HGO) - Với mục tiêu đến ngày 15-12-2024 sẽ hoàn thành 100% công tơ điện tử bán điện khách hàng trong tỉnh, Điện lực Phụng Hiệp đã ra quân lắp đặt công tơ điện tử cho người dân, với tổng số khoảng 25.000 công tơ điện tử. Sau khi hoàn tất lắp đặt tại huyện Phụng Hiệp, sẽ tiến hành lắp đặt tiếp tục tại thành phố Ngã Bảy, với tổng số hơn 10.300 công tơ điện tử và

Nhà máy Điện rác Hòa An sẵn sàng vận hành thử nghiệm, vận hành thương mại

09:53 13/11/2024

(HG) - Chiều ngày 12-11, ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đã đến thăm, làm việc với lãnh đạo Nhà máy Điện rác Hòa An, huyện Phụng Hiệp. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và UBND huyện Phụng Hiệp.

Sản phẩm xanh chinh phục thị trường khó tính

07:18 12/11/2024

Nhạy bén nắm bắt thị hiếu cùng tư duy đổi mới, dám nghĩ, dám làm, nhiều doanh nghiệp đã và đang kinh doanh những sản phẩm xanh, thân thiện, từng bước chinh phục thị trường khó tính.  

Đầu tư trên địa bàn tỉnh 5 công trình lưới điện 110kV

08:02 07/11/2024

(HG) - Năm 2024, Tổng Công ty Điện lực miền Nam tiếp tục triển khai thực hiện đầu tư trên địa bàn tỉnh 5 công trình lưới điện 110kV với tổng mức đầu tư 572,89 tỉ đồng. Trong đó, bao gồm 4 công trình chuyển tiếp từ năm 2023 và 1 công trình mới (nâng công suất trạm 110kV Phụng Hiệp từ 2x25MVA lên 2x40MVA). Với khối lượng đầu tư bao gồm: Đường dây 110kV xây dựng mới 68,45km; đường dây 110kV cải tạo 65,8km; trạm biến áp 120MVA (gồm trạm Tân Phú Thạnh và trạm Phụng Hiệp).

Tập huấn về hoạt động xuất nhập khẩu trong hội nhập kinh tế quốc tế

08:52 06/11/2024

(HG) - Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hoạt động có hiệu quả đạt được lợi nhuận cao, hạn chế tối đa những tác động bất lợi cũng như nắm bắt cơ hội mà Hội nhập kinh tế quốc tế đem lại; đồng thời góp phần tăng trưởng GDP của tỉnh,

10 tháng, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng 10,8%

07:53 05/11/2024

(HG) - Dự tính 10 tháng năm 2024, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng 10,8% so với cùng kỳ. Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo với 267 doanh nghiệp và trên 4.212 cơ sở cá thể sản xuất công nghiệp đang hoạt động sản xuất trong ngành này,

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Dùng gạch đập vào đầu người khác, lãnh 6 tháng cải tạo

08:54 26/11/2024

(HG) - Sáng ngày 25-11, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm, xét xử và tuyên chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt,

Quyết tâm thi hành án trong năm mới

08:51 26/11/2024

Năm 2024, ngành thi hành án dân sự (THADS) Hậu Giang hoàn thành đạt và vượt 2 chỉ tiêu quan trọng được Quốc hội và Bộ Tư pháp giao với kết quả thi hành lần lượt về việc và tiền là 85,37% và 58,60% (vượt 2,02% và 11,85% so với chỉ tiêu).

Thực hiện tốt Cuộc vận động 50

08:47 26/11/2024

Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” (Cuộc vận động 50) được Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Châu Thành A triển khai đi vào nền nếp,

COP29 khép lại trong tranh cãi

08:42 26/11/2024

Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 29 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP29) đã bế mạc vào sáng 24-11, sau 13 ngày họp.