Khốc liệt cuộc cạnh tranh bán lẻ

Thứ Năm, ngày 28/06/2018 | 15:46

Khi cuộc đua về mở điểm bán hoặc các thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) trong lĩnh vực bán lẻ tạm lắng xuống, lập tức các nhà kinh doanh quay sang củng cố thương hiệu, đầu tư nhiều hơn để nâng cấp dịch vụ, chất lượng nhằm tăng sức cạnh tranh. Trong cuộc đua này, khối ngoại đang tỏ rõ lợi thế về kinh nghiệm và nguồn lực.

Chạy đua giá rẻ

Big C là hệ thống siêu thị đầu tiên “châm ngòi” chương trình “cam kết giá”, ngay từ năm 2014, Big C đã khởi động một “cuộc chiến” mới trong lĩnh vực bán lẻ. Và hiện nay, siêu thị này dù đã thuộc về chủ mới - Tập đoàn Central Group Việt Nam (CGV), nhưng vẫn giữ nguyên chiến lược cạnh tranh đảm bảo giá bán ở mức rẻ nhất, thậm chí có nhiều mặt hàng tuyên bố bán giá gốc.

Nếu Big C triển khai khuyến mãi giảm giá hàng ngày, hàng tuần thì hệ thống Co.opmart cũng xem đây là chiến lược cạnh tranh của mình. Mỗi năm đơn vị này thực hiện cả chục chương trình khuyến mãi với kinh phí hàng trăm tỷ đồng để làm “bạn của mọi nhà”.

Người tiêu dùng mua sắm quần áo tại siêu thị Big C. Ảnh: CAO THĂNG

Điển hình là chương trình “Tự hào hàng Việt” với kinh phí thực hiện lên đến hơn 200 tỷ đồng với sự tham gia của hàng ngàn nhà cùng cấp. Bên cạnh đó, Co.opmart cũng luân phiên thực hiện bán hàng ưu đãi, trong đó có nhiều sản phẩm giá bán chỉ từ 1.000 - 2.000 đồng cho hóa đơn từ 400.000 đồng trở lên như là một phần thưởng cộng thêm cho khách hàng.

Tại nhiều hệ thống siêu thị khác cũng thường xuyên tổ chức khuyến mãi, giảm giá bán nhằm thu hút khách hàng. Riêng với hệ thống Megar Market, tuy họ ít quảng bá về các chương trình khuyến mãi nhưng nếu thường xuyên mua tại đây, khách hàng có thể thấy giá bán nhiều mặt hàng rất cạnh tranh, đặc biệt là nhóm hàng thực phẩm tươi sống như thịt cá, rau củ quả, trái cây.

Chẳng hạn, giá bán 1kg cá chép giòn, có thời điểm chỉ dừng ở mức hơn 170.000 đồng/kg, trong khi tại các hệ thống siêu thị khác là 213.000 đồng/kg, tương tự với thịt heo, cá hồi, cá điêu hồng, cá chẽm… giá bán cũng thấp hơn nhiều so với thị trường.

Thêm nhiều sự lựa chọn

Ngay sau khi tiến hành chuyển đổi thương hiệu, đổi thẻ từ Metro sang Megar Market, hệ thống siêu thị này cũng thiết kế lại toàn bộ các quầy hàng, ngành hàng theo hướng tiện lợi, đa dạng.

Nói cách khác, thị trường có mặt hàng nào thì ở Megar Market có sản phẩm đó. Từ quả khế, trái chuối chát, nắm lá giang, đến những loại rau thơm phục vụ đối tượng là khách hàng nước ngoài, tất tần tật đều có thể tìm mua tại đây.

Nếu trước đây, Metro nổi tiếng vì có nhiều loại thực phẩm nhập khẩu như thịt cừu, thịt gà, thịt trâu, bò, trái cây... thì nay còn đa dạng gấp nhiều lần. Nếu trước đây các loại thực phẩm tươi sống đã phong phú thì nay còn phong phú hơn.

Ở nhóm thịt bò, heo, gà không chỉ phong phú về chủng loại mà cách pha lóc, phân loại cũng ngày càng được Megar Market chú trọng. Ví dụ, chỉ riêng mặt hàng thịt heo xay hiện có đến 3 - 4 loại, thịt xay 100% nạc, thịt xay 90-10 (tức 90% nạc và 10% mỡ), thịt xay 80-20…

Rồi thịt loại 1, thịt loại 2, thịt bò cũng được pha lóc, phân chia rất cụ thể giúp người tiêu dùng chọn mua đúng nhu cầu.

Tại hệ thống siêu thị Big C cũng dành nhiều vị trí ưu ái cho nhóm thực phẩm tươi sống như rau củ quả, thịt cá các loại. Ở nhóm thịt gà, nếu như nhiều hệ thống siêu thị chỉ bán gà nguyên con hoặc đùi gà thì Big C có đùi gà cắt khúc, đùi, cánh, xương gà, có lòng gà và lòng heo để giúp khách hàng dễ dàng đổi món, đổi thực đơn hàng ngày.

Nhiều khách hàng, cho biết từ khi Big C bán lại cho Thái Lan thì hệ thống này đã không ngừng nâng cấp dịch vụ, cũng như chất lượng hàng hóa. Big C cũng đã có hẳn một quầy chuyên bán các loại rau củ quả organic nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Mua sắm tại siêu thị. Ảnh: CAO THĂNG

Với sự chuyển mình nhanh và mạnh của khối ngoại nhằm khai thác tốt nhất lợi thế về mặt bằng, trưng bày hàng hóa, các siêu thị này đã thu hút thêm được nhiều khách hàng từ các đối thủ của mình.

Trong khi đó, một số siêu thị trong nước vẫn trong tâm thế “cái khó bó cái khôn” do mặt bằng quá chật chội, lại xuống cấp nên chuyển mình rất chậm.

Đây là thực trạng rất đáng lo ngại vì nếu kéo dài các doanh nghiệp trong nước sẽ dần mất đi sức cạnh tranh.

Anh Đ.T.Anh, ngụ đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, cho rằng khi đã đến trải nghiệm mua sắm tại các siêu thị của Megar Market, Big C, E-mart hoặc Aeon thì anh đã không còn là khách hàng thân thiết của một số hệ thống siêu thị trong nước.

Nói về mức độ cạnh tranh về giá, phó tổng giám đốc của một chuỗi siêu thị, nhìn nhận là rất khốc liệt! Cách làm này không chỉ tác động mạnh đến các nhà sản xuất và cung cấp vì giảm giá cũng đồng nghĩa phải tăng chiết khấu cho nhà bán lẻ, còn nhà bán lẻ cũng phải tiết giảm tối đa các chi phí, thậm chí cả quỹ phúc lợi xã hội để bù vào giá bán. Thực tế này dẫn đến lãi gộp ở nhiều nhóm mặt hàng giảm rất mạnh, rất khó cho việc tích lũy để tái đầu tư.

Cạnh tranh trong lĩnh vực bán lẻ đã và đang bước vào giai đoạn quyết liệt để các doanh nghiệp định hình thương hiệu, chỗ đứng trên thị trường. Theo đó, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng cũng có nhiều thay đổi, đã tác động sâu rộng đến từng doanh nghiệp.

Dù muốn hay không, nhà bán lẻ buộc phải thay đổi từ chiến lược sản phẩm, chiến lược marketing đến kế hoạch tiếp thị tại điểm bán và phát triển nguồn nhân lực để có thể đứng vững, bằng không sẽ mất ngay thị phần.

Theo THÚY HẢI/SGGP

Viết bình luận mới

Xem thêm

Đảm bảo cung cấp điện dịp lễ 30-4 và 1-5

06:07 21/04/2025

Để phục vụ tốt nhu cầu sử dụng điện của người dân và các hoạt động chính trị - xã hội trong dịp lễ 30-4 và 1-5, Công ty Điện lực Hậu Giang đã triển khai nhiều phương án đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định trên địa bàn tỉnh.

Kiểm tra hoạt động kinh doanh sữa

07:21 18/04/2025

(HG) - Nhằm tăng cường công tác quản lý thị trường, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và chất lượng sản phẩm sữa lưu thông trên thị trường, sáng ngày 17-4,

Trợ lực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

08:24 17/04/2025

Dù đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế địa phương, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) tại Hậu Giang vẫn gặp khó khi xây dựng thương hiệu và đầu tư máy móc. Trước thực tế đó, tỉnh đã từng bước triển khai các chính sách hỗ trợ thiết thực, tạo lực đẩy cho doanh nghiệp phát triển bền vững.

Thúc đẩy phát triển thương mại - dịch vụ và đô thị

06:10 14/04/2025

Những tháng đầu năm, thành phố Vị Thanh đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ và phát triển đô thị.

Trái cây giải nhiệt hút hàng

06:06 10/04/2025

Nắng nóng những ngày qua khiến nhu cầu về các loại nước uống, thực phẩm giải nhiệt, đặc biệt là các loại trái cây tăng cao.

Đảm bảo cung cấp điện, ứng phó thiên tai và biến đổi khí hậu

05:49 04/04/2025

Bên cạnh việc chủ động bảo dưỡng thì công tác lên phương án, tập huấn, phát hiện, xử lý sự cố tại các địa phương luôn được ngành điện thực hiện hiệu quả nhằm đảm bảo cung cấp điện cho người dân trong mùa khô, hạn hán, xâm nhập mặn và mùa mưa bão.

Phát triển doanh nghiệp tăng mạnh về số lượng và vốn

08:08 02/04/2025

(HG) - UBND tỉnh cho biết, đến tháng 3-2025, về phát triển doanh nghiệp trong tháng, có 115 hồ sơ đăng ký mới với tổng số vốn 471,5 tỉ đồng; so với cùng kỳ tăng 121% số lượng doanh nghiệp đăng ký và tăng 75% số vốn. Lũy kế 3 tháng có 274 hồ sơ đăng ký thành lập mới với tổng số vốn 1.129 tỉ đồng, so với cùng kỳ tăng 44% số doanh nghiệp, tăng 50% số vốn. Đến nay có 4.632 doanh nghiệp còn hoạt động, tổng vốn 73.561 tỉ đồng.

Để môi trường mua sắm được minh bạch, an toàn

07:26 01/04/2025

Những năm gần đây, tình trạng hàng giả, hàng nhái, quảng cáo sai sự thật và các hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng ngày càng tinh vi, gây không ít khó khăn cho người dân.

Thành lập 10 Tổ công tác đôn đốc, chỉ đạo giải ngân vốn đầu tư công

07:18 21/03/2025

(HG) - Tỉnh ủy Hậu Giang vừa có quyết định thành lập các Tổ công tác đôn đốc, chỉ đạo giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 trên địa bàn tỉnh.

Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia cụm liên kết, chuỗi giá trị

07:16 21/03/2025

(HG) - Sở Công thương tỉnh Hậu Giang cho biết, nhằm triển khai thực hiện hiệu quả nội dung hỗ trợ tham gia cụm liên kết, chuỗi giá trị cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Hậu Giang năm 2025, Sở Công thương đã thông báo đến các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh có nhu cầu đăng ký, đề xuất hỗ trợ gửi về Sở Công thương trước ngày 28-3-2025.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Giải ngân vốn cho 52 hộ vay

09:57 22/04/2025

(HG) - Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Châu Thành A vừa giải ngân cho 52 hộ vay vốn ở thị trấn Một Ngàn, với số tiền trên 1,7 tỉ đồng.

Thách thức với quần vợt Việt Nam

09:55 22/04/2025

Thiếu vắng các tay vợt chủ lực đã tạo ra khoảng trống lực lượng và áp lực duy trì vị thế trên đấu trường quốc tế của quần vợt Việt Nam.

Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc

09:55 22/04/2025

(HG) - Ngày 21-4, tại Thư viện tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Hậu Giang lần thứ IV năm 2025.

Trợ giúp pháp lý và tặng 35 phần quà cho người khuyết tật

09:54 22/04/2025

(HG) - Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước (trung tâm) tỉnh vừa phối hợp với Phòng Tư pháp huyện Long Mỹ và UBND xã Vĩnh Viễn A tổ chức truyền thông về trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật trên địa bàn huyện.