Bảo đảm công bằng, bình đẳng sau khi tăng lương

28/06/2024 | 07:38 GMT+7

Tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, sau khi nghe báo cáo của Chính phủ, Ủy ban Xã hội của Quốc hội đã có ý kiến cụ thể về cải cách tiền lương; điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày 1-7-2024.

Người hưởng lương từ ngân sách nhà nước vui vì từ ngày 1-7 này được tăng lương.

Những vấn đề mới, phức tạp về lương cần sớm hướng dẫn cụ thể

Ủy ban Xã hội thống nhất với quan điểm cần thực hiện cải cách tiền lương và các chính sách liên quan theo lộ trình phù hợp, từng bước, thận trọng, chắc chắn, bảo đảm tính khả thi, hiệu quả, phù hợp với khả năng chi trả của ngân sách nhà nước và các nội dung khác.

Ủy ban Xã hội thấy rằng, nội dung đề xuất của Chính phủ trong thực hiện tăng lương, điều chỉnh lương hưu và trợ cấp từ ngày 1-7-2024 đã cơ bản bám sát chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Kết luận số 83.

Theo đó, thực hiện đầy đủ 2 nội dung cải cách tiền lương khu vực doanh nghiệp; thực hiện 4/6 nội dung cải cách tiền lương khu vực công. Hiện nay, Chính phủ cũng đang quyết tâm, tích cực ban hành văn bản để bảo đảm thực hiện các nội dung này từ 1-7-2024.

Tuy nhiên, với những vấn đề mới, phức tạp, Chính phủ cần sớm ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể để có cơ sở triển khai áp dụng, nhất là với quy định bổ sung quỹ tiền thưởng bằng 10% quỹ lương cơ bản và giao người đứng đầu xây dựng quy định chế độ tiền thưởng gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ của các đối tượng thuộc phạm vi quản lý và “tránh trùng lặp với quy định của Luật Thi đua, khen thưởng”.

Về thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng, Ủy ban Xã hội thấy rằng, đây là mức tăng đáng ghi nhận trong quá trình điều chỉnh tiền lương, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống cho người hưởng lương, tạo động lực nâng cao năng suất lao động và hiệu quả làm việc.

Cần xem xét đến nâng mức chuẩn trợ giúp xã hội

Ủy ban Xã hội cũng trao đổi: Cùng với việc tăng lương cơ sở, đề nghị Chính phủ quan tâm các giải pháp bảo đảm nguồn lực thực hiện ổn định, lâu dài và có hiệu quả chính sách; tăng cường thực hiện các biện pháp kiểm soát, quản lý giá và các giải pháp kiềm chế lạm phát khác, bảo đảm chỉ tiêu tăng CPI bình quân năm 2024 và cả giai đoạn 2021-2026 mà Quốc hội giao.

Phải đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi từ phí sang giá dịch vụ sự nghiệp công; cần có cơ chế cấp bù ngân sách khi giá dịch vụ công thiết yếu chưa kịp điều chỉnh so với mức lương mới để các đơn vị thực hiện tự chủ chi thường xuyên cân đối được thu - chi và có tích lũy; bảo đảm quyền tự chủ thực chất khi thực hiện tự chủ tài chính.

Ủy ban Xã hội và Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách thống nhất với việc điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày 1-7-2024.

Đồng thời kiến nghị Chính phủ định kỳ rà soát, xem xét nâng mức chuẩn trợ giúp xã hội để từng bước tiến tới bảo đảm mức sống tối thiểu cho người có hoàn cảnh khó khăn và sớm thực hiện chính sách trợ cấp xã hội cho hộ nghèo không có khả năng thoát nghèo theo Nghị quyết số 42 và Nghị quyết số 108/2023/QH15.

Xem xét quy định mức trợ cấp hưu trí xã hội mới được bổ sung trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), dự kiến có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2025 một cách thỏa đáng và ở mức hợp lý để đáp ứng yêu cầu thực tiễn và tính toán, trình bổ sung trong dự toán ngân sách nhà nước năm 2025 để triển khai thực hiện.

Thúc đẩy sản xuất sau thời điểm tăng lương

 

Để hạn chế ảnh hưởng của tăng lương cơ sở đến tình hình lạm phát, đại biểu Quốc hội Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị, chính sách tiền tệ cần chủ động linh hoạt, bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát, giữ ổn định tỷ giá. Không điều chỉnh các hàng hóa, dịch vụ Nhà nước quản lý như điện, học phí, giá dịch vụ khám, chữa bệnh cùng một lúc và phải cách xa ngày 1-7-2024; chuẩn bị nguồn hàng, bảo đảm cung hàng hóa không để thiếu hàng, thúc đẩy sản xuất. Quan trọng nhất là phải kiểm soát lạm phát tâm lý, lạm phát tin đồn, lạm phát domino, té nước theo mưa và phải tăng cường kiểm tra, thanh tra, xử phạt nghiêm minh những vấn đề liên quan đến pháp luật về giá.

 

Lương tăng 30% thì ít nhất giảm trừ gia cảnh cũng phải tăng 30%

 

Đại biểu Quốc hội Đoàn tỉnh Quảng Nam cho rằng, cùng với tăng lương cần tiếp tục đẩy mạnh tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế. Theo đó, thực tế trước khi tăng lương giá cả đã tăng nên cần giải pháp bình ổn giá, nhất là với các mặt hàng tiêu dùng và lưu ý cần quan tâm đến thuế thu nhập cá nhân với mức giảm trừ gia cảnh phải nghiên cứu. Hiện nay mức sống tăng lên, chi phí đắt đỏ và lương tăng 30% thì ít nhất giảm trừ gia cảnh cũng phải tăng 30%, thậm chí 50% mới hợp lý.

 

K.L tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>