Cần giải quyết “thấu tình đạt lý” những vấn đề cử tri kiến nghị

30/09/2024 | 18:25 GMT+7

/uploads/Audio/News/2024/10/01/061217Cần giải quyết “thấu tình đạt lý” những vấn đề cử tri kiến nghị.mp3

(HG) - Đó là ý kiến chỉ đạo của ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, tại buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Hậu Giang với bà con cử tri thành phố Vị Thanh và huyện Vị Thủy trước Kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XV, diễn ra vào chiều ngày 30-9.

Về phía lãnh đạo tỉnh dự cùng đoàn, có ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh...

Đại diện Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (thứ hai từ trái qua) trao bảng tượng trưng công trình đường giao thông cho lãnh đạo huyện Vị Thủy.

Tại buổi tiếp xúc, Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận 16 ý kiến của cử tri liên quan đến 26 vấn đề. Cụ thể, cử tri phường VII, thành phố Vị Thanh cho biết nhiều hộ dân sinh sống trong Khu dân cư 586 đã ký kết hợp đồng với chủ đầu tư để mua đất, nhà ở cách nay nhiều năm, nhưng vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong khi đó, chủ đầu tư đã đem giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ dân đi vay tiền và nợ ngân hàng, mong ngành chức năng sớm giải quyết vấn đề này, để đảm bảo quyền lợi cho các hộ dân.

Ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Cử tri đề nghị Quốc hội xem xét, bổ sung vào Luật Công đoàn quy định về thời gian tham gia hoạt động công đoàn của cán bộ công đoàn cơ sở, nhằm tạo sự công bằng, hợp lý, phù hợp và không làm suy giảm quyền lợi của cán bộ công đoàn so với quy định hiện hành, tránh “cào bằng” như quy định trong Bộ luật Lao động; tiếp tục quy định nguồn thu 2% kinh phí công đoàn trong Luật Công đoàn (sửa đổi); đồng thời, quy định chế tài xử lý nghiêm các doanh nghiệp cố tình không đóng kinh phí công đoàn; xem xét có cơ chế về chính sách tuyển dụng cán bộ công đoàn, để có thể thu hút đội ngũ cán bộ công đoàn có nhiều kinh nghiệm, trưởng thành từ cơ sở.

Cử tri huyện Vị Thủy phát biểu ý kiến.

Ngoài ra, cử tri còn kiến nghị nhiều vấn đề bất cập liên quan đến bảo hiểm y tế, chính sách trợ cấp cho người cao tuổi, tình hình quảng cáo lừa đảo tràn lan trên mạng xã hội… Qua đây, lãnh đạo Bảo hiểm xã hội và Sở Y tế tỉnh đã trả lời các kiến nghị của cử tri liên quan đến việc khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Đối với dự án Khu dân cư 586, ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh, cho hay, dự án triển khai kéo dài gần 20 năm, nhưng đến nay, chưa hoàn thành và chủ đầu tư vẫn chưa giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Vì vậy, UBND tỉnh đã mời chủ đầu tư làm việc nhiều lần, nhưng vẫn chưa giải quyết xong do các thủ tục thực hiện dự án và quy định của pháp luật có nhiều thay đổi. Về vấn đề này, UBND tỉnh xin nhận khuyết điểm và hứa hẹn sẽ tiếp tục thực hiện hết trách nhiệm của mình để đảm bảo quyền lợi của người dân nơi đây.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn trao quà của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho công đoàn viên, người lao động.

Phát biểu trước cử tri, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nhanh chóng tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri báo cáo về Văn phòng Quốc hội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để sớm tập hợp các ý kiến thuộc trách nhiệm của bộ, ngành, Chính phủ và Quốc hội trước kỳ họp. Đối với các ý kiến, kiến nghị liên quan đến chính quyền địa phương, cần phân loại theo cấp thẩm quyền để giải quyết cho cử tri. Riêng các ý kiến về hoạt động của tổ chức công đoàn sẽ được tổng hợp đưa vào thảo luận đóng góp cho Luật Công đoàn (sửa đổi) được xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ tám.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị thời gian tới, tỉnh cần tập trung thi đua thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội nhiệm kỳ 2020-2025 và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Dịp này, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn vận động Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam tặng công trình đường giao thông nông thôn cho xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy, trị giá 5 tỉ đồng; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng 100 phần quà cho công đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần trị giá 1 triệu đồng.

MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>