📷 Góp ý để hoàn thiện dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi)

Thứ Sáu, ngày 25/10/2024 | 17:23

Tại Phòng Diên Hồng, Quốc hội vừa đã tiến hành thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi). Bà Lê Thị Thanh Lam, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hậu Giang, tham gia một số ý kiến.

Bà Lê Thị Thanh Lam góp ý tại kỳ họp Quốc hội.

Cụ thể, tại Điều 5 quy định về quyền thành lập, gia nhập hoạt động công đoàn, bà Lê Thị Thanh Lam đề nghị xem xét bổ sung cụm từ “tổ chức và Việt Nam”, và tên của Điều 5 hoàn thiện như sau: “Quyền thành lập, gia nhập vào hoạt động công đoàn và tổ chức Công đoàn Việt Nam”; vì đây là quy định đối với tổ chức Công đoàn Việt Nam, không phải là quy định chung cho tất cả các tổ chức đại diện người lao động.

Về việc bổ sung quyền gia nhập công đoàn của người lao động là người nước ngoài, bà Lê Thị Thanh Lam thống nhất cao theo dự thảo. Vì trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày nay Việt Nam đã tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, đã ký và tham gia nhiều hiệp định đa phương, song phương quan trọng.

Theo báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hiện nay có trên 136.000 người nước ngoài lao động tại Việt Nam. Nguồn lao động này góp phần nâng cao năng lực, năng suất lao động xã hội, thúc đẩy nền kinh tế phát triển nhanh, tạo nguồn lực đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho đất nước. Tổ chức công đoàn bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của họ khi họ là lao động trên đất nước Việt Nam, tạo sự bình đẳng giữa lao động Việt Nam và lao động nước ngoài tại Việt Nam.

Tại Điều 10 về những hành vi bị nghiêm cấm, khoản 5 quy định không đóng kinh phí công đoàn, chậm đóng kinh phí công đoàn, đóng kinh phí công đoàn không đúng mức quy định, đóng kinh phí công đoàn không đủ số người thuộc đối tượng phải đóng, Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hậu Giang đề nghị cần bổ sung quy định mốc thời gian cụ thể là bao nhiêu tháng đối với việc chậm đóng kinh phí công đoàn để quy định này được rõ ràng và chặt chẽ hơn trong dự án luật.

Về đại diện chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn và người lao động quy định tại Điều 11, bà đề nghị cần đơn giản hóa thủ tục pháp lý khi tổ chức công đoàn đại diện cho người lao động tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của họ tại phiên tòa.

“Bởi vì quy định hiện nay tổ chức công đoàn được ủy quyền của người lao động mới được tham gia phiên tòa. Thời gian thực tế vừa qua chúng ta thấy tổ chức công đoàn rất khó khăn trong việc đại diện bảo vệ người lao động, không ủy quyền cho tổ chức công đoàn đại diện, muốn đơn giản hóa thủ tục để tổ chức công đoàn là đại diện đương nhiên cho đoàn viên công đoàn và người lao động. Vì khi quyền, lợi ích của người lao động bị xâm phạm, nhất là việc doanh nghiệp, người sử dụng lao động nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp. Do vậy, dự án Luật Công đoàn (sửa đổi) lần này cần có chế tài mạnh mẽ để đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp cho người lao động, ngoại trừ trường hợp đặc biệt như thiên tai, dịch bệnh”, Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh nói thêm.

Còn tại Điều 26 quy định về bảo đảm quyền tổ chức cán bộ công đoàn tại khoản 1, bà Lam đề nghị bổ sung cụm từ cơ quan có thẩm quyền và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thống nhất quyết định số lượng cán bộ công đoàn các cấp, như là công đoàn các cấp được bảo đảm về tổ chức và số lượng cán bộ công đoàn để thực hiện chức năng, quyền, trách nhiệm theo quy định của pháp luật. Cơ quan có thẩm quyền và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thống nhất quyết định số lượng cán bộ công đoàn các cấp, vì biên chế của công đoàn các cấp là cán bộ, công chức, viên chức. Do vậy, số lượng biên chế công đoàn nằm trong Tổng biên chế được giao với cơ quan có thẩm quyền, nhằm tháo gỡ khó khăn về cán bộ công đoàn trong thời gian qua.

Phó Trưởng đoàn cũng tham gia ý kiến tại Điều 29 về tài chính công đoàn, điểm b khoản 1 Điều 29, thống nhất cao việc duy trì kinh phí công đoàn 2%.

Thực tiễn qua nhiều thập kỷ, tổ chức công đoàn thu nguồn kinh phí công đoàn 2% cùng với các nguồn thu khác là cơ sở quan trọng để tổ chức công đoàn xây dựng nguồn lực đủ mạnh để chăm lo tốt cho đoàn viên công đoàn và người lao động, tạo sự gắn kết trong mọi hoạt động giữa tổ chức công đoàn, người lao động và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Tại Điều 30 về miễn, giảm, tạm dừng đóng kinh phí công đoàn, bà Lê Thị Thanh Lam đề nghị bổ sung một nội dung vào Điều 30 quy định “miễn, giảm kinh phí công đoàn trong các trường hợp doanh nghiệp gặp khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh phải tạm dừng sản xuất, kinh doanh, dẫn đến không có khả năng đóng kinh phí công đoàn”, có nghĩa là chia sẻ khó khăn cho doanh nghiệp khi gặp những trường hợp khó khăn như thế này, vừa chăm lo cho người lao động, bên cạnh đó cũng song hành với doanh nghiệp.

Tại Điều 31 về quản lý, sử dụng tài chính công đoàn, khoản 3 quy định “kinh phí công đoàn quy định tại điểm b khoản 1 Điều 29 của luật này sau khi thu thì phân phối cho công đoàn cơ sở, tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp quản lý và sử dụng 75% và cho công đoàn cấp trên quản lý, sử dụng 25%”, Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH Hậu Giang đề nghị chỉnh sửa điều chỉnh tỷ lệ phần trăm tối đa là bao nhiêu, tối thiểu là bao nhiêu, không nên quy định cứng hay tỷ lệ cụ thể 75% và 25%, chi tiết cụ thể giao Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam quy định theo luật định.

T.T – M. XUYÊN

Viết bình luận mới

Xem thêm

📷 🎧 🎧 Nên mở rộng cơ sở tiếp nhận nạn nhân mua bán người

06:00 25/10/2024

Để Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi) sau khi có hiệu lực thi hành phù hợp với thực tế cuộc sống, bà Lê Thị Thanh Lam, Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hậu Giang,

📷 Hai người kê khai tài sản không trung thực bị kỷ luật

15:13 17/10/2024

Thanh tra Chính phủ cho biết hai cán bộ bị phát hiện kê khai tài sản, thu nhập không trung thực và bị kỷ luật khi cơ quan chức năng xác minh 3.214 trường hợp.

📷 Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà: 571 cán bộ, công chức bị kỷ luật trong năm 2024

00:00 17/10/2024

Báo cáo của Chính phủ do Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà ký cho biết từ đầu năm 2024 đến nay đã có 139 cán bộ và 432 công chức bị xử lý kỷ luật.

📷 Chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo công tác nhân sự cho kỳ họp thứ 8

16:10 14/10/2024

Sáng 14-10, tại phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh yêu cầu tổ chức kỳ họp thứ 8 của Quốc hội với tinh thần đổi mới, nhất là đổi mới tư duy trong xây dựng pháp luật.

📷 Cụ thể về việc sắp xếp đơn vị hành chính tại các tỉnh, thành

10:28 11/10/2024

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường vừa có Công văn số 4338 công bố 13 Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV về việc sắp xếp đơn vị hành chính.

📷 Sự phối hợp giữa ngành điện với Đoàn ĐBQH tỉnh ngày càng chặt chẽ

10:15 11/10/2024

(HG) - Sáng ngày 10-10, bà Lê Thị Thanh Lam, Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp và làm việc với Công ty Điện lực Hậu Giang để nghe thông tin về tình hình đầu tư cấp điện,

📷 Chủ tịch Quốc hội: Tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, ách tắc trong phát triển kinh tế

10:52 07/10/2024

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ việc cần làm sao tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, ách tắc hiện nay trong phát triển kinh tế - xã hội.

📷 🎧 Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về công tác thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng về phòng, chống tham nhũng

18:15 03/10/2024

Tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án vừa chủ trì Hội nghị “Góp ý kiến Đề án Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thành pháp luật của Nhà nước”.

📷 🎧 Vấn đề cấp bách thì giải quyết kịp thời cho người dân

14:57 01/10/2024

(HGO) – Sáng ngày 1-10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh gồm bà Lê Thị Thanh Lam, Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Văn Quân, Giám đốc Sở Công thương, đến tiếp xúc với hơn 180 cử tri thị xã Long Mỹ trước Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV.

📷 🎧 Cần giải quyết “thấu tình đạt lý” những vấn đề cử tri kiến nghị

18:25 30/09/2024

(HG) - Đó là ý kiến chỉ đạo của ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, tại buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Hậu Giang với bà con cử tri thành phố Vị Thanh và huyện Vị Thủy trước Kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XV, diễn ra vào chiều ngày 30-9.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

📷 Bé T. bị bạo hành đã xuất viện, sức khỏe ổn

20:23 25/10/2024

(HGO) – Bé T., bị mẹ bạo hành sau thời gian điều trị đã xuất viện. Người nhà bé T., thông tin, hiện bé đã ổn định về tinh thần, sức khỏe; trong thời gian nằm điều trị tại Bệnh viện Sản Nhi được y, bác sĩ tận tình chăm sóc.

📷 Giải quyết vướng mắc các dự án khu công nghiệp, khu tái định cư

19:27 25/10/2024

(HGO) - Chiều ngày 25-10, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa chủ trì cuộc họp giải quyết vướng mắc về công tác bồi thường,

📷 Kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh vào tuần sau

17:34 25/10/2024

(HGO) - Thường trực HĐND tỉnh sẽ tổ chức Kỳ họp thứ 22 (kỳ họp chuyên đề), nhiệm kỳ 2021-2026.

📷 Góp ý để hoàn thiện dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi)

17:23 25/10/2024

Tại Phòng Diên Hồng, Quốc hội vừa đã tiến hành thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi).