Thứ Năm, ngày 16/06/2022 | 08:25
Thảo luận ở Hội trường Quốc hội về dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi), bà Lê Thị Thanh Lam, Phó Trưởng Đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hậu Giang, bày tỏ sự thống nhất cao việc Chính phủ trình Quốc hội cho ý kiến xem xét dự án luật sau gần 15 năm thực hiện Luật Phòng, chống bạo lực gia đình năm 2007. Đồng thời khẳng định, việc sửa đổi bổ sung lần này sẽ khắc phục được những hạn chế, tồn tại của luật hiện hành.
Bà Lê Thị Thanh Lam, Phó Trưởng Đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hậu Giang, phát biểu tại hội trường.
Ngoài sự đồng tình với các nội dung trong báo cáo thẩm tra của Ủy ban Xã hội của Quốc hội, bà Lam cũng thống nhất cao với việc tổ chức hình thức tư vấn, hòa giải là giải pháp để phòng, chống bạo lực gia đình hiệu quả thuộc nội dung tư vấn, hòa giải trong phòng, chống bạo lực gia đình (Mục 2, Chương II). Tuy nhiên, bà đề nghị có rà soát đối chiếu với các quy định hiện hành khác về hòa giải để phát huy nguồn lực hiện có cũng như tránh chồng chéo giữa các quy định.
Cụ thể, về hòa giải do cơ quan, tổ chức tiến hành (khoản 3, Điều 21), dự thảo quy định chung nên không rõ là cơ quan tổ chức nào, mà đã là cơ quan, tổ chức hòa giải thì phải có quy định trình tự thủ tục, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức, giá trị pháp lý của kết quả hòa giải... Vì vậy, bà Lam đề nghị việc tổ chức hòa giải này thực hiện theo quy định của pháp luật về hòa giải cơ sở (trừ trường hợp hòa giải theo thủ tục tố tụng dân sự, trong đó có hòa giải ngoài tòa án theo quy định của Luật Hòa giải đối thoại tại Tòa án nhân dân).
Bởi theo Phó Trưởng Đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh, tính đến cuối năm 2021, cả nước có 87.359 tổ hòa giải với 600.472 hòa giải viên. Hiện nay, các hòa giải viên này đều là những già làng, trưởng bản, khu phố, ấp, thôn, xóm, là những người có uy tín trong cộng đồng. Họ là những người có kiến thức, có kỹ năng, hiểu biết pháp luật và cũng là những người gần gũi, nắm rõ tình hình của gia đình có xảy ra bạo lực gia đình.
Từ khi thi hành Luật Hòa giải năm 2012 đến nay, chúng ta hiện cũng có cơ chế tài chính, nguồn lực để đảm bảo cho tổ chức và hoạt động của hòa giải; bạo lực gia đình hay mâu thuẫn gia đình đều thuộc nội dung phạm vi thực hiện của hòa giải cơ sở. Nay nếu luật quy định rõ, thống nhất giao hòa giải bạo lực gia đình cho hòa giải cơ sở thì chỉ cần bổ sung thêm chính sách hỗ trợ bồi dưỡng, tập huấn thêm kiến thức, kỹ năng tư vấn hòa giải về phòng chống bạo lực gia đình cho đội ngũ này là đảm bảo hiệu quả, không phát sinh thêm lực lượng và cơ chế tài chính riêng nữa.
Đối với quy định góp ý, phê bình người có hành vi bạo lực gia đình trong cộng đồng dân cư (Điều 23), bà Lam rất băn khoăn về quy định này vì việc góp ý, phê bình người có hành vi bạo lực gia đình trong cộng đồng dân cư được tổ chức khi việc thực hiện hòa giải không thành mà chúng ta không phân định rõ loại hành vi bạo lực gia đình nào mà hòa giải không thành, sau đó tái diễn thì đưa ra cộng đồng góp ý, phê bình và góp ý phê bình này là thuộc phạm vi điều chỉnh của thực hiện Hương ước, Quy ước cộng đồng hay thuộc điều chỉnh của áp dụng biện pháp xử lý vi phạm hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn theo Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi năm 2020 và Nghị định 120/2021...
Mặt khác, lên án người có hành vi bạo lực gia đình ra phê bình, góp ý tại cộng đồng mà không cần có yêu cầu của người bị bạo lực gia đình có thể sẽ xảy ra tác dụng ngược vì văn hóa của gia đình người Việt Nam là vẫn còn quan niệm “xấu chàng hổ thiếp”, không tự dưng “vạch áo cho người xem lưng”, “đèn nhà ai nấy sáng”... Nếu không khéo, hình thức này sẽ dẫn đến hành vi bạo lực gia đình càng trầm trọng và bạo hành nặng hơn hoặc gia đình tan vỡ do xấu hổ.
Phó Trưởng Đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh cũng băn khoăn, tại khoản 4, quy định UBND cấp xã có trách nhiệm giúp đỡ, tạo điều kiện cho tổ chức việc góp ý, phê bình tại cộng đồng..., vậy hỗ trợ, giúp đỡ ở đây bao gồm những nội dung gì? Có thể sử dụng được quyền lực nhà nước của chính quyền UBND cấp xã trong trường hợp người có hành vi bạo lực gia đình bị đưa ra góp ý phê bình mà không đồng ý đến dự buổi phê bình đó thì sao?
Do đó, theo Phó Trưởng Đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh, vấn đề này nên có hình thức xử lý, răn đe rõ ràng hơn khi vi phạm (2 lần trở lên). Ngoài đưa vào Hương ước, Quy ước của cộng đồng và tùy tình hình thực tiễn, phong tục tập quán mà cộng đồng dân cư quyết định tổ chức góp ý phê bình với cách thức, nội dung phù hợp, hiệu quả hơn, tránh trường hợp tái bạo lực gia đình.
Thống nhất cao với mục tiêu phát hiện từ sớm, từ xa bạo lực gia đình; hỗ trợ, giúp đỡ tối đa người bị bạo lực gia đình và xử lý hành vi bạo lực gia đình mà dự thảo đã đề ra các quy định kèm theo những chế tài thực hiện như quy định về báo tin và xử lý tin báo, tố giác về bạo lực gia đình. Tuy nhiên, về biện pháp cấm tiếp xúc theo quyết định của Chủ tịch UBND cấp xã, bà Lam còn băn khoăn với tính khả thi, sự đồng bộ với các quy định pháp luật khác.
Tại Điều 33, ở khoản 5, 7 quy định: Người bị cấm tiếp xúc phải giữ khoảng cách với người bị bạo lực gia đình trong suốt thời gian áp dụng biện pháp cấm tiếp xúc từ 50m trở lên, trường hợp có vật ngăn cách bảo đảm an toàn cho người bị bạo lực gia đình thì không áp dụng khoản cách tối thiểu; trong trường hợp gia đình có đám cưới, đám tang hoặc các trường hợp đặc biệt khác, người có hành vi bạo lực gia đình và người bị bạo lực gia đình tiếp xúc với nhau thì người có hành vi bạo lực gia đình phải báo cáo với người ban hành quyết định cấm tiếp xúc dưới sự quản lý của công an cấp xã nơi xảy ra tiếp xúc giữa người bị cấm tiếp xúc với người bị bạo lực gia đình.
Qua đó, bà Lam cho rằng, vậy cơ sở, pháp lý của quy định khoản cách an toàn cho cấm tiếp xúc là 50m hoặc cách thức quản lý ở đây của công an cấp xã như thế nào hay chăng công an được giao nhiệm vụ cứ phải đi theo mãi để giữ khi người bị cấm tiếp xúc được tiếp xúc với người bị bạo lực gia đình? Vấn đề này rất khó cho người quản lý, nên cân nhắc nội dung trên.
Bà Lê Thị Thanh Lam còn đề nghị nên quy định rõ nguồn lực, tài chính và cơ chế đảm bảo để thực hiện phòng, chống bạo lực gia đình, gồm nguồn ngân sách, nguồn xã hội hóa, nguồn hỗ trợ tự nguyện. Trong đó phát huy tối đa địa chỉ tin cậy, đầu tư xây dựng các cơ sở trợ giúp xã hội phải có đầy đủ điều kiện sinh hoạt, hỗ trợ kinh phí ăn uống, tạo được sự an tâm, ổn định lại tâm lý của người bị bạo lực gia đình, vì nguồn kinh phí hoạt động cấp xã rất khó khăn.
NGUYỄN NGUYỄN lược ghi
05:39 11/04/2025
Tổng Liên đoàn Lao động, Bộ Nội vụ vừa có các văn bản trả lời kiến nghị của cử tri Hậu Giang về thời gian tham gia hoạt động công đoàn của cán bộ công đoàn cơ sở và một số vấn đề xung quanh Luật Tổ chức chính quyền địa phương.
18:35 03/04/2025
Trước khi hợp nhất vào Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản trả lời ý kiến cử tri Hậu Giang về công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh nhằm giúp công tác quản lý nhà nước ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
15:43 01/04/2025
Chiều 31-3, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.
06:45 28/03/2025
Các bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường trước khi hợp nhất đã có các văn bản trả lời kiến nghị của cử tri Hậu Giang về giải pháp phòng, chống sạt lở;
05:48 21/03/2025
Sau khi tiếp nhận các kiến nghị của cử tri tỉnh, thành, trong đó có Hậu Giang về lĩnh vực liên quan, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trước khi chấm dứt hoạt động đã có các trả lời cụ thể.
08:26 14/03/2025
Trong tháng 4-2025, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có thể sẽ họp thêm nhiều phiên để tiến hành các công việc liên quan đến sắp xếp bộ máy hành chính cấp xã, tinh gọn bộ máy.
14:17 12/03/2025
(HGO) – Sáng ngày 12-3, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi), Luật Công nghiệp công nghệ số. Dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; bà Lê Thị Thanh Lam, Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.
19:26 06/03/2025
Cơ quan của Trung ương vừa có các cuộc họp, trong đó có nội dung về nghiên cứu sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp; thảo luận đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp.
15:56 05/03/2025
Chủ tịch Quốc hội đề nghị Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định chỉ đạo thường trực Ủy ban Pháp luật và Tư pháp nghiên cứu sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp liên quan đến vấn đề tổ chức bộ máy.
07:45 28/02/2025
Từ ngày 1-3-2025, Luật Tổ chức chính quyền địa phương có hiệu lực thi hành và UBND cấp xã có thêm nhiều quyền hạn, nhiệm vụ mới.
07:38 11/04/2025
Vượt qua các vướng mắc về giải phóng mặt bằng, thiếu hụt vật liệu xây dựng… là điều kiện tiên quyết để đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn, từ đó thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
07:36 11/04/2025
Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ (Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh), đã nghiên cứu và trồng thành công giống bí đao dứa, một loại cây mới, lạ tại Hậu Giang nói riêng và nước ta nói chung.
07:34 11/04/2025
(HG) - Chiều ngày 10-4, huyện Phụng Hiệp tổ chức Hội nghị lấy ý kiến sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã. Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, dự và phát biểu tại hội nghị.
07:33 11/04/2025
(HG) - Sáng ngày 10-4, Ban Chỉ đạo công tác tôn giáo tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết quý I, triển khai nhiệm vụ quý II năm 2025. Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác tôn giáo tỉnh, chủ trì hội nghị.