Thứ Năm, ngày 03/04/2025 | 18:35
Trước khi hợp nhất vào Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản trả lời ý kiến cử tri Hậu Giang về công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh nhằm giúp công tác quản lý nhà nước ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Ý kiến khắc phục, sửa chữa, hoàn thiện đường dẫn cầu trong quý II/2025 của Công ty TNHH BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp.
Cam kết bù lún, sửa chữa hoàn thiện trong quý II
Cử tri Hậu Giang cho biết, hiện trạng đường dẫn cầu Đất Sét và đường dẫn cầu Nàng Mau thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp sụt lún sâu khoảng 30cm, nhưng lưu lượng phương tiện lớn và tốc độ cao, có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của người dân.
Từ đó, bà con kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, sớm chỉ đạo sửa chữa đường dẫn cầu Đất Sét và đường dẫn cầu Nàng Mau nhằm đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông và phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà nói riêng và của khu vực nói chung.
Ghi nhận ý kiến cử tri, Bộ Giao thông vận tải thông tin, đường dẫn cầu Đất Sét và đường dẫn cầu Nàng Mau thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp (từ Km2078+317 đến Km2100+000), địa phận thành phố Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang theo hình thức hợp đồng BOT. Báo cáo từ Cục Đường bộ Việt Nam: Hạng mục sửa chữa lún đường dẫn đầu cầu Đất Sét và cầu Nàng Mau đã được Cục Đường bộ Việt Nam thỏa thuận sửa chữa; đồng thời, Cục đã chỉ đạo Doanh nghiệp dự án khẩn trương sớm triển khai thi công để đảm bảo an toàn giao thông đoạn tuyến nêu trên.
Tại biên bản làm việc ngày 22-11-2024 giữa các cơ quan liên quan, Công ty TNHH BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp sẽ tổ chức bù lún để đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện tham gia giao thông và sửa chữa hoàn thiện trong quý II/2025.
Nâng cấp hệ thống thoát nước Quốc lộ 1 khắc phục ngập úng
Cũng liên quan vấn đề kết cấu hạ tầng giao thông, cử tri xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp, kiến nghị: Tuyến Quốc lộ 1A đoạn từ gần cổng chào thành phố Ngã Bảy đến xã Tân Long thời gian qua bị ngập nước khi mưa lớn, hệ thống cống thoát nước không thoát kịp. Đoạn đường quốc lộ đi qua khu vực IV, phường Hiệp Thành đến cầu Ba Rinh (ấp Ba Rinh, xã Đại Hải, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) hư hỏng tạo thành hố sâu, ngập nước khi trời mưa và triều cường, tổng chiều dài 2 đoạn khoảng 2km, kiến nghị Bộ sớm nâng cấp, sửa chữa.
Giải trình kiến nghị trên của cử tri, Bộ Giao thông vận tải thông tin, theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam, đoạn tuyến Quốc lộ 1, từ xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp đến gần cổng chào thành phố Ngã Bảy (lý trình từ Km2095+800 + Km2100) thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp theo hình thức Hợp đồng BOT, do Công ty TNHH BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp làm chủ đầu tư, dự án hoàn thành đưa vào khai thác tháng 9-2015. Hạng mục hệ thống thoát nước dọc theo dự án được đầu tư xây dựng đồng bộ tại các đoạn qua khu đô thị, khu đông dân cư với chiều dài 10,8km.
Tuy nhiên, trong quá trình khai thác, một số hộ dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh hai bên đường đã cải tạo, nâng cao nền nhà, kho bãi nên gây cản trở việc thoát nước khi mưa lớn và triều cường.
Ngoài ra, do các yếu tố khí hậu, thủy văn và đặc thù địa hình địa chất đồng bằng sông Cửu Long thời gian gần đây, vào một số ít ngày trong năm khi triều cường dâng cao, có tình trạng ngập úng mặt đường đoạn từ Km2095+850 + Km2095+900.
Để ứng phó, Công ty TNHH BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp đã chủ động thực hiện công tác khơi thông cống rãnh, san bạt lề đường; cử người túc trực đảm bảo, điều tiết giao thông tại vị trí xảy ra ngập úng. Hiện tại, tình trạng tiêu thoát nước khi trời mưa đã được khắc phục.
Riêng đoạn tuyến Quốc lộ 1 từ thành phố Ngã Bảy đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng, theo báo cáo của Khu Quản lý Đường bộ IV, trong các đợt triều cường tháng 11, 12-2024, do mực nước khu vực cao hơn những năm trước nên đoạn tuyến này bị ngập nước khi triều cường dâng.
Để hạn chế ảnh hưởng đến an toàn giao thông đoạn tuyến nêu trên, đơn vị quản lý tuyến quốc lộ đã lắp biển cảnh báo “Đoạn đường thường xuyên bị ngập triều cường” tại điểm đầu đoạn tuyến theo hướng phía Hậu Giang; xẻ rãnh thoát nước ngang; cử người trực để khi nước rút vệ sinh mặt đường và xử lý các hư hỏng (nếu có).
Hiện nay, Cục Đường bộ Việt Nam đã báo cáo đề xuất danh mục: “Sửa chữa nền, mặt đường hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông ở một số đoạn, tuyến Quốc lộ 1 của tỉnh Hậu Giang và tỉnh Sóc Trăng”; Bộ Giao thông vận tải đang xem xét cân đối nguồn kinh phí để điều chỉnh, bổ sung kế hoạch bảo trì đường bộ năm 2025.
THẢO TIÊN lược ghi
17:14 13/05/2025
Chiều ngày 13-5, Quốc hội họp phiên toàn thể tại Hội trường, tiến hành thảo luận các nội dung quan trọng, trong đó có thảo luận dự thảo Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.
15:13 13/05/2025
Góp ý dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, bà Lê Thị Thanh Lam, Phó Trưởng Đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hậu Giang đề xuất 3 nội dung để dự thảo hoàn thiện hơn.
17:30 09/05/2025
Chiều ngày 9-5, tại Nhà Quốc hội, trong phiên thảo luận góp ý dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số, bà Lê Thị Thanh Lam, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang, bày tỏ thống nhất với những nội dung quy định của dự thảo Luật,
08:32 09/05/2025
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Quốc hội vừa tổ chức thảo luận tại tổ về: Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013;
14:27 07/05/2025
Góp ý kiến thảo luận ở Hội trường Quốc hội về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Nhà giáo, đại biểu Lê Thị Thanh Lam, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang, đề nghị bổ sung thêm quy định nghiêm cấm nhà giáo quảng cáo hoạt động giáo dục trên mạng xã hội chưa được kiểm chứng hoặc sai sự thật, làm ảnh hưởng đến ngành giáo dục.
10:19 07/05/2025
Tại thảo luận tổ đóng góp ý kiến Dự án Luật Khoa học, công nghệ và Đổi mới sáng tạo (KH, CN, ĐMST), ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang, bày tỏ nhất trí với sự cần thiết ban hành đạo luật trên, điều này đã kịp thời luật hóa các nội dung quan trọng của Nghị quyết số 57 ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị
16:27 05/05/2025
Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề nghị sớm ban hành chính sách hỗ trợ cho cán bộ, công chức, viên chức phải di chuyển nơi ở đến làm việc ở trung tâm hành chính mới.
07:56 05/05/2025
Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV khai mạc vào ngày 5-5. Cử tri cả nước kỳ vọng vào nhiều nội dung quan trọng như: sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013; sắp xếp đơn vị hành chính các cấp theo tinh thần Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng…
09:10 25/04/2025
Trước những dự án chậm tiến độ hoặc vướng mắc kéo dài như chợ Cầu Móng ở huyện Phụng Hiệp và Khu đô thị mới Vị Thanh của Tập đoàn FLC, cử tri kiến nghị tỉnh sớm tháo gỡ để ổn định đời sống, phát triển kinh tế địa phương.
07:28 18/04/2025
Vừa qua, cử tri các huyện, thị xã, thành phố gửi nhiều nội dung kiến nghị đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường, cây cầu nhằm đảm bảo an toàn, thuận lợi cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa.
07:51 14/05/2025
Trong bối cảnh giá điện biến động và nhu cầu sử dụng năng lượng ngày càng cao, việc đầu tư hệ thống điện năng lượng mặt trời (NLMT) không còn là xu hướng, mà đã trở thành giải pháp tất yếu giúp người dân và doanh nghiệp tiết kiệm chi phí - chủ động nguồn điện - bảo vệ môi trường.
07:12 14/05/2025
(HG) - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Bùi Hoàng Phương, Trưởng Đoàn công tác Bộ KH&CN, có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh vào ngày 13-5.
06:03 14/05/2025
Những năm gần đây, phong trào khởi nghiệp của phụ nữ tại tỉnh có những bước tiến đáng kể, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
06:01 14/05/2025
Sản xuất, xuất khẩu nông lâm thủy sản đã mang về giá trị lớn cho nước ta những năm gần đây. Tuy nhiên, việc thay đổi chính sách thuế quan của một số quốc gia sẽ phần nào ảnh hưởng đến xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam tới đây. Thực hiện linh hoạt các giải pháp phù hợp, hiệu quả để chủ động ứng phó là việc làm cần thiết.